Phát huy giá trị nhãn hiệu hàng hóa nông sản “Chuối Vân Nam - Phúc Thọ” (14:13 29/12/2016)


HNP - Sáng 29/12, Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện đề án xây dựng nhãn hiệu tập thể “Chuối Vân Nam - Phúc Thọ” và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới.  

Huyện Phúc Thọ có thêm nhãn hiệu tập thể “Chuối Vân Nam


Từ lâu đời nay, nhân dân xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ đã trồng nhiều giống chuối: chiếu tiêu lùn, chuối tiêu cao, chuối ngự, chuối hột, chuối tây…có nhiều đặc điểm qúy như có sức đề kháng cao, khả năng chống chịu sâu bệnh, hạn hán tốt, chất lượng quả có vị thơm nhẹ, tuy nhiên diện tích ngày càng ít.
 
Năm 2012, được sự quan tâm từ Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội, xã đã mạnh dạn đầu tư thâm canh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đưa giống chuối tiêu hồng, chuối tây Thái Lan vào sản xuất đại trà. Tuy nhiên, cách thức tiêu thụ chưa hiệu quả, giá bán, cách bán còn tuỳ thuộc vào thị trường và phụ thuộc vào thương lái, nên chưa phát huy được tiềm năng, giá trị của cây chuối. 

Từ năm 2014 đến nay, xã đã tăng diện tích cây ăn quả lên 100ha và hình thành vùng chuyên canh sản xuất như: khu vực bãi đồn, bãi 4 tấc, đông giới…  giá trị sản xuất ước đạt 400 đến 500 triệu đồng/ha. Riêng năm 2016, giá trị sản xuất của cây chuối ước đạt 26 tỷ đồng. Mô hình này đã góp phần nâng cao thu nhập cho nhiều hộ gia đình, góp phần thắng lợi trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Ngày 16/12,  UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 6933/QĐ-UBND cho phép sử dụng tên địa danh “Vân Nam - Phúc Thọ” để đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm chuối của xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội.
 
Ông Đặng Việt Hùng, Chủ tịch UBND xã Vân Nam cho biết, sản phẩm chuối Vân Nam được cấp giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể là cơ sở quan trọng để tạo dựng - phát triển thành thương hiệu “Chuối Vân Nam”. Tuy nhiên để phát huy được giá trị này xã sẽ lập quy hoạch, mở rộng diện tích thâm canh, tăng cường tập huấn cho nông dân sản xuất đúng kỹ thuật để chuối nâng cao chất lượng, đẩy mạnh phát triển thương hiệu chuối Vân Nam. Tập trung tuyên truyền quảng bá, xúc tiến thương mại để người tiêu dùng biết và lựa chọn sản phẩm, đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị, cửa hàng trên địa bàn thành phố và các địa phương khác. Nâng cao năng lực trong công tác quản lý nhãn hiệu ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả.

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t