Tổng kết việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tăng năng suất cho cây bưởi (14:51 01/12/2016)


HNP - Sáng 1/12, tại huyện Chương Mỹ, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm tăng năng suất cho cây bưởi.

Các đại biểu thăm mô hình trồng bưởi tại huyện Chương Mỹ


Hiện nay, Hà Nội là 2.705ha trồng bưởi và được trồng tập trung tại các vùng đất bãi ven sông thuộc các huyện: Phúc Thọ, Đan Phượng, Hoài Đức. Đặc điểm chung của bưởi vùng đất bãi ven sông là cây bưởi sinh trưởng, phát triển tốt, trình độ thâm canh của người dân cao, năng suất quả tại một số vùng tương đối ổn định qua các năm, chất lượng đạt khá. Riêng huyện Hoài Đức được trồng ở vùng đất bãi, với nhiều giống bưởi khác nhau, như bưởi đường La Tinh xã Đông La, bưởi Quế Dương xã Cát Quế, bưởi đường Cát Quế, bưởi Diễn các dạng và bưởi đào. Do trồng xen nhiều giống khác nhau, vùng bưởi Hoài Đức năng suất luôn đạt ở mức cao, năng suất đạt 20-22 tạ/ha và ổn định qua các năm.
 
Bưởi khu vực đồi gò tập trung ở các huyện Chương Mỹ, Sóc Sơn, Ba Vì. Riêng huyện Chương Mỹ tập trung tại các xã Trần Phú, Nam Phương Tiến, Thuỷ Xuân Tiên, thị trấn Xuân Mai. Nhìn chung, sản lượng bưởi hàng năm đạt khoảng trên 40.000 tấn, hiện nay phần lớn bưởi ở Hà Nội tiêu thụ ở dạng quả tươi, không qua sơ chế, đóng gói nhãn mác.
 
Để tạo được hiệu quả từ chọn giống cây trồng, kỹ thuật chăm sóc, Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội đã phối hợp với các xã, HTX tổ chức được 83 lớp cho hơn 6.090 lượt cán bộ, nông dân tại 16 HTX của 9 huyện trên địa bàn thành phố. Trong đó tập huấn cho các hộ nông dân kỹ thuật trồng mới, thâm canh, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây bưởi theo từng giai đoạn, hướng dẫn thâm canh cây bưởi Diễn theo VietGap…ngoài ra còn hướng dẫn kỹ thuật về bón phân, phòng trừ sâu bệnh trong các mô hình điểm.
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã bàn một số giải pháp phát triển bưởi trong thời gian tới, trong đó, sẽ tập trung xác định cụ thể 2 đến 3 giống bưởi khác có hiệu quả kinh tế có sức sống hạt phấn tốt để trồng xen với cây bưởi Diễn. Bên cạnh đó, cần đa dạng hoá các giống bưởi theo vùng để có sự thụ phấn chéo, tập trung sản xuất theo quy trình an toàn và sản xuất VietGap. Ngoài ra, các đại biểu cũng đưa một số giải pháp ứng dụng kỹ thuật vào chăm sóc để nâng cao chất lượng bưởi; xây dựng hệ thống phân phối tiêu thụ bưởi chuyên nghiệp hiệu quả.
 
Tại huyện Chương Mỹ, trong 5 năm từ 2011-2015, Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội đã triển khai xây dựng được 420ha các mô hình sản xuất cây ăn quả tại 3 xã của huyện Chương Mỹ. Trong đó bao gồm 215ha hỗ trợ thâm canh cây bưởi Diễn, 70ha trồng mới, 70ha chăm sóc bưởi năm 2, 20ha chăm sóc bưởi 3 năm; 14ha trồng mới Cam Canh, 14ha chăm sóc cam canh năm thứ 2 và 6ha thâm canh điểm bưởi Diễn, 7ha thâm canh bưởi Diễn theo VietGap.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t