Hà Nội: Ứng dụng công nghệ giúp kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 (20:46 18/10/2021)


HNP - Cùng với rất nhiều các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được áp dụng trong thời gian qua, Thành phố Hà Nội đã ứng dụng mạnh mẽ giải pháp về công nghệ, nhờ đó góp phần kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu nghe báo cáo về nền tảng phần mềm của Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia


Giải pháp thích ứng trong tình hình mới
 
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các văn bản của Bộ, ban, ngành Trung ương và kết luận chỉ đạo Ban Thường vụ Thành ủy, ngày 13/10/2021, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ban hành Công điện số 21/CĐ-UBND yêu cầu Giám đốc các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố trong tình hình mới.
 
UBND Thành phố đã giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp các Sở, ngành và các địa phương trên cơ sở quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế kịp thời xây dựng, tham mưu UBND Thành phố thực hiện Kế hoạch “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với lộ trình cụ thể, khả thi, bảo đảm kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Sở Chỉ huy phòng, chống Covid-19 Thành phố chủ trì giao ban trực tuyến triển khai thực hiện Công điện số 21/CĐ-UBND
 
Tuy nhiên, theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, xem xét đánh giá tình hình, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy khẳng định, Hà Nội vẫn đang ở trong giai đoạn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao vì vẫn còn F0 trong cộng đồng, mới nhất là ổ dịch xuất hiện ở quận Hà Đông, chưa rõ nguồn lây. Trong khi số người dân trở về từ vùng dịch ngày càng đông; ngoài các phương tiện máy bay, tàu hoả, xe khách, người dân còn di chuyển tự phát bằng phương tiện cá nhân. Các tỉnh xung quanh như Bắc Ninh, Hà Nam cũng vừa phát sinh thêm các ổ dịch mới rất phức tạp.
 
Chính vì vậy, việc làm thế nào để bảo đảm "mục tiêu kép" nhưng đặt sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết, trước hết trong điều kiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền Thành phố, đặc biệt là người đứng đầu phải quán triệt tinh thần tuyệt đối không được chủ quan, lơ là công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào lúc này; phải nêu cao trách nhiệm hơn nữa, phải quyết liệt ngay từ những ngày đầu thiết lập trạng thái bình thường mới. Các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 cần được triển khai kịp thời, mạnh mẽ và quyết liệt; trong đó có giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin.
 
Ứng dụng toàn diện giải pháp công nghệ 
 
Thực tế cho thấy, thời gian qua, cùng với các giải pháp về y tế, hành chính, kinh tế - xã hội, Hà Nội cơ bản đã ứng dụng toàn diện những giải pháp về công nghệ thông tin phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo hài hoà, phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp.
 
Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, hiện nay, Thành phố đã triển khai xuyên suốt tất cả các nền tảng của Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các tỉnh, thành phố thực hiện, trong đó, có 3 nền tảng chính là: Nền tảng khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người ra vào địa điểm công cộng bằng mã vuông QR code; Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến và Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19.
 
Tổng đài 1022 Hà Nội - một trong những giải pháp công nghệ hiệu quả trong phòng, chống dịch đang được áp dụng
 
Thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, vừa qua, Sở TT&TT Hà Nội cũng đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an để triển khai hệ thống quản lý công dân vùng dịch qua hệ thống kết nối với dữ liệu dân cư quốc gia. Phần mềm này được tích hợp qua hệ thống camera tại các điểm chốt ra, vào Thành phố và tại điểm chốt của các quận, huyện được gắn camera và quét mã QR khi đi qua.
 
Ngoài ra, Thành phố đã phát triển thêm các phần mềm quản lý F0, F1 để phân luồng tuyến các bệnh nhân F0 và khi F1 trở thành F0 sẽ được phân luồng vào các bệnh viện để điều trị cho phù hợp. Thành phố cũng đã xây dựng hệ thống camera giám sát tại các khu cách ly để quản lý sự tuân thủ của người dân khi ở trong các khu cách ly; phối hợp với VOV giao thông để có những camera giám sát trong lúc Thành phố đang thực hiện giãn cách, từ đó, sẽ phát hiện được những tuyến phố, tuyến đường nào đông người, đông phương tiện để khuyến cáo các quận, huyện quản lý chặt chẽ hơn.
 
Bên cạnh đó, Thành phố cũng đang triển khai các hệ thống phần mềm giải đáp kiến nghị của công dân qua Tổng đài 1022. Đây là một trong những giải pháp cốt lõi trong phòng chống dịch Covid-19 của của Thủ đô Hà Nội. Từng nền tảng, từng phần đã giúp công tác phòng, chống dịch Covid-19 rất nhanh, rất hiệu quả. 
 
Từ thực tiễn trên, tại Công điện số 21/CĐ-UBND, UBND Thành phố tiếp tục giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch; tiêu chuẩn kỹ thuật kết nối, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, dữ liệu cá nhân công dân. Đồng thời, phối hợp Công an Thành phố tổ chức triển khai ứng dụng Cơ sở dữ liệu dân cư trong quản lý xã hội, phòng, chống dịch Covid-19 và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố.
 
Những thành quả khả quan đáp ứng nhanh công tác phòng dịch
 
Theo Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia, nhờ áp dụng nền tảng phần mềm quét mã QR (với giao diện là ứng dụng PC-Covid) Hà Nội đã truy vết được 379 trường hợp liên quan đến các ca F0 tại ổ dịch gần đây nhất trong cộng đồng (Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông và chợ Đình, phường La Khê, quận Hà Đông). Trước đó, Hà Nội cũng đã áp dụng công nghệ, phát hiện ra 5.500 người có liên quan đến chùm 21 ca dương tính tại Công ty thực phẩm Thanh Nga. Ngay sau đó, đã được dập tắt kịp thời mà không có sự lây nhiễm bùng phát nào diễn ra.
 
Đáng chú ý, trong một vài tuần trở lại đây, số ca mắc mới Covid-19 tại Hà Nội đã giảm rõ rệt, mỗi ngày chỉ một vài ca đã được cách ly. Một vài ổ dịch nhỏ như tại Bệnh viện Việt Đức, phường La Khê, phường Kiến Hưng… đều đã được khoanh vùng, dập dịch nhanh chóng. Thành quả này có được một phần nhờ vào quá trình truy vết dữ liệu từ việc quét mã QR.
 
Người dân Thủ đô đã quen dần với việc quét mã QR khi đi mua sắm tại các cửa hàng, trung tâm thương mại
 
Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 13/10/2021, thành phố Hà Nội có tổng số 10.983.273 tờ khai báo y tế trên hệ thống phần mềm, trung bình 7 ngày 151.178  trường hợp. Số smartphone có cài đặt PC-Covid trên tổng số smartphone là 3.576.762/6.685.289 (tỷ lệ 54%), cài đặt mới trong ngày 7.088 trường hợp. Tổng số địa điểm quét mã QR: 600.002 địa điểm. Số địa điểm quét QR tạo mới trong ngày 12/10/2021: 5.216, trung bình 7 ngày 6.641.
 
Đáng chú ý, từ ngày 20/8/2021 đến 12h ngày 14/10/2021, Hà Nội đã tiếp nhận 36.600 cuộc gọi đến Tổng đài 1022, trong đó cuộc đáp ứng là 25.805 cuộc, đạt 70,51%. Riêng Sở Thông tin và Truyền thông đã tiếp nhận 101.936 cuộc gọi, tin nhắn phản ánh của người dân về phòng, chống dịch trên Tổng đài 1022 (nhánh 4), tài khoản Zalo “Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội” và ứng dụng PC-Covid từ ngày 22/7/2021 đến thời điểm báo cáo. Trong đó, giải đáp 95.786 phản ánh, chuyển xử lý 6.150 phản ánh.
 
Kết quả trên cho thấy, người dân Hà Nội đã dần thích ứng an toàn với các giải pháp phòng, chống dịch của Thành phố. Trong khi tỷ lệ bao phủ vắc xin đang được đẩy nhanh nhưng chưa đạt độ bao phủ toàn dân và các loại thuốc điều trị Covid-19 đang được phát triển, đưa vào sử dụng nhưng chưa có thuốc đặc trị; để việc thực hiện các giải pháp công nghệ thật sự đạt hiệu quả thực chất, rất cần sự hợp tác không chỉ của các cơ quan, đoàn thể, cơ sở kinh doanh dịch vụ mà còn từ chính ý thức của người dân.
 
Nâng cao ý thức tự giác phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, đặc biệt là tránh chủ quan, lơ là, mỗi người dân chỉ bằng 1 mã QR cá nhân duy nhất và được tạo trên ứng dụng PC-Covid, khi vào, ra các cơ quan, tổ chức, địa điểm công cộng, cơ sở kinh doanh, dịch vụ… thực hiện quét mã QR là đã góp phần cùng chính quyền Thành phố phòng, chống dịch hiệu quả, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của nhân dân dần trở lại tình trạng bình thường mới.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t