Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Quốc Oai và quận Hà Đông (18:21 25/03/2021)


HNP - Ngày 25/3, Đoàn công tác số 11 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Quốc Oai và Quận ủy Hà Đông về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn kiểm tra tại huyện Quốc Oai


* Báo cáo với đoàn kiểm tra, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn cho biết: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp về triển khai cuộc bầu cử, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện các cơ quan, tổ chức của huyện; các xã, thị trấn đã chủ động, khẩn trương triển khai thực hiện kế hoạch công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.  Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập Ban chỉ đạo bầu cử huyện, do Bí thư Huyện ủy làm Trưởng BCĐ; thành lập 6 Đoàn kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ bầu cử và 11 đoàn công tác chỉ đạo cuộc bầu cử tại 21 xã, thị trấn.
 
HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026 được bầu 35 đại biểu, số lượng đại biểu được giới thiệu ứng cử là 71 người tại 11 đơn vị bầu cử. HĐND cấp xã, thị trấn được bầu 543 đại biểu, số lượng đại biểu được giới thiệu ứng cử là 1.108 người tại 147 đơn vị bầu cử. Đến nay, Ủy ban Bầu cử huyện Quốc Oai và các xã, thị trấn đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần hai. Ủy ban Bầu cử huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử trên địa bàn dân cư, tại các điểm bỏ phiếu để nhân dân hiểu và tham gia đầy đủ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững và ổn định, không có diễn biến phức tạp. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.
 
Huyện Quốc Oai phấn đấu đến ngày 3/4/2021 hoàn thành việc lập các tổ bầu cử các cấp; ngày 18/4/2021, tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần ba; từ ngày 13 - 22/5/2021 hoàn thành phát thẻ cử tri và trang trí tại các khu vực bỏ phiếu... 
 
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn đánh giá cao công tác chuẩn bị bài bản, chặt chẽ và đúng luật để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn huyện Quốc Oai. Đồng thời lưu ý, huyện Quốc Oai cần xác định công tác bầu cử là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 để lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức tốt cuộc bầu cử.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn cũng yêu cầu huyện Quốc Oai cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú tạo không khí lan tỏa tới người dân, để cử tri đi bầu với tỷ lệ cao, bầu đúng, bầu đủ số lượng đại biểu có năng lực, có khả năng tham gia đóng góp cho Quốc hội, HĐND các cấp. Đồng thời tăng cường nắm bắt tình hình nhân dân, tập trung phát hiện, xử lý kịp thời, dứt điểm những tồn tại, vướng mắc, bức xúc của nhân dân, không để xảy ra tình trạng tập trung khiếu kiện đông người, vượt cấp, đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, huyện Quốc Oai cần xây dựng phương án dự phòng để ứng phó kịp thời với các tình huống dịch Covid-19, thiên tai... có thể xảy ra, bảo đảm cho cử tri đi bầu cử được an toàn, đạt kết quả cao.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn làm việc với xã Yên Sơn 
 
Trước đó, đồng chí Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố và Đoàn công tác của Thành phố đã làm việc với xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai nghe báo cáo về công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn xã.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn kiểm tra tại quận Hà Đông
 
* Tại quận Hà Đông, theo báo cáo của đồng chí Nguyễn Văn Trường, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận, Chủ tịch Ủy ban bầu cử quận, để chuẩn bị cho công tác phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn, tính đến nay, Quận đã ban hành tổng số 94 văn bản, gồm 19 văn bản của Quận ủy, 06 văn bản của HĐND, 41 văn bản của UBND Quận, 30 văn bản của UBBC quận, 04 văn bản của MTTQ quận. Quận ủy cũng đã chủ động, tích cực triển khai sớm công tác quán triệt, thực hiện văn bản của Trung ương, Thành phố về công tác bầu cử ngay từ cuối năm 2020. Ngoài các hội nghị quán triệt, triển khai công tác bầu cử của Quận ủy, các nội dung về công tác bầu cử được đưa vào các cuộc họp thường kỳ, đột xuất của Ban Thường vụ Quận ủy, các cuộc họp chuyên đề của Thường trực Quận ủy để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ thường xuyên và giải quyết các vấn đề phát sinh trong triển khai thực hiện; Ban Thường vụ Quận ủy đã ban hành 04 Thông báo kết luận có nội dung về lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử. Bên cạnh đó, Quận cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử, thành lập các đoàn công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bầu cử.
 
Bên cạnh đó, quận đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử đã hướng đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên trong toàn quận, qua đó giúp nhân dân hiểu rõ về vị trí, vai trò của các cơ quan quyền lực nhà nước, về quyền và nghĩa vụ công dân trong việc lựa chọn đại biểu có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức để đại diện cho cử tri tham gia vào Quốc hội và HĐND các cấp; tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử.
 
Số lượng đại biểu HĐND quận khóa XXI được bầu là 35 đại biểu, số lượng đại biểu ứng cử đại biểu HĐND quận là 70 đại biểu, trong đó nữ 36 người, đạt 51%; nam 34 người, đạt 49%; người ngoài đảng 17 người, đạt 24,28%; người dưới 40 tuổi 32 người, đạt 45,71%; người có tôn giáo là 01 người, đạt 1,43%. Đến ngày 5/3/2021 đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri nơi công tác đối với 70 đại biểu ứng cử đại biểu HĐND quận tại 45 cơ quan, đơn vị thuộc quận. Toàn quận có 182 khu vực bỏ phiếu. 
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Hồng Sơn nhấn mạnh: Công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn quận Hà Đông về cơ bản đã bảo đảm được yêu cầu, chất lượng theo đúng như quy định của pháp luật và hướng dẫn của Trung ương và Thành phố.
 
Trong đó, về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đoàn công tác ấn tượng về văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy, Ủy ban bầu cử quận, MTTQ với tổng số 94 văn bản, hệ thống văn bản đã thể hiện được công tác lãnh đạo, chỉ đạo rất tập trung và có tổ chức quán triệt bằng các hội nghị, họp định kỳ, họp đột xuất. Trong đó, đồng chí Trưởng đoàn đánh giá cao hình thức tuyên truyền của quận rất đa dạng, phong phú, có chiều sâu, đây là thành công lớn của quận đã sử dụng mạng xã hội rất hiệu quả, đã thông tin kịp thời đến các tầng lớp nhân dân về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. 
 
Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Lê Hồng Sơn đề nghị quận tiếp tục bám sát quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về công tác bầu cử. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Tiếp tục tăng cường nắm chắc tình hình, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh, không để hình thành điểm nóng, vụ việc phức tạp ảnh hưởng tới công tác bầu cử, thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phục vụ bầu cử đảm bảo kịp thời, đúng quy định; nắm chắc địa bàn và tình hình dư luận xã hội trong toàn cán bộ đảng viên và nhân dân. Đồng thời nắm chắc di biến động của cử tri, chủ động đề xuất phương án, cách thức để cử tri thực hiện quyền công dân.

Quang Phú - Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t