Nới lỏng một số hoạt động xã hội nhưng tuyệt đối không chủ quan (19:20 22/04/2020)


HNP - Chiều 22/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Dự tại điểm cầu thành phố Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố, cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị


83% tổng số bệnh nhân khỏi bệnh
 
Báo cáo tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch đã triển khai sau cuộc họp Chính phủ ngày 20/4 đến nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Trên thế giới đã ghi nhận 2,5 triệu trường hợp mắc và ghi nhận 177 nghìn trường hợp tử vong. Tại Việt Nam ghi nhận 268 trường hợp mắc Covid-19, không ghi nhận trường hợp mắc mới kể từ ngày 17/4 đến nay; 222 trường hợp khỏi bệnh, chiếm 83% tổng số bệnh nhân. 52 bệnh nhân đang được điều trị tại chính cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, 3 bệnh nhân nặng thì có tiến triển rất tích cực. Đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 15 và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Thanh Long khẳng định: Việc hạn chế tập trung đông người, thực hiện giãn cách và cách ly xã hội là biện pháp hiệu quả nhất trong ứng phó với dịch bệnh Covid-19, nhận được sự đồng tình của mọi người dân, được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao.
 
Trên cơ sở theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh trong thời gian qua, tham khảo dự báo, phân tích và đề xuất của các nhà khoa học, các nhóm chuyên gia, Ban chỉ đạo đề xuất phân nhóm các tỉnh thành theo 3 mức: nhóm nguy cơ cao, nhóm có nguy cơ và nhóm nguy cơ thấp. Cụ thể: Ban Chỉ đạo thống nhất đề xuất thành phố Hà Nội thuộc nhóm 1; TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh và Hà Giang thuộc nhóm 2 và 59 địa phương còn lại thuộc nhóm nguy cơ thấp. 

Hà Nội đề xuất xếp vào nhóm có nguy cơ
 
Báo cáo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Trong thời gian qua, cơ bản người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, đặc biệt là Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ cũng như hướng dẫn, chỉ đạo Trung ương và của Bộ Y tế.
 
Về khả năng xét nghiệm, cả test nhanh và xét nghiệm PCR, thành phố có thể thực hiện được từ 5.000 - 6.000 mẫu/ngày. Thành phố cũng đã tiến hành đào tạo cho cán bộ cho đến tận trạm y tế, các phòng y tế và 105 các đội phản ứng nhanh của các quận, huyện, một ngày có thể lấy được từ 2.500 - 3.000 mẫu. Mẫu Test nhanh do Bộ Y tế cung cấp thông qua Tập đoàn Vingroup tài trợ, vừa qua, thành phố đã thử nghiệm test nhanh tại 7 chợ đầu mối, kết quả đều âm tính. 
 
Về khả năng truy tìm vết để khoanh vùng dập dịch, hiện nay, thành phố đã xây dựng hệ thống từ ban quản lý tòa nhà cho đến tổ dân phố và tất cả các trạm y tế, mỗi xã, phường, thị trấn khi có trường hợp cần xác minh thì các đơn vị có thể tự trao đổi thông tin với nhau mà không cần phải họp tại quận hay tại thành phố nên khả năng truy tìm rất nhanh. 
 
Các trường hợp thuộc diện phải cách ly đều được đưa lên khu cách ly tập trung, nếu có dấu hiệu khó thở, ho hoặc sốt thì chuyển về các bệnh viện. Thành phố cũng thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về việc cách ly những trường hợp đi từ nước ngoài về trên địa bàn. Đối với những trường hợp đã khỏi bệnh, Thành phố vẫn yêu cầu cách ly tại nhà theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, nhưng các trường hợp này đều cam kết tự nguyện tiếp tục cách ly đủ 30 ngày.
 
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung báo cáo tại Hội nghị
 
Thực tế trên địa bàn thành phố từ khi diễn ra dịch (từ ngày 6/3 đến nay), qua kinh nghiệm thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương cũng như hướng dẫn của Bộ Y tế, Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc việc xác minh, khoanh vùng và xét nghiệm. Ở Hà Nội Nội nổi lên có 2 ổ dịch lớn liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai và ở thôn Hạ Lôi. Đối với ổ dịch dịch bệnh viện Bạch Mai, đến nay đã qua 14 ngày không phát hiện các ca mới. Về ổ dịch Hạ Lôi, thành phố đã khoanh vùng cách ly toàn bộ thôn, từ ngày 8-12/4, thành phố đã lấy xét nghiệm toàn bộ 12.000 trường hợp và phát hiện một số trường hợp nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng. Bên cạnh đó, trong thời gian vừa qua, tất cả các thôn xung quanh hoặc tất cả những người có liên quan đến chợ hoa Mê Linh đều được thành phố xác minh (khoảng 1.700 người) và lấy mẫu xác minh.
 
Căn cứ tình hình thực tế, sáng 22/4, Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội đã có công văn gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương đề xuất Hà Nội xếp vào nhóm có nguy cơ. Tuy nhiên, để thực hiện nghiêm việc phòng, chống bệnh dịch trên địa bàn thành phố, nếu được Thủ tướng quyết định trong trường hợp này, cũng tương tự như trước 1/4, Hà Nội vẫn sẽ tạm dừng hoạt động đối với tất cả các dịch vụ thể thao và các dịch vụ văn hóa, lễ hội, karaoke, massage, các trò chơi điện tử.
 
“Ngay cả khi Hà Nội được xếp vào nhóm nguy cơ, nhưng công tác phòng dịch của Hà Nội cũng bảo đảm, phản ứng, xét nghiệm nhanh, khoanh vùng dập dịch tốt không để lây lan ra cộng đồng...” - Chủ tịch UBND thành phố khẳng định.
 
Về việc tổ chức đi học trở lại, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, trong giai đoạn này học sinh chưa đi học, Thành phố đã xây dựng kịch bản: dự kiến các trường từ bậc PTTH đến bậc đại học đi học từ ngày 4/5, các trường THCS, tiểu học và mẫu giáo đi học sau đó 1 tuần từ ngày 11/5.
 
Ngăn chặn quyết liệt không để dịch xâm nhập trở lại 
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, gần 3 tháng qua, chúng ta đã kiên trì áp dụng rất nhiều các biện pháp, trong đó, có những biện pháp mạnh. Đặc biệt, chúng ta đã áp dụng cách ly xã hội một cách đúng đắn, kịp thời, nhờ vậy, trong 6 ngày qua, không phát hiện thêm các trường hợp mới. Đây là một thắng lợi để chúng ta chuyển sang giai đoạn chống dịch bệnh dài hơn, căn cơ hơn, cùng với phát triển kinh tế xã hội. 
 
“Tổ chức Y tế Thế giới có nói cần thích nghi với Covid-19 là điều bình thường và sống có kiểm soát. Nên một yêu cầu rất lớn là không được để đại dịch tàn phá đất nước như đã tàn phá ở một số nước; mạng sống của người dân là quan trọng nhất nên Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục ngăn chặn quyết liệt không để dịch xâm nhập trở lại vào Việt Nam” - Thủ tướng nhấn mạnh.
 
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý, phòng chống tốt dịch bệnh, tạo năng lượng dòng chảy hàng hóa, khôi phục sản xuất kinh doanh dịch vụ, giải quyết việc làm, bảo đảm phát triển kinh tế xã hội phát triển khi dịch bệnh kết thúc là một yêu cầu mới, yêu cầu rất bức thiết hiện nay. Chính vì vậy, một số chủ trương: ngăn chặn triệt để dịch từ bên ngoài, dập dịch từ bên trong, chữa trị tích cực những ca nhiễm, tiếp tục cách ly tất cả những người nhập cảnh, người nghi nhiễm, người có nguy cơ cao... cần tiếp tục thực hiện nghiêm. Song biện pháp cách ly phải linh hoạt, tùy theo đối tượng nhưng phải đảm bảo yêu cầu nghiêm túc, chặt chẽ. Cùng với cách ly thì yêu cầu rất lớn hiện nay đó là cần nhanh chóng phát hiện ca bệnh, khoanh vùng dập dịch sớm để điều trị, đặc biệt sử dụng CNTT để truy vết. 
 
Thủ tướng cũng cơ bản đồng ý với các biện pháp nới lỏng thận trọng mà Ban Chỉ đạo Trung ương đề xuất. Đồng ý xếp thành phố Hà Nội vào nhóm có nguy cơ, nhưng không phải trên phạm vi toàn thành phố. Tại những địa phương đang có ổ dịch như huyện Mê Linh, huyện Thường Tín và các khu vực còn ca dương tính với Covid-19 vẫn phải xếp ở nhóm có nguy cơ cao, để có phương án phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng. Các địa phương không có dịch hoặc đã kiểm soát, khống chế được dịch trên địa bàn Hà Nội thuộc nhóm có nguy cơ. 
 
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao trên địa bàn Hà Nội tiếp tục thực hiện việc cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg; còn các địa phương có nguy cơ thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có trách nhiệm quyết định, phân loại các nhóm địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao hay nhóm có nguy cơ trên địa bàn; chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đối với từng địa phương, khu vực. Thủ tướng cũng đồng ý để Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác nới lỏng dần một số hoạt động xã hội, nhưng phải bảo đảm an toàn; không để dịch lây lan… 
 
Để thích nghi, sống an toàn trong bối cảnh còn dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác phải đề cao cảnh giác, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; nâng cao năng lực y tế để có thể chủ động  ứng phó với các diễn biến mới. Các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội; không tổ chức các hoạt động tập trung đông người. Người dân tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch, chú ý giữ gìn vệ sinh môi trường, đeo khẩu trang khi ra đường, đến nơi công cộng, giữ khoảng cách an toàn giữa người với người…

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t