Cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (20:12 09/03/2020)


HNP - Chiều 09/3, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng ban Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình và công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội, cập nhật đến 15 giờ, ngày 09/3. Cùng dự cuộc họp có đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ và thành viên BCĐ là lãnh đạo các Sở, Ban, ngành thành phố. 

Đồng chí Nguyễn Đức Chung kết luận tại cuộc họp


Công khai minh bạch thông tin về các trường hợp mắc Covid-19
 
Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, tính đến 15 giờ, ngày 09/3, thế giới ghi nhận 110.041 trường hợp mắc Covid-19, trong đó, có 3.828 trường hợp tử vong. Bệnh đã xâm nhập sang 103 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc. Các nước có xu hướng dịch gia tăng phải kể đến: Hàn Quốc, Italia, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Mỹ… 
 
Cả nước hiện có 30 trường hợp dương tính với Covid-19. 16 trường hợp đã chữa khỏi bệnh và xuất viện; còn 14 trường hợp đang được cách ly theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện. Các trường hợp này phân bổ ở các tỉnh, thành phố: Vĩnh Phúc (11 trường hợp), Hà Nội (04 trường hợp), TP Hồ Chí Minh (03 trường hợp), Đà Nẵng (02 trường hợp), Lào Cai (02 trường hợp), Khánh Hòa (01 trường hợp), Ninh Bình (01 trường hợp), Huế (01 trường hợp). 
 
Riêng tại Hà Nội, tính đến thời điểm này, 04 ca bệnh đều được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Thành phố đã công khai minh bạch tất cả thông tin về trường hợp mắc Covid-19 và các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân để người dân biết, chủ động khai báo khi tiếp xúc. Ngoài việc tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đẩy mạnh tuyên truyền về tình hình lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, Thành phố cũng đảm bảo đáp ứng đủ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm trước mọi cấp độ của bệnh dịch, giúp người dân yên tâm, tránh tình trạng mua tích trữ, gây hoang mang cho xã hội.
 
Quang cảnh buổi họp
 
Khách sạn Metropole không bị phong tỏa
 
Báo cáo trước BCĐ, quận Hoàn Kiếm cho biết, trong 2 ngày, 08-09/3, đã chỉ đạo 18 phường rà soát khách nước ngoài đến lưu trú. Theo đó, từ 02-09/3, có 54 người nước ngoài lưu trú trên địa bàn (trước ngày 7/3, đã có 40 người rời khỏi địa bàn, hiện còn 14 khách nước ngoài lưu trú). Quận đã tổ chức lấy mẫu kiểm tra và đến chiều 09/3, 11/14 người có kết quả âm tính, còn 03 người lấy mẫu trong chiều nay. Quận cũng tiếp tục rà soát và phun khử khuẩn các khách sạn có khách du lịch mang quốc tịch Anh đến lưu trú.
 
Khách sạn Metropole và khách sạn tại 12 Nguyễn Quang Bích là 02 khách sạn có đông người nước ngoài cư trú. Quận đã hướng dẫn các biện pháp an toàn cho khách đang ở tại khách sạn. Đến trưa nay, tất cả hoạt động phun khử khuẩn và hướng dẫn y tế đều hoàn thành. Đến giờ này, cả 02 khách sạn nêu trên trở lại hoạt động bình thường. Theo quận Hoàn Kiếm, trong quá trình triển khai phun khử khuẩn tại khách sạn Metropole và khách sạn tại 12 Nguyễn Quang Bích, các đơn vị có bố trí barie để bảo đảm an toàn du khách, vì vậy, có một số báo chí đưa tin các khách sạn này bị phong tỏa là không chính xác. 
 
Đối với nội dung này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị Công an thành phố báo cáo lên Ban Tuyên giáo để xử lý các báo đã đưa tin chưa chính xác làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của khách sạn.
 
Trên địa bàn quận Đống Đa, 04 trường hợp hành khách trên chuyến bay VN0054 được cách ly tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương; 02 người nước ngoài cách ly tại khách sạn Pullman, đồng thời, đã lấy mẫu bệnh phẩm của 02 trường hợp này để xét nghiệm. Với trường hợp 01 khách trên chuyến bay đã rời khách sạn, quận chưa liên hệ được, song, đã thực hiện đầy đủ công tác vệ sinh nơi khách ở. Quận cũng cho biết, 27 trường hợp (F1) tiếp xúc gần với ca bệnh (F0) đã được cách ly tập trung; các trường hợp tiếp xúc gần với người tiếp xúc (F2) cách ly tại nhà được quận theo dõi và giám sát theo đúng quy định.
 
Các trường hợp dương tính với Covid-19 đều xác định được nguồn lây nhiễm
 
Nhận định tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng ban BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố cho rằng, các trường hợp dương tính trên địa bàn đều xác định được nguồn lây nhiễm. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh đang bước vào giai đoạn phức tạp mới, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng cao. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tiếp tục khẳng định, nâng mức cảnh báo dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội. 
 
Theo Chủ tịch UBND TP, trong quá trình triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19, thành phố luôn nhận được chỉ đạo sát sao của Trung ương. Thêm vào đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành đặc biệt là, trong 48 giờ qua, đã quyết liệt triển khai công tác khoanh vùng, cách ly theo đúng quy trình. Lãnh đạo thành phố cũng ghi nhận sự hợp tác của người dân đã nghiêm túc thực hiện các biện pháp của chính quyền, mang lại kết quả tích cực; trong "72 giờ vàng" đã cơ bản cách ly được hành khách trên chuyến bay VN0054, các bệnh nhân dương tính…
 
Để phòng, chống dịch, trong những ngày tiếp theo, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị dừng các đoàn công tác ra nước ngoài, trừ trường hợp đặc biệt do Thủ tướng phê duyệt; giảm tối đa các hội nghị không cần thiết; vệ sinh, khử khuẩn, có đầy đủ nước rửa tay khô tại các cơ quan, công sở, tòa nhà; tiếp nhận các ca F1 đưa về cách ly tập trung theo đúng kịch bản đã xây dựng để giảm tải cho bệnh viện Nhiệt đới Trung ương; kiểm tra các trường hợp đã đủ thời hạn cách ly để đưa về địa phương và hướng dẫn tiếp tục theo dõi; giám sát chặt chẽ các trường hợp trên chuyến bay VN0054; thông tin cho sứ quán các nước với các trường hợp liên quan đến người nước ngoài; đảm bảo cung cầu hàng hóa; kêu gọi công dân trên toàn thành phố tổ chức tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm… Yêu cầu Sở Y tế kiểm tra sát sao việc chấp hành (có khu vực khám bệnh riêng cho các trường hợp có dấu hiệu Covid-19) của các bệnh viện công, tư, các phòng khám; làm tốt công tác kiểm soát thân nhiệt tại Sân bay Nội Bài…

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t