Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung làm việc với huyện Sóc Sơn (21:31 02/03/2018)


HNP - Chiều 2/3, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP dẫn đầu Đoàn công tác của TP đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt của huyện Sóc Sơn về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2017, nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Cùng tham dự có lãnh đạo các sở, ngành của TP.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc


Báo cáo do Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Vương Văn Bút trình bày cho thấy, năm 2017, kinh tế của huyện Sóc Sơn tăng trưởng 10,3%, thu nhập bình quân đầu người đạt 39,5 triệu đồng/người/năm, tăng 12,9% so với năm 2016.
 
Trên địa bàn huyện có 02 khu công nghiệp, 03 cụm công nghiệp và các điểm công nghiệp nhỏ với 45 DN FDI, 1.300 DN nhỏ và hơn 12.000 hộ sản xuất, thu hút và giải quyết việc làm cho trên 35.000 lao động, ngành nghề chủ yếu như: cơ khí, linh kiện ô tô, xe máy, thép, vật liệu xây dựng....
 
Đáng chú ý, Sóc Sơn cơ bản hoàn thành việc cấp GCN QSD đất nông nghiệp sau dồn điền đồi thửa. Hình thành và phát triển các vùng sản xuất tập trung qui mô lớn. Duy trì, phát triển các thương hiệu hàng nông sản, hiệu quả kinh tế tăng từ 1,5-2 lần, giá trị sản xuất bình quân đạt 161 triệu đồng/ha. Chăn nuôi phát triển ổn định, đến nay đã có 8 thương hiệu được công nhận: Rau hữu cơ Sóc Sơn, Chè an toàn Bắc Sơn, Bưởi sạch Sóc Sơn, nếp cái hoa vàng Sóc Sơn, làng nghề công nghiệp tre trúc Thu Thủy, Đu đủ Nam Sơn, Gà đồi Sóc Sơn, Hoa nhài Sóc Sơn. Các mô hình đem lại giá trị kinh tế cao khoảng 400 - 450 triệu đồng/ha canh tác. Đến hết năm 2017, toàn huyện có 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 7 xã còn lại đạt và cơ bản đạt từ 14 tiêu chí trở lên.
 
Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Sóc Sơn là huyện có diện tích rộng thứ 2 thành phố, là đầu mối trung tâm giao thông quan trọng của Thủ đô; có nhiều công trình an ninh quốc phòng quan trọng. Năm 2017, huyện đã nỗ lực, có các biện pháp, giải pháp linh hoạt, hiệu quả và đạt được kết quả khá toàn diện trên nhiều mặt. 
 
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng đánh giá cao công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện, trong đó Công an huyện là lực lượng nòng cốt. Huyện cũng cố gắng tập trung xây dựng nông thôn mới; thực hiện tốt thí điểm mô hình bác sỹ gia đình, được Trung ương đánh giá cao. Ngoài ra, Sóc Sơn cũng tích cực trong công tác cải cách hành chính; xắp xếp lại bộ máy; đôn đốc triển khai quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, bước đầu đi vào nền nếp. Huyện cũng đã quan tâm, quản lý các lễ hội, không để xảy ra tranh cướp tại lễ hội…
 
Liên quan đến vấn đề cắm mốc giới ở khu vực sân bay Nội Bài, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết Chính phủ đã đồng ý giao Hà Nội tiến hành giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 mở rộng sân bay Nội Bài. Tinh thần của TP là sẽ khẩn trương có mặt bằng sạch để kêu gọi đầu tư sớm, không để tình trạng quá tải xảy ra.
 
Chủ tịch đồng ý về chủ trương mở rộng đối tượng cấp thẻ BHYT miễn phí và hỗ trợ phần cùng chi trả cho người dân có thẻ BHYT cũng như miễn tiền thu gom rác cho nhân dân vùng ảnh hưởng môi trường của 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ… đồng thời giao các sở và huyện phối hợp đề xuất để thành phố xem xét, quyết định. Chủ tịch yêu cầu, với các công trình hỗ trợ người dân trong khu vực ảnh hưởng bởi khu xử lý rác Nam Sơn, các đơn vị cần bố trí đủ vốn thực hiện ngay.
 
Đối với kiến nghị về vấn đề đang thiếu 206 phòng học, Chủ tịch giao Sở GD&ĐT chủ trì cùng các đơn vị rà soát lại toàn bộ 104 trường học hiện có. Những trường quá tải nhưng đất còn rộng thì đầu tư mở rộng, thành phố sẽ cấp vốn bổ sung. Chủ tịch cũng yêu cầu hạn chế thấp nhất việc mở các điểm trường mới bởi sẽ kéo theo bộ máy cồng kềnh, đầu tư mất thời gian.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng giao các đơn vị khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến kết nối đường Võ Nguyên Giáp với trung tâm huyện; các dự án đầu tư xã hội; đầu tư nước sạch… Đồng thời yêu cầu Sóc Sơn triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội năm 2018, chú trọng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tiết kiệm chi thường xuyên; ngày từ đầu năm phải đôn đốc thu ngân sách; rà soát nợ đọng thuế…
 
Cho rằng số hộ nghèo của huyện còn lớn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sóc Sơn cần nỗ lực chăm lo an sinh xã hội, đầu tư hỗ trợ, dứt khoát phải tiếp tục giảm số hộ nghèo… Nhấn mạnh tầm quan trọng của chương trình tầm soát ung thư sớm và Sóc Sơn cần tiếp tục thực hiện tốt việc này, Chủ tịch phân tích với số liệu hiện nay cứ 1.000 người có 62 người dương tính, chữa khỏi bệnh 30 người. Vì vậy thực hiện tốt chương trình sẽ đỡ nhiều mất mát và nâng cao đời sống của người dân…

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t