Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh hiện đại (16:29 03/07/2017)


HNP - Dự phiên khai mạc kỳ họp thứ tư HĐND TP Hà Nội khóa XV nhiệm kỳ 2016-2021, sáng 3/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng rằng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, quyết tâm phấn đấu xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh hiện đại, xứng đáng với Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại kỳ họp


Chủ tịch Quốc hội nhận định, trong những năm qua, hoạt động của HĐND TP Hà Nội đã tiếp tục được đổi mới về phương thức hoạt động, tổ chức tốt chức năng nhiệm vụ theo quy định. Bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của cấp ủy. HĐND TP đã chọn trúng vấn đề quan trọng, cấp bách để quyết nghị, giám sát, nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc giải quyết kiến nghị, khiếu nại tố cáo của công dân. Tính dân chủ, công khai đã được tăng cường, sự phối hợp hoạt động giữa các cấp HĐND thường xuyên và chặt chẽ hơn. Hoạt động của HĐND TP ngày càng thực tiễn, sát dân, sát cơ sở, khẳng định rõ hơn vị trí vai trò của cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng, lợi ích chính đáng của nhân dân, là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, kỳ họp thứ 4 HĐND TP Hà Nội diễn ra sau khi kết thúc kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, sau 1 tháng làm việc với tinh thần nghiêm túc trách nhiệm, Quốc hội đã xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng về công tác lập pháp, hoạt động giám sát và những vấn đề quan trọng của đất nước. Kỳ họp đã thông qua 12 luật, 12 nghị quyết, 6 dự án luật trong đó có 5 dự án luật cho ý kiến đầu và 1 dự án luật cho ý kiến lần thứ hai. Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao chuyên đề về ATTP, tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn, quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015 và nhiều nội dung quan trọng khác. Kỳ họp đã có nhiều đổi mới trong việc chuẩn bị, điều hành các phiên họp, phát huy trí tuệ tập thể của các cơ quan trình, cơ quan thẩm tra và các đoàn ĐBQH đã mang lại hiệu quả thiết thực cho hoạt động của Quốc hội, được đông đảo cử tri đồng tình ủng hộ. Với tinh thần đổi mới, đoàn kết, sáng tạo, hành động, các vị ĐBQH đã tích cực thảo luận, tranh luận, đóng góp nhiều ý kiến sôi nổi thẳng thắn, thể hiện diễn biến từ Quốc hội tham luận sang Quốc hội tranh luận. Trong đó, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã rất tích cực và trách nhiệm trong tất cả các phiên họp, từ thảo luận, tham gia ý kiến vào dự thảo nghị quyết, báo cáo kinh tế - xã hội đến hoạt động giám sát, chất vấn, Đoàn ĐBQH luôn là đoàn đông đảo nhất có ý kiến phát biểu tại kỳ họp.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng HĐND TP Hà Nội, từng vị đại biểu HĐND TP sẽ mang tinh thần cải tiến, đổi mới của Quốc hội vào kỳ họp thứ tư HĐND TP, để kỳ họp thực sự kết tinh trí tuệ, dân chủ, đổi mới, xem xét quyết nghị nhiều nội dung quan trọng và góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển của năm 2017 cũng như các năm tiếp theo.
 
Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, đất nước ta đang có nhiều cơ hội thuận lợi song cũng gặp không ít khó khăn thách thức, nhiệm vụ của năm 2017 còn rất nặng nề, để đảm bảo được mục tiêu tăng trưởng của cả nước là 6,7% đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị cao trong chỉ đạo điều hành của các cấp, các ngành, các địa phương. Riêng đối với thành phố Hà Nội, để đạt được chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 từ 8,5-9% thì trong 6 tháng cuối năm phải tăng trên 9,5%. Chủ tịch Quốc hội tán thành giải pháp chủ yếu do thành phố đề ra, đồng thời đề nghị trong thời gian tới cần tập trung quan tâm thực hiện tốt những nội dung sau:

Tiếp tục triển khai kịp thời, có hiệu quả các giải pháp để ổn định phát triển kinh tế vĩ mô, đồng thời quyết tâm thực hiện mục tiêu kế hoạch về tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Các đại biểu HĐND TP cần đánh giá, phân tích chính xác tình hình, làm rõ ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm cá nhân của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trước những yếu kém khuyết điểm được HĐND TP chỉ rõ trong các báo cáo và tại kỳ họp.
Có giải pháp quyết liệt, thận trọng nhưng linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, phù hợp với tình hình thực tế của Thủ đô. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương để có chính sách phù hợp cho sự phát triển, thực hiện cơ chế đặc thù của Thủ đô. Những vấn đề gì liên quan đến thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì sớm trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo Thường vụ Quốc hội để xem xét giải quyết hợp lý, hợp pháp, hợp tình, trên tinh thần vì Thủ đô, vì Đất nước.


Xiết chặt kỷ cương trong quản lý đô thị, tăng cường đảm bảo trật tự văn minh đô thị, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự xây dựng, an toàn giao thông và trật tự công cộng, lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện. Đảm bảo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, tăng cường thanh tra kiểm tra, khắc phục kịp thời những hạn chế yếu kém trong công tác phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là tại các khu chung cư cao tầng, chung cư tái định cư, khu, cụm công nghiệp và làng nghề.


Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân Thủ đô trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tổ chức thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan của thành phố và quy tắc ứng xử nơi công cộng. Đề cao trách nhiệm, sự nêu gương của cán bộ đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.


Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, rà soát chỉnh sửa và bổ sung cơ chế chính sách theo hướng công khai minh bạch, thông thoáng, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp. Cắt giảm triệt để những chi phí không hợp lý cho chính quyền và người dân. Tiếp tục kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Xây dựng quy chế làm việc của từng cơ quan đơn vị, xác định rõ người, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền của mỗi tổ chức, cá nhân để khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Thực hiện các giải pháp cải thiện xếp hạng chỉ số hiệu quả, quản trị và hành chính công cấp tỉnh, tập trung vào 3 chỉ số còn yếu kém, đó là sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở, công khai minh bạch và trách nhiệm giải trình với người dân. Tiếp tục cải thiện nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Tiếp tục đổi mới, chủ động sáng tạo hơn nữa trong hoạt động giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của HĐND TP, có những nghị quyết mang tính lâu dài tác động nhiều đến đời sống xã hội, được cử tri cả nước quan tâm như nghị quyết về đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2021, tầm nhìn đến năm 2030. Tăng cường công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân, tập trung nâng cao chất lượng hiệu quả trong hoạt động thẩm tra, giám sát của HĐND TP. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng thành viên các Ban HĐND, quan tâm đào tạo nguồn cán bộ, chuyên viên của Văn phòng và các Ban HĐND TP.

Thường trực HĐND TP cần tăng cường mối liên hệ, phối hợp với Ủy ban MTTQ và UBND TP trên các lĩnh vực hoạt động như công tác chuẩn bị kỳ họp, xây dựng, triển khai nghị quyết của HĐND, giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp, hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, giải quyết kiến nghị cử tri. Cùng với đó, tăng cường phối hợp tốt với Đoàn ĐBQH thành phố, Ban công tác đại biểu và các cơ quan của Quốc hội, tạo sự kết nối giữa trung ương với địa phương, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND TP.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t