Đẩy mạnh thu hút đầu tư tại Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (17:22 14/02/2017)


HNP - Sáng 14/2, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đã thăm và làm việc với Công ty cổ phần đầu tư phát triển N&G Corp tại dự án Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (HANSSIP). Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở: Tài chính, TN&MT, KH&ĐT và lãnh đạo huyện Phú Xuyên.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn thăm công trình xây dựng nhà máy xử lý nước thải tại KCN hỗ trợ Nam Hà Nội


Hiện nay, hạ tầng kỹ thuật cho dự án KCN hỗ trợ nam Hà Nội giai đoạn 1 (GĐ1) đã cơ bản đủ điều kiện cho các doanh nghiệp vào xây dựng nhà máy, kế hoạch đến Quý II/2017 sẽ hoàn thành toàn bộ hạ tầng của Dự án, bao gồm: Hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp; Hạ tầng Khu đô thị - Dịch vụ và các công trình tiện ích và tiếp tục triển khai thu hút đầu tư vào KCN, thực hiện đầu tư phân kỳ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 
Tiếp nối giai đoạn 1, Công ty đang khẩn trương phối hợp với Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội và đơn vị tư thiết kế Nhật Bản hoàn thiện quy hoạch trình thành phố phê duyệt trong năm 2017. Quý  IV/2017 sẽ triển khai đền bù GPMB từ 100 - 200ha để xây dựng tiếp nối giai đoạn 1. Giai đoạn 2 của Khu công nghiệp đã được Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thu xếp nguồn vốn ODA và các nguồn tín dụng ưu đãi khác để phát triển tại Thông báo sổ 404/TB-VPCP ngày 09/10/2014.
 
Khi đi vào hoạt động ổn định theo quy hoạch xây dựng, HANSSIP sẽ đón khoảng 3.000 đến 5.000 doanh nghiệp vào thuê mặt bằng sản xuất, tạo ra 300.000 đến 500.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp.
 
Đến thời điểm này, N&G Corp đã và đang thống nhất cơ bản với một số đối tác có nhu cầu thuê đất tại Khu công nghiệp như: Tổ hợp sản xuất linh kiện máy bay Onaga - Nhật Bản, tổ hợp sản xuất các linh kiện cho Toyota, tổ hợp sản xuất dập đúc cơ khí chế tạo Genepro - Nhật Bản, Công ty cổ phần Công nghệ mới Nhật Bản, Tổ hợp doanh nghiệp công nghiệp Thành phố Kawasaki… Tuy nhiên, hiện tại ,vẫn chưa có đối tác nào chính thức ký hợp đồng thuê đất vì một số lý do, nhất là giá quá cao (gần gấp 3 lần các tỉnh lân cận như Hà Nam, Bắc Ninh...) do giá thuê đất theo quy định của thành phố gần gấp 3 lần các tỉnh. Thực tế hiện nay, giá thành đầu tư đất gắn với hạ tầng của HANSSIP từ 140 -160 USD/m2 trong khi giá cho thuê đất tại các Khu công nghiệp tỉnh Hà Nam dao động từ 55-75 USD/m2.
 
Để đẩy mạnh thu hút đầu tư, Công ty đề nghị Thành phố miễn tiền thuê đất 20 năm đầu trong tổng sổ thời gian thuê 70 năm theo nội dung Thông báo số 404/TB-VPCP ngày 09/10/2014 của VP Chính phủ, đồng thời, áp dụng việc doanh nghiệp trả tiền thuê đất hàng năm cho Thành phố. Khi đó, Công ty sẽ giảm giá cho thuê hạ tầng còn khoảng 70-90USD/m2.
 
Đối với HANSSIP giai đoạn 2: Thành phố Hà Nội xây dựng cơ chế, giao Quỹ Phát triển đất của Thành phố tổ chức giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư, N&G Corp bỏ vốn xây dựng hạ tầng, khi đó, giá thuê hạ tầng sẽ còn khoảng 70-90 USD/m2, đảm bảo thu hút đầu tư các doanh nghiệp FDI và trong nước được thuận lợi, nhanh chóng.
 
Cũng theo công ty N&G Corp cho biết, để thu hút đầu tư và sớm đưa khu công nghiệp đi vào hoạt động, cần phải nhanh chóng xây dựng Nhà máy cấp nước Công suất 3.700 m3/ngày đêm cung cấp cho giai đoạn 1. Để ổn định nguồn nước về lâu dài, cũng như tạo thêm nguồn nước sạch cung cấp cho nhân dân huyện Phú Xuyên, N&G Corp kính đề nghị Thành phố Hà Nội xem xét, chấp thuận về chủ trương cho phép khai thác nước mặt Sông Hồng để công ty sớm triển khai các thủ tục kèm theo, nhanh chóng xây dựng, đưa nhà máy nước vào sử dụng.
 
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Công ty Cổ phần đầu tư phát triển N&G
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn khẳng định việc phát triển công nghiệp phụ trợ là hướng đi được Thành phố rất coi trọng. Thành phố đã luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng khu công nghiệp và thu hút đầu tư. Đồng chí đề nghị các sở, ngành và huyện Phú Xuyên cần tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, xem xét các kiến nghị của doanh nghiệp để giải quyết theo thẩm quyền, đồng thời, kiến nghị các bộ, ngành, Chính phủ những điểm thuộc thẩm quyền của cấp trên. 
 
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức toàn cũng đề nghị Công ty cổ phần đầu tư phát triển N&G Corp cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu công nghiệp, hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ sở với chất lượng cao nhất để thu hút đầu tư.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t