Huyện Thanh Oai: Đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính (12:36 05/07/2024)


HNP - Chiều 4/7, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng đã chủ trì Hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính và giải quyết TTHC lần thứ nhất năm 2024. 

Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng chủ trì Hội nghị đối thoại


Theo báo cáo kết quả thực hiện kiểm soát TTHC trên địa bàn huyện năm 2024, công tác kiểm soát thủ tục hành chính đã được UBND huyện tập trung chỉ đạo, triển khai nghiêm túc, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm như: tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận “Một cửa”, của đội ngũ cán bộ đầu mối và cán bộ tham gia thực hiện công tác kiểm soát TTHC của UBND huyện và của UBND các xã, thị trấn; đôn đốc các phòng ban thực hiện nghiêm túc việc rà soát, đánh giá quy định TTHC theo kế hoạch nhằm thực hiện có hiệu quả và bảo đảm chất lượng. Kết quả giải quyết các TTHC 6 tháng đầu năm 2024 tại Bộ phận Một cửa UBND huyện tiếp nhận và giải quyết: 4180 hồ sơ, tại Một cửa UBND các xã thị trấn là 19.407 hồ sơ. Tuy nhiên, việc giải quyết TTHC vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: vẫn để xảy ra tình trạng hồ sơ quá hạn (cấp huyện: 02 hồ sơ, cấp xã: 82 hồ sơ); tỷ lệ hồ sơ trực tuyến dịch vụ công một phần, toàn trình còn thấp, tỷ lệ thanh toán trực tuyến qua Cổng quốc gia và thanh toán không dùng tiền mặt còn chưa cao. Kết quả xếp loại chỉ số CCHC năm 2023 của huyện đứng thứ 20/30 quận huyện, giảm 5 bậc so với năm 2022.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận, trao đổi 14 câu hỏi liên quan đến các lĩnh vực thuộc vấn đề chính bao gồm: Đất đai, tư pháp, dịch vụ công, quản lý đô thị, đăng ký kinh doanh... Những câu hỏi, đề xuất của các đại biểu đã được các đồng chí đại diện các cơ quan chức năng của huyện trả lời làm rõ trực tiếp.

Công dân huyện Thanh Oai đặt câu hỏi tại Hội nghị đối thoại

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng tiếp thu và cảm ơn tất cả các ý kiến đóng góp của đại biểu tham dự, yêu cầu các đơn vị thuộc UBND huyện tiếp thu, điều chỉnh trong 6 tháng cuối năm 2024 nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết TTHC, kiểm soát TTHC trên địa bàn huyện. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện đề nghị các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện một số nội dung quan trọng: Tổ chức thực hiện việc rà soát và niêm yết công khai các TTHC theo các quyết định công bố TTHC của thành phố Hà Nội. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các nội dung, nhiệm vụ của CCHC theo hướng tổng thể và đồng bộ; tiếp tục triển khai, tuyên truyền sâu rộng, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình.

Phối hợp với các sở, ban, ngành của Thành phố thường xuyên rà soát, đơn giản hóa TTHC; bảo đảm một TTHC được thực hiện là cần thiết, hợp lý, hợp pháp với chi phí thực hiện thấp nhất, lợi ích đạt được cao nhất, tạo thuận lợi tối đa cho công dân, tổ chức; bảo đảm thuận lợi cho công chức, cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình giải quyết công việc. Quản lý, điều hành và nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện; đồng thời, theo dõi, hướng dẫn các xã, thị trấn tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.

Theo dõi, đôn đốc việc giải quyết TTHC của các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn; thực hiện luân chuyển toàn trình hồ sơ đầu vào đối với 100% hồ sơ TTHC, TTHC liên thông trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội. Tiếp tục theo dõi, hướng dẫn các phòng, ban và UBND các xã, thị trấn sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và Hồ sơ công việc; thực hiện ký số người có thẩm quyền trên Hệ thống quản lý văn bản để trao đổi và xử lý văn bản phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND huyện.

Giao các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện thực hiện nghiêm việc giải quyết các thủ tục hành chính theo đúng quy trình và đảm bảo thời gian quy định; đảm bảo 100% các TTHC được thực hiện tiếp nhận và giải quyết tại Bộ phận Một cửa huyện được giải quyết đúng hạn, không để xảy ra tình trạng hồ sơ quá hạn trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố Hà Nội. Thực hiện luân chuyển toàn trình hồ sơ đầu vào đối với 100% hồ sơ TTHC, TTHC liên thông trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố.

Tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình, thanh toán trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Tiếp tục rà soát; kịp thời đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền đơn giản hóa TTHC, để tạo thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức khi tham gia giải quyết TTHC; thực hiện rà soát, xây dựng quy trình giải quyết đối với các TTHC cắt giảm thời gian giải quyết thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Giao phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao đẩy mạnh hơn nữa vai trò của công tác tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên các phương tiện như: phát thanh, viết bài tuyên truyền trên trang Thông tin điện tử để hướng dẫn cách thức, quy trình thực hiện các thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công cho người dân biết và thực hiện.

Giao UBND các xã, thị trấn thường xuyên rà soát, thống kê danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; niêm yết công khai đầy đủ, chính xác danh mục, quy trình thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định. Kiểm tra, đôn đốc Bộ phận Một cửa trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố Hà Nội, đảm bảo 100% các hồ sơ được xử lý đúng hạn, không để xảy ra tình trạng hồ sơ quá hạn. Rà soát, giải quyết các TTHC đang chậm muộn, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, tập thể trong việc giải quyết TTHC chậm muộn và nghiêm túc kiểm điểm đối với cá nhân, tập thể liên quan, chịu trách nhiệm trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả dẫn đến trình trạng chậm muộn; có báo cáo giải trình với UBND huyện và văn bản xin lỗi công dân khi để chậm muộn trong giải quyết TTHC. Đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình; thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công, thanh toán không sử dụng tiền mặt tại Bộ phận Một cửa.

14 câu hỏi liên quan đến các lĩnh vực được các cơ quan chức năng của huyện trả lời làm rõ 

Hội nghị đối thoại trực tiếp về giải quyết TTHC giữa UBND huyện với cá nhân, tổ chức là việc làm có nghĩa hết sức quan trọng, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính. Phát huy quyền làm chủ tham gia góp ý kiến của người dân, tổ chức đối với hoạt động của từng cơ quan hành chính nhà nước, thông qua đó, nắm bắt được thực trạng, khảo sát sự hài lòng của người dân để có những tham mưu kịp thời giúp chính quyền địa phương chỉ đạo cán bộ, công chức trong thực hiện và tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân về các thủ tục hành chính; kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để nhanh chóng tháo gỡ; các ý kiến vượt thẩm quyền được ghi nhận và báo cáo cơ quan cấp trên trực tiếp để giải quyết.


Thu Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t