Quận Long Biên: Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống tham nhũng (13:45 08/01/2020)


HNP - Năm 2019, quận Long Biên đã quan tâm và quyết liệt trong việc chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng. Nhờ đó, đã có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả nhất định; nhận thức về phòng, chống tham nhũng của cán bộ, công chức và nhân dân dần được nâng lên.

Xác định việc thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng là một nhiệm vụ trọng tâm, theo đó, cùng với tuyên truyền trên đài truyền thanh của phường, hệ thống tủ sách pháp luật từ quận đến cơ sở được khai thác, sử dụng, phục vụ cho công tác tra cứu tìm hiểu thông tin của công dân và thao tác nghiệp vụ của CB, CC. Trên địa bàn quận tiếp tục duy trì ngày pháp luật (ngày 23 hàng tháng). Đồng thời, gắn công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đề cao trách nhiệm và nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ quan, đơn vị để giáo dục và xây dựng đức tính liêm chính cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, CC, VC, người lao động thông qua các cuộc họp, giao ban, qua hệ thống đài truyền thanh phường; mở các chuyên mục phổ biến pháp luật, tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật, phát tờ rơi, băng zôn, quán triệt đến tổ dân phố thông qua hội nghị đại biểu nhân dân.
 
Song song với tuyên truyền, quận đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng. Cụ thể, thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, tập trung vào một số lĩnh vực hoạt động cụ thể: Công khai trong lĩnh vực tài chính, ngân sách; Công khai việc quản lý, sử dụng đất đai; Công khai trong lĩnh vực GPMB; Công khai việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản; Công khai trong lĩnh vực giáo dục; Công khai về TTHC; Công khai về công tác cán bộ.

Ngoài ra, tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong quản lý ngân sách, 100% các phòng, ban, ngành thuộc quận xây dụng quy chế nội bộ, xây dựng các tiêu chuẩn, định mức quản lý và sử dụng tài sản, chi phí chung trên cơ sở phù hợp với các chế độ, định mức nhà nước ban hành. Trong năm, UBND quận đã điều động: 05 trường hợp; Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại: 20 trường hợp; Luân chuyển công tác giữa các đơn vị: 04 trường hợp

UBND quận tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông thông qua: Thường xuyên tiến hành rà soát các TTHC nhằm đơn giản hóa, phục vụ tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC của nhân dân trên địa bàn quận; 100% TTHC được tiếp nhận tại bộ phận TNHS&TKQ và thực hiện trên phần mềm dùng chung 3 cấp của thành phố. Tính đến hết tháng 8/2019: Tổng số TTHC công bố, ban hành là 421; trong đó, gồm 261 TTHC cấp quận và 160 TTHC cấp phường. Đã ban hành 06 Quyết định hủy bỏ 93 quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền sau khi rà soát theo 16 Quyết định của thành phố.

Tổ chức thực hiện tốt dịch vụ công mức độ 3, 4. Tnh đến hết tháng 8/2019: Cấp Quận: tiếp nhận và chuyển xử lý 6.433 hồ sơ TTHC (trong đó, 4.494 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến); đã giải quyết 5.602 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,58%; tỷ lệ số hồ sơ được giải quyết đúng hạn đạt 100%. Cấp phường: tiếp nhận và xử lý 53.916 hồ sơ (trong đó 8.891 hồ sơ dịch vụ công mức độ 3,4); đã giải quyết 53.687 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,58%; tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 100%.

Ngoài ra, để tăng cường kỹ năng cho đội ngũ CB, CC, VC, trong năm 2019, quận Long Biên đã tổ chức được 59 lớp bồi dưỡng cho 15.178 lượt học viên. Trong đó: Khối Đảng: 23 lớp (6.538 lượt học viên); khối đoàn thể: 08 lớp (2.481 lượt học viên); khối quản lý nhà nước: 28 lớp (6.159 lượt học viên).

Đáng chú ý, mô hình “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thân thiện, gần dân” năm 2019 tiếp tục được duy trì. UBND quận chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND phường thuộc quận tăng cường triển khai áp dụng CNTT trong giải quyết các công việc chuyên môn; Tăng cường cải tiến chế độ hội họp, giảm bớt giấy tờ hành chính, tiếp tục ứng dụng CNTT, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Thực hiện đổi mới phương thức thanh toán, trả lương qua tài khoản, tính đến nay, 100% CB, CC, VC tại các đơn vị dự toán của quận đã thực hiện thanh toán cá nhân qua tài khoản.
Cùng với những biện pháp trên, UBND quận đã huy động vai trò, trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng đặc biệt vai trò của Ủy ban Mặt trận tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị-xã hội, các tổ chức xã hội-nghề nghiệp, Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng và nhân dân trong việc phát hiện và đấu tranh với tham nhũng, lãng phí.
 
Tuy đạt được những kết quả tích cực nêu trên nhưng công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn quận trong thời gian qua vẫn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như: Một số đơn vị triển khai thực hiện Kế hoạch công tác phòng chống tham nhũng còn mang tính hình thức, chưa hiệu quả; Công tác phối hợp của các cơ quan Nội chính, Tư pháp trong việc thông tin, phát hiện tham nhũng chưa thường xuyên; Một số đơn vị chưa nghiêm túc chấp hành chế độ báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng.

Để phát huy hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng trong năm 2020, quận Long Biên sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng, tập trung tuyên truyền và tổ chức thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2019); Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền trong công tác phòng, chống tham nhũng; ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí. Nắm bắt tình hình, phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi tham nhũng, lãng phí góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, sử dụng các nguồn lực để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của quận. Quận cũng tiếp tục xây dựng và củng cố đội ngũ CB, CC, VC có phẩm chất đạo đức, có năng lực và trình độ chuyên môn; xây dựng chính quyền và các đoàn thể trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t