Thường Tín nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy (13:02 06/10/2019)


HNP - Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), thời gian qua, huyện Thường Tín luôn chú trọng, triển khai thực hiện tốt công tác PCCC, không để xảy ra cháy lớn, cháy lan... trên địa bàn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy nổ xảy ra.

Hội thi công tác phòng cháy chữa cháy huyện Thường Tín năm 2019


Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn huyện có 1.490 doanh nghiệp, có 02 kho xăng dầu lớn, 12 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, 76 cửa hàng kinh doanh khí đốt hóa lỏng, bên cạnh đó nhiều làng nghề sản xuất hàng hóa dễ cháy nổ như: Chăn, ga, gối, đệm xã Tiền Phong, chế biến gỗ xã Vạn Điểm, nghề sơn mài Duyên Thái, mây tre đan Ninh Sở và có 3 chợ lớn: Chợ Vồi, chợ Tía và chợ Đỗ Xá là nơi giao thương hàng hóa lớn… Đây là những yếu tố tiềm ẩn hoạn gây thiệt hại về người và tài sản. Theo thống kê của Công an huyện, trong 9 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn huyện Thường Tín xảy ra 21 vụ cháy nhỏ, tăng 4 vụ so với cùng kỳ năm 2018, không gây thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản khoảng trên 30 triệu đồng; Nguyên nhân các vụ hỏa hoạn chủ yếu do sự cố kỹ thuật điện.
 
Để thực hiện tốt việc chỉ đạo của cấp trên về công tác PCCC, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống cháy nổ và phân công trách nhiệm cho từng thành viên thường xuyên kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm Luật PCCC và các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về công tác PCCC. Để công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH có hiệu quả tới từng cá nhân, tổ chức và toàn xã hội, Công an huyện, Đài Truyền thanh phối hợp với các cơ quan liên quan đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng bằng cách xây dựng các phóng sự, tin, bài; tuyên truyền trên hệ thống phát thanh tại các địa phương, khu dân cư, chợ, trung tâm văn hóa; tuyên truyền miệng thông qua các buổi họp tại các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, đặc biệt vào các ngày như: Ngày toàn dân PCCC (4/10), Tháng cao điểm an toàn về PCCC vào tháng 10 hàng năm và tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN... 
 
Bên cạnh đó, UBND huyện tổ chức tuyên truyền Luật PCCC và cứu nạn cứu hộ cho 1.811 người, mở 63 lớp huấn luyện cho 115 cơ sở với 2.585 người tham dự, đề xuất cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC và cứu nạn cứu hộ cho 1.726 người. Trong Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động, Phòng chống cháy nổ năm 2019, UBND huyện thành lập Đoàn kiểm tra Liên ngành, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Pháp luật về công tác an toàn, vệ sinh lao động lao động, Luật bảo hiểm xã hội, công tác phòng chống cháy nổ tại 20 đơn vị, doanh nghiệp. Ngoài ra, Công an huyện đã tiến hành kiểm tra, phúc tra 688 cơ sở, lập biên bản xử lý vi phạm Luật PCCC đối với 84 trường hợp với số tiền 115,2 triệu đồng… Qua đó đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác PCCC tại cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, hộ gia đình và tại các làng nghề. Đồng thời, tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả mô hình “Cụm dân cư đảm bảo an toàn PCCC” và mô hình “Đội PCCC phản ứng nhanh” xã Vạn Điểm, Tiền Phong và đội dân phòng 28 xã, thị trấn, đội PCCC tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
 
Song song với đó, nhằm xã hội hóa công tác PCCC, thực hiện nguyên tắc “Huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia công tác phòng cháy và chữa cháy ” với phương châm “ Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huyện và các địa phương luôn quan tâm đầu tư kinh phí hàng trăm triệu đồng mỗi năm phục vụ công tác PCCC. Việc sửa chữa, bảo dưỡng, mua sắm thiết bị, phương tiện PCCC trang bị cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn phục vụ công tác PCCC&CNCH được thực hiện thường xuyên. Bên cạnh đó, huyện khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và hộ gia đình đầu tư kinh phí phục vụ công tác PCCC&CNCH, đảm bảo xử lý kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra.
 
Với những giải pháp đồng bộ và tích cực trên, đến nay, nhận thức của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và mỗi người dân trong huyện về PCCC được nâng cao và chuyển biến rõ rệt. Việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC được thực hiện tương đối nghiêm túc. Lực lượng chữa cháy cơ sở, lực lượng PCCC dân phòng được củng cố, xây dựng và bước đầu có những hoạt động thiết thực, hiệu quả. Việc đầu tư mua sắm trang bị các loại phương tiện chữa cháy tại chỗ đang từng bước đáp ứng ngày một tốt hơn, phù hợp với đặc thù tích chất của từng đơn vị. Lực lượng Cảnh sát PCCC làm tốt công tác tham mưu, hướng dẫn xây dựng phong trào toàn dân PCCC và kiện toàn xây dựng, duy trì lực lượng PCCC cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. 
 
Thời gian tới, huyện Thường Tín sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn, phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo PCCC cơ sở; thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân về vai trò của công tác PCCC; tích cực trang bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; đồng thời, tổ chức diễn tập nâng cao năng lực nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở; xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến, từ đó, nhân rộng trong phong trào toàn dân PCCC ở địa phương.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t