Long Biên: Khai thác và phát huy tiềm năng chữa bệnh bằng Đông y (05:32 13/07/2018)


HNP - Triển khai Chỉ thị 24-CT/TW, ngày 4/7/2008, của Ban Bí thư “Về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”, đến nay, trên địa bàn quận Long Biên, mô hình Vườn thuốc Nam được phát triển tại các trạm y tế phường, duy trì mô hình “Vườn thuốc nam tại các tổ liên gia”, từ đó, nhiều cây thuốc quý, bài thuốc hay đã được phổ biến và sử dụng rộng rãi, có hiệu quả trong nhân dân.

Sau 10 năm triển khai thực hiện, công tác tuyên truyền, giáo dục về Chỉ thị số 24-CT/TW đã đạt được những kết quả nhất định. Các hình thức tuyên truyền được triển khai đa dạng và rộng khắp. Duy trì các hoạt động tư vấn trực tiếp trong khám chữa bệnh y học cổ truyền (YHCT) tại các trạm y tế phường, các phòng khám của Trung tâm y tế quận, hội Đông y, các phòng khám YHCT tư nhân; Biên soạn và in tờ rơi phát đến từng hộ gia đình, cấp sách hướng dẫn trồng và sử dụng cây thuốc Nam. Hàng năm, quận đều tổ chức Hội thi dưỡng sinh và tìm hiểu cây thuốc Nam cấp phường và cấp quận.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, quận đã chú trọng kiện toàn hệ thống khám chữa bệnh bằng YHCT. Theo đó, các trạm y tế đều có cán bộ chuyên trách y học cổ truyền là Bác sĩ, Y sĩ về YHCT, phối hợp với các lương y của chi hội tổ chức khám chữa bệnh tại trạm y tế phường. Trong 10 năm, quận đã cử 5 Y sỹ YHCT học bác sỹ YHCT và 01 Bác sĩ YHCT học Thạc sỹ YHCT, 01 Bác sĩ đi học chuyên khoa 1 về YHCT tại Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam. Hiện, các trạm y tế đều được đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất theo tiêu chí của Bộ Y tế về tiên tiến YHCT. Tại các trạm y tế phường: Tỷ lệ khám chữa bệnh YHCT tại trạm hàng năm đạt trên 40%; Tỷ lệ điều trị không dùng thuốc đạt trên 20%; Hàng năm, tổ chức các đợt khám chữa bệnh miễn phí bằng YHCT.

Đáng chú ý, thực hiện mục tiêu xây dựng và duy trì phường tiên tiến về YHCT, từ năm 2006, 14/14 phường đạt và duy trì phường tiên tiến về YHCT. Từ năm 2016, thực hiện xây dựng phường tiên tiến về YHCT theo Quyết định 647/QĐ-BYT ngày 14/02/2015 của Bộ Y tế. Phấn đấu đến năm 2020, quận phấn đấu 100% các phường đạt tiên tiến về YHCT.

Trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động khám chữa bệnh YHCT, hiện, trên địa bàn quận có 10 phòng chuẩn trị YHCT ngoài công lập, 02 cơ sở gia truyền YHCT. Các cơ sở khám chữa bệnh YHCT ngoài công lập trên địa bàn được quản lý chặt chẽ, kiểm tra thường xuyên (122 lượt kiểm tra), hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Để nhân rộng các mô hình vườn cây thuốc Nam tại trạm y tế, trong 10 năm qua, 11/14 trạm y tế duy trì có vườn thuốc đạt trên 60 loại cây xanh tốt. Ngành Y tế quận và UBND 14 phường phối hợp với Hội LHPN, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi quận tuyên truyền, vận động các hội viên tham gia chăm sóc vườn thuốc Nam, trồng và sử dụng cây thuốc Nam tại hộ gia đình; 14/14 phường duy trì mô hình “Vườn thuốc Nam tại các tổ liên gia”. Hiện nay, nhiều hộ gia đình tự sưu tầm trồng và sử dụng những cây thuốc quý trong vườn.

Hội Đông y quận được kiện toàn về tổ chức và đi vào hoạt động nề nếp với tổng số 26 hội viên từ năm 2008; đến nay, số hội viên là 70. Tất cả cán bộ YHCT của Trung tâm y tế quận đều là Hội viên Hội đông y quận. Các chi hội Đông y phường được thành lập từ 2008, đóng trụ sở tại các trạm y tế. Hội Đông y quận đã cử cán bộ hội tham gia các hoạt động truyền thông, các đợt khám chữa bệnh YHCT miễn phí tại các phường.

Để phát huy Chỉ thị số 24-CT/TW, trong thời gian tới, quận Long Biên sẽ duy trì Quận điểm tiên tiến về YHCT; duy trì 08 phường đã đạt tiên tiến về YHCT, phấn đấu, đến năm 2020, 100% các phường đạt tiên tiến về YHCT. Đồng thời, duy trì hoạt động của Hội Đông y quận. Phát huy vai trò của Hội Đông y trong các hoạt động khám chữa bệnh YHCT; phát triển các bài thuốc hay.

Bên cạnh đó, xây dựng và duy trì 11 vườn thuốc Nam mẫu tại 11 trạm y tế phường đảm bảo tiêu chí tiên tiến về YHCT, xây dựng 03 vườn chậu thuốc Nam tại trạm y tế Thượng Thanh, Ngọc Lâm và Sài Đồng. Đảm bảo chỉ tiêu khám chữa bệnh bằng YHCT trên 40%, chỉ tiêu khám chữa bệnh không dùng thuốc đạt trên 20%; Duy trì và phát triển các Câu lạc bộ dưỡng sinh, Vườn thuốc Nam tại các phường. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học về YHCT tại trung tâm y tế quận. Khuyến khích hội viên Hội Đông y quận phát triển các bài thuốc hay.


Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t