Quận Long Biên: Làm tròn công tác Đền ơn, đáp nghĩa (10:38 07/06/2018)


HNP - Trong những năm qua, công tác thực hiện chính sách đối với người có công luôn được Đảng bộ và Chính quyền Quận Long Biên quan tâm chỉ đạo và thực sự đã trở thành một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong quá trình xây dựng phát triển Quận.

Lãnh đạo quận Long Biên trao quà cho gia đình chính sách nhân dịp Tết


Hiện nay, trên địa bàn quận Long Biên có 3.745 đối tượng chính sách người có công, gồm 08 Bà mẹ Việt Nam anh hùng đang hưởng trợ cấp; 07 cán bộ lão thành cách mạng, 23 cán bộ Tiền khởi nghĩa; 53 quân nhân xuất ngũ, 9 công an xuất ngũ, 7 đối tượng theo Quyết định 62; 03 anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, 1.905 thân nhân liệt sỹ, 1.231 thương bệnh binh, 407 con và người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 84 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày…

Trong 5 năm qua, Quận ủy - HĐND - UBND quận Long Biên luôn coi trọng việc thực hiện đầy đủ các chính sách của Nhà nước đối với người có công trên địa bàn quận. Đặc biệt việc thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành phong trào quần chúng, sâu rộng, thu hút được đông đảo các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, đoàn thể, tổ chức xã hội và nhân dân tham gia hưởng ứng góp phần chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống cho các gia đình chính sách và người có công.

Bên cạnh đó, tinh thần, trách nhiệm và thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức thực thi làm công tác giải quyết chế độ đối với người có công được nâng lên rõ rệt, các TTHC “một cửa liên thông” được giải quyết kịp thời, góp phần tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong việc giải quyết các chế độ, chính sách đối với Người có công. Trong 05 năm qua việc thực hiện chính sách đối với Người có công của quận Long Biên đã đạt được một số kết quả nổi bật.

Qua 5 năm thực hiện Pháp lệnh (2013-2017), quận đã vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp quận, phường đạt 8,1 tỷ đồng; đã hỗ trợ xây, sửa 60 nhà cho người có công có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tổng kinh phí trên 3,3 tỷ đồng; xây, sửa các nhà bia tưởng niệm, các nghĩa trang liệt sĩ, thăm hỏi tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, trợ cấp khó khăn đột xuất cho đối tượng chính sách vào các ngày lễ, tết trong năm.

Trong 5 năm, đã có 912 lượt người có công và thân nhân, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn được nhận sổ tiết kiệm với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng. Hàng năm, nhân kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, các ngày lễ, Tết, lãnh đạo Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ quận, các phường đã thăm hỏi, tặng quà cho 113.590 lượt người có công và thân nhân với tổng số tiền 31 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và xã hội hóa (đặc biệt, từ năm 2017, 2018, quận trích từ nguồn ngân sách tặng quà cho 100% người có công, thân nhân)... Tổ chức đoàn đại biểu đi thăm, tặng quà tại nhà các đối tượng chính sách như cán bộ lão thành cách mạng, các mẹ Việt nam Anh hùng, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 100% người có công với cách mạng, phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức lễ dâng hương, thắp nến tri ân tại các nhà bia, đài tưởng niệm liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ nhằm giáo dục truyền thống cách mạng và chăm sóc người có công của quận.

Từ năm 2013 đến nay, quận đã tổ chức truy tặng và phong tặng cho 71 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng theo Nghị định 56/2013 của Chính phủ, kinh phí khen thưởng và trợ cấp một lần trên 3 tỷ đồng; giải quyết chế độ trợ cấp 1 lần cho 167 người tham gia làm chuyên gia tại Lào, Campuchia, kinh phí trên 2,2 tỷ đồng; giải quyết 1.345 người được hưởng chế độ thờ cúng, kinh phí trên 2,3 tỷ đồng; giải quyết chế độ cho 279 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; giải quyết chế độ mai táng phí cho 583 người có công và thân nhân với kinh phí trên 6,9 tỷ đồng, cấp trên 500 thẻ xe buýt miễn phí cho người có công, cấp 28.456 thẻ BHYT cho người có công và thân nhân đảm bảo đầy đủ, kịp thời.

Ngoài ra, quận cũng thực hiện kịp thời, đầy đủ chế độ điều dưỡng đối với người có công với cách mạng. Trong 5 năm (2013-2017), Quận đã thực hiện chế độ điều dưỡng cho 5.852 lượt người; cấp phương tiện trợ giúp dụng cụ chỉnh hình cho 267 lượt người với tổng kinh phí 374,846 triệu đồng; giải quyết chế độ ưu đãi giáo dục đào tạo cho 1.053 lượt người với kinh phí trên 3,7 tỷ đồng.

Từ thực hiện thực hiện trên địa bàn quận, có thể khẳng định, Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng hiện hành đã cơ bản được hoàn thiện, phù hợp với thực tiễn, đối tượng thuộc diện thụ hưởng chính sách ưu đãi ngày càng được mở rộng, chế độ ưu đãi ngày càng nâng cao, đời sống người có công ngày càng được cải thiện hơn, hiện trên địa bàn quận không có hộ nghèo diện chính sách. Cùng với đó, hệ thông văn bản Pháp luật về ưu đãi người có công hiện hành đã đáp ứng được yêu cầu, cơ bản thể chế hóa được các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công, tạo môi trường pháp lý thuận lợi để các cơ quan, tổ chức và cá nhân thực hiện. Đáng chú ý, việc thực hiện chế độ chính sách, công tác chi trả và thanh quyết toán các phường đảm bảo kịp thời đầy đủ, công tác rà soát quản lý đối tượng tăng giảm theo đúng quy định.

Tuy nhiên, qua thực tiễn triển khai Pháp lệnh, Quận Long Biên đề nghị nhà nước có chính sách khám lại tỷ lệ % thương tật đối với quân nhân trước đây đã được giảm định tỷ lệ thương tật dưới 21%. Bổ sung vào Pháp lệnh người có công đối tượng đang được hưởng chế độ hàng tháng như: Thanh niên xung phong theo quyết định 40/2011/QĐ-TTg ngày 27/7/2011 của Chính phủ; Quân nhân đang hưởng chế độ hàng tháng theo Quyết định 142/2008/QĐ-TTg, ngày 27/10/2008, của Chính phủ là người có công với cách mạng; Tăng mức trợ cấp, phụ cấp cho phù hợp với điều kiện kinh tế của đất nước và nhu cầu đời sống của người có công với cách mạng. 

Đồng thời, đề nghị Thành phố có các điều chỉnh trong thực hiện chế độ miễn, giảm tiền sử dụng đất cho người có công theo Quyết định 117/ỌĐ-TTg, Quyết định 118/QĐ-TTg để phù hợp với điều kiện thực tế. Bên cạnh đó, điều chỉnh, thay đổi một số TTHC lĩnh vực Lao động TBXH có liên quan để nâng cao hiệu quả phối hợp liên thông trong việc giải quyết các TTHC lĩnh vực người có công trên địa bàn Thành phố.


Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t