Lập lại trật tự đô thị tại quận Thanh Xuân: Tạo sự đồng thuận từ những cách làm hay (21:37 13/04/2017)


HNP - Sau 1 tháng UBND quận Thanh Xuân triển khai xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè trái phép, theo ghi nhận thực tế cho thấy công tác gìn giữ trật tự đô thị không những lấy lại sự thông thoáng cho vỉa hè mà còn tạo chuyển biến sâu sắc trong ý thức người dân và các đơn vị kinh doanh. 

Sau những ngày ra quân lập lại trật tự đô thị, vỉa hè tuyến phố Nguyễn Trãi đã thông thoáng


Thực hiện kế hoạch của UBND quận Thanh Xuân, sáng ngày 10/3/2017, tất cả phường đồng loạt ra quân, tổ chức tuyên truyền, vận động người dân trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Các lực lượng đã hỗ trợ quần chúng nhân dân, các hộ kinh doanh trên các tuyến phố tự nguyện tháo dỡ các bục bệ, mái che, mái vẩy, biển quảng cáo, đồng thời, kiểm tra và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng.
 
Cũng trong thời gian này, quận đã thống kê, lập danh sách các chợ tạm, chợ cóc lấn chiếm lòng đường, hè phố gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ bán hàng rong vào bán hàng tại chợ Thanh Xuân Bắc có chính sách hỗ trợ miễn đóng tiền 3 tháng khi kinh doanh tại chợ. Bên cạnh đó, quận cũng lập danh sách thống kê số các hộ kinh doanh trên địa bàn quận, các điểm kinh doanh hoạt động sau 24 giờ. Tập trung rà soát các điểm thường xuyên vi phạm trật tự đô thị, thống kê số điểm trông giữ phương tiện, các điểm trông giữ phương tiện có phép, không phép và các điểm để phương tiện có phép trước cửa cơ quan, doanh nghiệp.  
 
Để đảm bảo hiệu quả và gắn với trách nhiệm sau giải tỏa, Ban chỉ đạo 197 các phường đã lập sơ đồ tuyến gắn với từng đồng chí cảnh sát khu vực quản lý địa bàn. Trước hết, tập trung khu vực các tuyến đường trọng điểm: Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương, Nguyễn Xiển, Vũ Tông Phan, Thượng Đình, Giáp Nhất, Kim Giang, Trường Chinh và các tuyến đường nằm trong 49 đường, phố chính của quận. Tổ chức kẻ vạch sơn quy định phạm vi được để xe máy, xe đạp trên các tuyến phố và hướng dẫn, yêu cầu người tham gia giao thông chấp hành.
 
Riêng đối với khu vực các trường học, cơ sở giáo dục quận đã xây dựng và triển khai thực hiện phương án tổ chức xe ra, xe vào của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Kịp thời bổ sung các biển hướng dẫn khu vực để xe của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh, bố trí giờ tan học giữa các khối lớp có sự chênh lệch để tránh ùn tắc giao thông. 
 
Công tác tuyên truyền bằng xe lưu động được triển khai đồng loạt, nội dung tuyên truyền tập trung vào việc xây dựng văn minh đô thị, tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không xả nước thải bừa bãi; tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh và bảo vệ môi trường, xóa bỏ quảng cáo, rao vặt không đúng quy định. Dọc các tuyến phố quận đã treo 277 baner, 11 pano, 30 khẩu hiệu, 40 cờ đuôi nheo tuyên truyền để người dân cùng xây dựng văn minh đô thị.
 
Kết quả của các đợt ra quân cho thấy, qua công tác tuyên truyền, vận động của lực lượng chức năng có 4.978/4.989 hộ kinh doanh tự giác cam kết thực hiện, sắp xếp hàng hóa trong khuôn viên, rời khỏi vị trí lấn chiếm và trả lại hè phố, lòng đường; kiểm tra, xử lý 1.222 trường hợp với tổng số tiền là hơn 700 triệu đồng. Các lực lượng tháo dỡ 1802 biển hiệu, biển quảng cáo, 824 mái che, mái vẩy, phá dỡ 2489 bục bệ vi phạm chiếm dụng hè phố, lòng đường gây mất mỹ quan đô thị theo đúng quy định của pháp luật.
 
Tại phường Thanh Xuân Nam, đồng chí Đỗ Kiên Cường, Chủ tịch UBND phường cho biết: sau khi được chính quyền tuyên truyền, vận động, toàn bộ 289 hộ dân trên 3 tuyến đường gồm Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển và Triều Khúc đã tự nguyện phá dỡ các bục bệ vi phạm trước cửa nhà. Khi được hỏi về chủ trương chính sách của quận, phường về ra quân đảm bảo văn minh đô thị, ông Nguyễn Mạnh Hùng người dân trú tại số 48 Nguyễn Xiển cho hay, chúng tôi rất đồng tình, ủng hộ chủ trương chung của thành phố. Đường thông, hè thoáng, phố phường phong quang, sạch đẹp, chính các hộ dân cũng được hưởng lợi. Sau khi được chính quyền vận động, tuyên truyền, gia đình ông là một trong những hộ đầu tiên tự nguyện phá dỡ vi phạm trên vỉa hè.
 
Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân ông Nguyễn Xuân Lưu cho biết, việc chuyển 11.000 thư ngỏ đến các cá nhân, tổ chức để nhân dân bằng những hành động thiết thực, hiệu quả đảm bảo an toàn giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường và cùng chung tay xây dựng một đô thị xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt lực lượng cảnh sát khu vực trực tiếp đưa thư ngỏ đến người dân còn tạo hình ảnh của người chiến sỹ công an nhân dân trở lên gần gũi thân quen với người dân hơn.
 
Theo đánh giá của lãnh đạo quận Thanh Xuân: tính đến nay, quận vẫn giữ vững được hình ảnh, cảnh quan văn minh ở khu vực vỉa hè và quận không thực hiện theo kiểu "bắt cóc, bỏ đĩa". Để giữ được cảnh quan văn minh đô thị quận sẽ nghiên cứu thống nhất việc thí điểm mô hình “tổ tự quản đường phố” quận sẽ thành lập 1 tổ chức để thí điểm trên đường Nguyễn Xiển gồm 8 thành viên, trong đó, có 2 thành viên là cảnh sát khu vực được quận trực tiếp quản lý, tổ có quy chế hoạt động, phân công trách thực hiện rõ ràng sau đó rút kinh nghiệm và nhân rộng có thể triển khai trên các tuyến đường khác. Đối với việc xây dựng các bãi đỗ xe, quận đang tiến hành khảo sát tất cả các vỉa hè, khu vực nào có điều kiện về bến bãi sẽ lập điểm trông giữ xe và thống nhất cho một đơn vị quản lý và thống nhất về giá.
 
Thực hiện giải pháp điểm bán hàng rong: theo lãnh đạo quận Thanh Xuân trước thực trạng hiện nay một số lượng lớn người dân đang bám vào vỉa hè để sinh sống, nhằm tạo điều kiện cho các hộ bán hàng trên các tuyến đường sau khi giải tỏa có địa điểm kinh doanh ổn định, lâu dài, UBND quận đang đưa ra giải pháp các hộ dân trên địa bàn của các phường, có nhu cầu thuê địa điểm kinh doanh trong chợ liên hệ trực tiếp với Ban quản lý chợ của phường đó để được hướng dẫn thủ tục thuê. Và sau khi ký hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh trong chợ sẽ được Ban quản lý chợ xin ý kiến của UBND quận, miễn tiền thuê địa điểm, trợ giúp trong những tháng đầu.

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t