Đất nước cần nhiều doanh nhân như thế! (09:53 28/05/2010)


HNP - 36 tuổi, vinh dự mang về cho Công ty giải thưởng Sao Đỏ, giải thưởng Sao Vàng đất Việt, Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ… không phải ai cũng có được nhiều thành tích lớn như vậy ở vào tuổi ấy. Anh là Lê Vĩnh Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc tế Sơn Hà, người của những vinh quang nhưng cũng thật gần gũi, người không chỉ bằng khả năng mà bằng cả tấm lòng đam mê để đưa sản phẩm của Việt Nam đến với thị trường quốc tế. 

Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc tế Sơn Hà - Lê Vĩnh Sơn


Ấp ủ ước mơ…

Xuất thân trong một gia đình có truyền thống làm nghề gò hàn ở phố Hàng Thiếc, những ngày còn là sinh viên trên giảng đường Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Lê Vĩnh Sơn đã có ý tưởng kinh doanh nghề truyền thống của gia đình. Khi dân phố Hàng Thiếc đang tập trung làm các thùng tôn cung cấp cho các hộ gia đình liền kề chứa nước sinh hoạt, anh đã lặng lẽ khảo sát thị trường, lặng lẽ tính toán… và đầu tư 6 cửa hàng sản xuất bể treo bằng tôn rồi nhanh chóng gặt hái thành công.

Một chàng sinh viên với 6 cửa hàng và 20 công nhân làm ăn có lãi trong thời kỳ nền kinh tế đất nước có nhiều biến động, khó khăn của thập kỷ 90 đã nằm ngoài sự tưởng tượng của những người thân trong gia đình và khẳng định năng khiếu kinh doanh của anh.

Đối với anh lúc đó, một câu hỏi luôn hiện hữu trong đầu là “Người ta làm được, tại sao mình lại không?”. Anh đã tìm cách sang Đài Loan để nghiên cứu và học tập cách sản xuất sản phẩm chứa nước đó. Và bồn nước inox Sơn Hà đã ra đời rồi dần chiếm lĩnh thị trường.

Dựng cơ đồ

Thành lập Công ty TNHH Kim khí Sơn Hà vào năm 1998 và phát triển thành Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà ngày nay, 12 năm, thương hiệu Sơn Hà đã trở nên thân quen với người tiêu dùng bằng sản phẩm inox hiện đại, sáng đẹp và chất lượng.

Nhưng thành công của “Bồn nước cao cấp Sơn Hà, người Hà Nội tin dùng” lúc đó không phải là điểm dừng đối với người như Lê Vĩnh Sơn. Anh nhanh chóng nhận thấy những thị trường đầy tiềm năng kế tiếp chiếc bồn nước inox truyền thống. Đó là các sản phẩm gia dụng và thiết bị nhà bếp. Thế là kế hoạch sản xuất các sản phẩm mới lần lượt ra đời, nào là chậu rửa inox, các thiết bị nhà bếp thương hiệu casterix, ống thép không gỉ. Và mới đây là bình nước nóng năng lượng mặt trời Thái Dương Năng… Sơn Hà đã và đang khẳng định thiết bị inox đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời này rất có ý nghĩa trong cuộc sống hiện đại của người dân. Hiện Thái Dương Năng là sản phẩm mang tính thời sự giảm tải điện, duy nhất được Tập đoàn Điện lực Việt Nam hỗ trợ 1 triệu đồng cho các khách hàng mua sản phẩm này, nhằm khuyến khích người dân sử dụng các sản phẩm công nghệ năng lượng sạch vào đời sống.

Hiện nay, các sản phẩm của Sơn Hà đã có mặt ở khắp các tỉnh thành trên cả nước, đến với nhiều bản làng xa xôi như miền núi phía Bắc và miền Trung, Tây Nguyên. Gần đây, sản phẩm Sơn Hà còn xuất sang các nước như Inđônêxia, Lào, Malaixia, Campuchia, Ukraina, Cộng hòa Séc, Mỹ, Đài Loan. Sản phẩm mạnh nhất của Sơn Hà để xuất khẩu là ống thép không gỉ, sở dĩ chiếm được nhiều thị phần là do hiện nay ở trong nước chưa có doanh nghiệp nào sản xuất được sản phẩm này đủ tiêu chuẩn xuất khẩu nên Sơn Hà dễ dàng có được nhiều hợp đồng với các đối tác nước ngoài.

Thành công đã khẳng định bằng con số doanh thu ấn tượng, chỉ lấy mốc năm 2008 là 960 tỷ đồng và năm 2009 là gần 1.100 tỷ đồng đã đủ khẳng định sự lớn mạnh của Công ty dưới bàn tay của “nhạc trưởng” trẻ ấy. Bởi ai cũng biết, năm 2009 là một năm khủng hoảng về tài chính của thế giới và tác động không nhỏ tới Việt Nam. Khi được hỏi về bí quyết giúp Công ty vượt qua khó khăn ấy, thì câu trả lời là: giữ uy tín với khách hàng, nhà cung cấp và đối tác. Đối với khách hàng, Công ty duy trì tốt hệ thống phân phối và luôn có sự chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau. Công ty cũng luôn chủ động cân đối sử dụng các nguồn vốn đa dạng để đảm bảo chi phí hợp lý. Ngoài ra là tập trung cho mặt hàng chiến lược, thị trường chiến lược.

 
 Tổng giám đốc Lê Vĩnh Sơn nhận giải thưởng Sao Đỏ.

Sự thành công của Sơn Hà ngày hôm nay, theo Lê Vĩnh Sơn, là do Công ty đã chọn đúng sản phẩm kinh doanh là đồ gia dụng, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Hơn nữa, sản phẩm có ưu thế rẻ, bền, chất lượng cao nên khách hàng đã nhanh chóng tìm đến sản phẩm của anh.

Thương hiệu Sơn Hà

Tổng Giám đốc Lê Vĩnh Sơn cho rằng, thương hiệu là phép cộng của chất lượng sản phẩm với uy tín doanh nghiệp, với con người và chất lượng dịch vụ. Và giữ thương hiệu là cuộc chiến sống còn của Sơn Hà. Vì thế, ngay từ những ngày đầu thành lập Công ty, anh đã luôn chú trọng vào sự đầu tư cho thương hiệu. Những năm đó, “Bồn nước cao cấp Sơn Hà, người Hà Nội tin dùng” đã là thương hiệu khá nổi tiếng. Sau này, anh có thể đầu tư cả tỷ đồng để đưa thương hiệu đến với toàn thế giới.

Bây giờ, các sản phẩm của Sơn Hà đã không còn xa lạ với người tiêu dùng trong nước. Khi nhắc đến Sơn Hà, người ta nghĩ ngay đến sản phẩm bồn nước inox, đồ gia dụng, ống thép không gỉ và bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời Thái Dương Năng.

Với những đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế nước nhà, Lê Vĩnh Sơn đã vinh dự được nhận giải thưởng Sao Đỏ. Đây là một giải thưởng cao quý có số lượng rất hạn chế, chỉ trao cho các doanh nhân trẻ và mỗi doanh nhân chỉ được nhận một lần.

Có được danh hiệu ấy, Lê Vĩnh Sơn càng thể hiện quyết tâm cố gắng hơn nữa trong kinh doanh. Anh bật mí: “Mong muốn của chúng tôi là trong tương lai không xa, Sơn Hà phải trở thành một tập đoàn đa ngành lớn không chỉ ở Việt Nam mà ở tầm khu vực”.

Chúc cho những mong ước của anh sẽ trở thành hiện thực và mong muốn rằng đất nước ta ngày càng có nhiều doanh nhân như thế.
 


Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t