Vẫn khó khăn giảm biên chế sau sắp xếp bộ máy (10:10 03/07/2017)


HNP - Đến nay, thành phố Hà Nội đã hoàn thành công tác sắp xếp bộ máy các đơn vị hành chính, sự nghiệp theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy và nghị quyết của HĐND thành phố. Quá trình sắp xếp được thực hiện bài bản, khoa học, đảm bảo tính công khai, minh bạch và không phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định hoạt động của chính quyền thành phố. Tuy nhiên, đợt khảo sát của Ban Pháp chế HĐND thành phố về thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-HĐND của HĐND thành phố về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp thành phố Hà Nội năm 2017 cho thấy, việc thực hiện tinh giản biên chế cơ bản vẫn là đối tượng nghỉ hưu chứ chưa phải được tinh giản sau sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy.

Thành công ngoài mong đợi

Theo Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam, lịch sử thành phố Hà Nội, chưa có thời điểm nào sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính, sự nghiệp thực hiện một cách đồng bộ, nhanh chóng, khoa học, hiệu quả và “êm” như giai đoạn 2016-2017. Ngoài hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy 22 sở, tương đương và hơn 400 đơn vị sự nghiệp (giảm khoảng 30% đầu mối), thành phố Hà Nội còn kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế của 70 Ban quản lý dự án xuống còn 41 ban (giảm hơn 40% đầu mối). Đặc biệt, các đơn vị sự nghiệp cấp huyện cũng được chỉ đạo sắp xếp từ 206 đơn vị xuống còn 110 đơn vị (giảm hơn 50% đầu mối). Đáng lưu ý, 6 tháng đầu năm 2017, UBND thành phố còn giao tự chủ tài chính thêm 3 đơn vị sự nghiệp (Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Phụ sản, Bệnh viện Ung bướu trực thuộc Sở Y tế); thêm 5 đơn vị đăng ký thực hiện trong năm 2017 gồm: Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Đức Giang, Bệnh viện Mắt Hà Đông (trực thuộc Sở Y tế); Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Sở Văn hóa và Thể thao); Tạp chí Giáo dục Thủ đô (Sở Giáo dục và Đào tạo).

Không chỉ sắp xếp thu gọn đầu mối, UBND thành phố Hà Nội còn làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2017, thành phố đã thực hiện 3 đợt tinh giản biên chế với 269 trường hợp, đồng thời, giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho các đối tượng được tinh giản và nghiên cứu, xây dựng cơ chế đặc thù để khuyến khích các đối tượng nghỉ tự nguyện tinh giản biên chế.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Ngọc Việt cho biết, thực sự lúc đầu cũng thấy khó khăn, tiên lượng thấy một khối lượng công việc đồ sộ bao gồm cả bộ máy từ thành phố đến cấp huyện. Song, được sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của lãnh đạo UBND thành phố trên cơ sở thực hiện công khai, dân chủ, nên trong thời gian ngắn việc sắp xếp thu gọn đầu mối các cơ quan hành chính, sự nghiệp của thành phố được thực hiện rất căn bản. Sau khi sắp xếp, đến nay, toàn bộ các cơ quan hành chính đã hoàn thiện Đề án vị trí việc làm và Sở Nội vụ đã thẩm định, trình UBND thành phố ban hành quyết định phê duyệt bản mô tả và khung năng lực của từng vị trí việc làm.  

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội là đơn vị được hợp nhất 7 Ban quản lý dự án của thành phố. Theo ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội: sau khi hợp nhất, Ban đã được rút gọn từ 48 phòng xuống còn 8 phòng; giảm từ 135 trưởng, phó phòng xuống còn 36 trưởng, phó phòng; sắp xếp giảm từ 452 viên chức, hợp đồng xuống còn 421 người. Do có sự tuyên truyền, quán triệt tốt chủ trương đợt sắp xếp tổ chức bộ máy, nên đến nay, đơn vị không có phát sinh đơn thư, khiếu kiện.

Tăng tự chủ mới giảm được biên chế

Làm việc với Sở Nội vụ về thực hiện Nghị quyết 16/NQ-HĐND của HĐND thành phố về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2017, Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội nhận định rằng, việc thực hiện tinh giản biên chế còn gặp nhiều khó khăn. Số lượng hơn 250 biên chế giảm ở 3 đợt thời gian qua, cơ bản vẫn là đối tượng nghỉ hưu chứ chưa phải được tinh giản sau sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy. Đặc biệt, một số tồn tại về quản lý, sử dụng biên chế tại thanh tra Sở Xây dựng, Thanh tra giao thông, các chi cục thuộc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và các phòng chuyên môn của UBND quận, huyện chưa được tập trung giải quyết dứt điểm.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Ngọc Việt, vấn đề giảm biên chế phải làm từng bước, chứ không thể nói giảm là giảm ngay được vì liên quan đến con người, các chế độ chính sách khác. Thời gian tới, Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu với UBND thành phố các giải pháp thực hiện tinh giản biên chế, trước mắt thành phố cần hướng dẫn, vận động và giao các đơn vị sự nghiệp dần chuyển sang cơ chế tự chủ, đặc biệt là các đơn vị sự nghiệp ngành giáo dục và y tế. Cùng với đó, Sở cũng tham mưu cho UBND thành phố các cơ chế, chính sách đặc thù về khuyến khích các đối tượng nghỉ tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Theo quy định thì một năm thực hiện 2 lần tinh giản, nhưng hiện nay, Sở Nội vụ tham mưu cho thành phố duyệt chính sách này thường xuyên để giảm số lượng và người lao động đỡ thiệt thòi.

Sau đợt khảo sát về thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-HĐND của HĐND thành phố về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp thành phố Hà Nội năm 2017, Ban pháp chế HĐND thành phố đã kiến nghị UBND thành phố sớm chỉ đạo đẩy nhanh việc thẩm định và hoàn thành phê duyệt đề án vị trí việc làm của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc thẩm quyền, phấn đấu xong trong năm 2017. Đối với lực lượng thanh tra Sở Xây dựng, Ban Pháp chế HĐND thành phố đề nghị thành phố chủ động mời các bộ, ngành trung ương liên quan để sớm thống nhất đề án thí điểm hoạt động của Đội quản lý trật tự đô thị tại các quận, huyện, thị xã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t