Việc lấy ý kiến người dân phải khách quan, toàn diện, thực chất (05:57 10/07/2024)


HNP - Chiều 9/7, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương đã chủ trì Hội nghị triển khai kế hoạch lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về đề nghị công nhận thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.  

Quang cảnh Hội nghị


Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa cho biết, căn cứ hướng dẫn số 90/HD- MTTW-BTT ngày 20/9/2022 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nội dung lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đề nghị thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2024 được thực hiện với 9 câu hỏi. Địa bàn lấy ý kiến các hộ gia đình ở khu dân cư trên địa bàn các xã, không lấy ý kiến đối với các hộ gia đình thuộc địa bàn thị trấn. 
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Đặng Thị Phương Hoa phát biểu
 
Về phương thức, hình thức lấy ý kiến, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp với Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã và các xã tiến hành lấy ý kiến người dân trên địa bàn huyện, thị xã. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, các xã căn cứ vào tình hình thực tế, hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận các thôn chủ trì, phối hợp với các Chi hội, Chi đoàn tổ chức lấy ý kiến hài lòng của người dân trong thôn về đề nghị thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2024 bằng 2 hình thức như: Phân công cán bộ Mặt trận và các tổ chức đoàn thể phát phiếu cho các hộ gia đình, hướng dẫn các hộ gia đình ghi phiếu trả lời các câu hỏi và thu phiếu trực tiếp tại các hộ gia đình; tổ chức họp khu dân cư, phát phiếu và xin ý kiến đại diện các hộ gia đình. Thời gian lấy ý kiến sẽ, xong trước ngày 25/7/2024 kể từ khi lấy ý kiến đến khi tổng hợp hoàn thiện kết quả lấy ý kiến. 
 
Việc thực hiện việc đánh giá sự hài lòng của người dân sẽ được tiến hành 4 bước.
 
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Đình Hoa báo cáo tại Hội nghị
 
Báo cáo tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Đình Hoa cho biết: Hiện, Thành phố có 18/18 huyện, thị xã (100%) đạt chuẩn NTM; 4 huyện: Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức đã trình Bộ NN&PTNT, phấn đấu trong tháng 7/2024 được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện NTM nâng cao.
 
Các huyện: Đan Phượng, Thanh Oai và Thường Tín đã được Đoàn thẩm tra đánh giá đủ điều kiện đạt huyện NTM nâng cao, hiện nay đang phối hợp với sở, ngành Thành phố hoàn thiện báo cáo thẩm tra, phối hợp với Ủy ban MTTQ Thành phố để lấy ý kiến hài lòng của người dân. Phấn đấu báo cáo Thành phố trong tháng 8/2024
 
Thành phố có 382/382 xã đạt chuẩn NTM, 186 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 68 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Ngoài ra, Sở NN&PTNT đã trình Thành phố thêm 08 xã kiểu mẫu và 02 xã nâng cao, phấn đấu công nhận trong tháng 7/2024.
 
Thực hiện Quyết định số 321/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025; Đến nay, Hà Nội 8/8 chỉ tiêu hoàn thành và cơ bản hoàn thành.
 
Để sớm hoàn thiện hồ sơ Thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, báo cáo UBND Thành phố trong tháng 8/2024, đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố sớm tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2024, để hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Đồng thời, sớm triển khai lấy ý kiến người dân trên địa bàn 03 huyện: Đan Phượng, Thanh Oai, Thường Tín để hoàn thiện hồ sơ huyện NTM nâng cao trình UBND Thành phố trong tháng 8/2024.
 
Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Vì phát biểu tại Hội nghị
 
Tại Hội nghị, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện: Ba Vì, Thường Tín... đã chia sẻ những kinh nghiệm trong việc triển khai tổ chức lấy ý kiến của người dân về đề nghị công nhận thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu kết luận
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương hoan nghênh tinh thần quyết tâm của các đơn vị, qua đó, góp phần cùng Thành phố hoàn thành trước một năm nhiệm vụ xây dựng NTM.
 
Nhấn mạnh thời gian triển khai và hoàn thành việc lấy ý kiến rất gấp rút, đồng chí Nguyễn Lan Hương yêu cầu các đơn vị phải lan tỏa tinh thần đến từng người dân, đặc biệt, đội ngũ cán bộ Mặt trận phải cùng Thành phố vào cuộc để hoàn thành mục tiêu này.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh, để thực hiện kế hoạch này, các đơn vị cần tham mưu cấp ủy, chính quyền ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo phân công rõ việc, trong đó, Mặt trận phải triển khai rất quyết liệt trong công tác hướng dẫn kỹ, đầy đủ, đảm bảo kế hoạch và quy trình, yêu cầu đặt ra. Đồng thời, phải đôn đốc thường xuyên, giám sát việc thực hiện.
 
Bên cạnh đó, phải tăng cường công tác tuyên truyền về kết quả xây dựng NTM, Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh" từ đó, thôi thúc khát vọng cống hiến của mỗi người dân, mỗi gia đình tại mỗi địa phương, đơn vị về đóng góp nguồn lực, ý tưởng cho công tác xây dựng NTM.

Đồng chí cũng lưu ý trong triển khai thực hiện phải đảm bảo khách quan, toàn diện trong trong lựa chọn khu vực, hộ gia đình, địa bàn về lấy phiếu; phải đặt người dân là trung tâm của xây dựng NTM và người dân phải được thụ hưởng thật thành quả xây dựng NTM, tránh tình trạng nợ tiêu chí, không thực chất, bệnh thành tích. Đặc biệt, phải có trách nhiệm phát hiện vấn đề, tập hợp được bức tranh toàn cảnh NTM ở từng địa phương để có ý kiến đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền địa phương đó trong các lĩnh vực cần quan tâm, chú trọng.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t