Tôn vinh, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản (21:18 01/07/2024)


HNP - Ngày 1/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng sơ khảo Hội thi tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.

Ban tổ chức trao Cờ lưu niệm cho các đội tham gia Hội thi


Thông tin tại Hội thi, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương cho biết, tính đến năm 2023, diện tích trồng mít trên địa bàn Thành phố có 1.135ha, năng suất bình quân đạt 147,23 tạ/ha, tổng sản lượng đạt 14.075 tấn/năm, hiệu quả đạt hơn 280 tỷ đồng/năm. Mít được trồng tập trung ở một số huyện, thị xã như: Phúc Thọ, Ba Vì, Chương Mỹ, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức, Đông Anh, Thanh Oai, Sơn Tây... Các giống mít được trồng đa dạng, phong phú về chủng loại, như: Mít Thái da xanh, mít nghệ siêu sớm, mít ruột đỏ Malaysia, mít ruột đỏ Indonexia. Tuy nhiên, chất lượng với các tiêu chí độ giòn, ngọt, mùi thơm của các giống mít đặc sản truyền thống ở Hà Nội vẫn có sự vượt trội, ổn định và được người tiêu dùng ưa chuộng hơn.
 
Để tìm ra những cây mít ngon phục vụ cho việc sản xuất giống để sau này tạo ra những vùng trồng mít tập trung, chất lượng cao, Hà Nội tổ chức Hội thi tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản. Hội thi có sự tham gia của 17 đội thi đến từ thị xã Sơn Tây và 6 huyện gồm: Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ và Sóc Sơn. Trong đó, riêng thị xã Sơn Tây có 10 đội thi đến từ 9 xã, phường và Lữ đoàn 45.
 
Vòng sơ khảo của Hội thi năm nay gồm 2 nội dung: Chấm thi clip và chấm thi thuyết trình. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng tổ chức đoàn tham quan một số di tích lịch sử và vườn mít trên địa bàn thị xã Sơn Tây. Theo quy định, mỗi đội dự thi vòng sơ khảo có 5 thành viên tham gia. Cây mít dự thi phải là giống mít dai truyền thống (mít ta), có tuổi cây từ 10 năm trở lên nếu là cây trồng bằng hạt, 8 năm trở lên đối với cây ghép và phải có ít nhất 3 năm cho quả liên tục, ổn định. Cây mít sinh trưởng khỏe, xanh tốt, tán cây phát triển cân đối; năng suất đạt 150kg quả/cây, độ đồng đều về hình dạng, kích thước các quả trên cây hơn 70%. Quả mít dự thi phải chín tự nhiên, có mùi thơm, không dùng thuốc để dấm gây chín ép, không có bất kỳ mùi vị lạ nào, gai quả đều, màu vỏ quả đẹp tự nhiên, không bị vẹo, không bị khuyết lõm, không bị sâu, không bị nứt.
 
Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Phùng Huy Vinh - Phó Trưởng ban tổ chức Hội thi cho biết sau khi kết thúc vòng thi sơ khảo, các đội tiếp tục tham gia vòng thi chung khảo, dự kiến được tổ chức ngày 5/7 với nội dung chấm trang trí, gian hàng và giới thiệu của các đội thi.
 
Trên cơ sở tổng điểm đánh giá từ các vòng thi, Ban tổ chức Hội thi tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024 sẽ lựa chọn, trao thưởng cho các đội đoạt giải Đặc biệt, Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích.

Thu Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t