Hội Chữ thập đỏ các cấp góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với người nghèo (15:24 28/12/2021)


HNP - Nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo, tạo điều kiện của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, của Thành ủy - HĐND - UBND Thành phố Hà Nội, với sự cố gắng, nỗ lực, vượt khó của các cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ trên toàn Thành phố, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả. Nổi bật với các chương trình như xây sửa nhà Chữ thập đỏ cho 2.870 hộ gia đình trị giá trên 94 tỷ đồng, tặng 737 con bò trị giá trên 11 tỷ đồng...  

Hội CTĐ TP trao tặng nguồn lực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Đông Anh


Trong 5 năm qua, nhiều phong trào được triển khai thực hiện góp phần chăm lo đời sống vật chất và động viên về tinh thần đối với người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người dễ bị tổn thương trên địa bàn Thành phố. Nổi bật là các phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, hàng năm các cấp Hội triển khai thực hiện sâu rộng, trở thành hoạt động truyền thống của Hội, với sự tham gia hưởng ứng của nhiều tổ chức, cá nhân, được các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Các cấp Hội đã chủ động vận động các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân chung tay chăm lo cho các gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, những người rủi ro bất hạnh,… Kết quả. trong 5 năm, các cấp Hội đã trao hỗ trợ cho 692.833 trường hợp với trị giá trên 394 tỷ đồng vượt 46,5% so với nhiệm kỳ trước. Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" đã trợ giúp trên 34 nghìn đối tượng đặc biệt khó khăn với trị giá trên 33 tỷ đồng.
 
Hưởng ứng Chương trình “Ngân hàng bò” của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, các cấp Hội ra sức thi đua thực hiện với quyết tâm cao hỗ trợ những gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn. Từ chương trình “Ngân hàng bò” các cấp Hội trong toàn Thành phố đã vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ bò sinh sản tặng cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả, các cấp Hội đã hỗ trợ gần 737 con bò sinh sản trị giá trên 11 tỷ đồng vượt 41,1% so với nhiệm kỳ trước. Các hoạt động xây sửa nhà Chữ thập đỏ cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong nhiệm kỳ qua đã hỗ trợ xây sửa cho 2.870 hộ gia đình trị giá trên 94 tỷ đồng... 5 năm qua, tổng giá trị công tác xã hội đạt trên 989 tỷ đồng (đạt 201% so với nhiệm kỳ trước).
 
Các cấp Hội còn từng bước đổi mới tư duy, nhận thức và có những chủ trương, biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả vận động nguồn lực. Nhiều mô hình về xây dựng nguồn lực đạt hiệu quả như mô hình hộp từ thiện, mô hình vận động nguồn lực từ sự đóng góp của các gia đình Chữ thập đỏ, mô hình nuôi lợn nhựa trong các trường phổ thông, đặt hòm từ thiện tại các chùa, siêu thị, các cơ sở của doanh nghiệp, vận động trực tiếp các hộ dân thông qua tổ chức Hội cơ sở… Các phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” chương trình Ngân hàng bò cùng với các mô hình như: Bữa ăn miễn phí, Hũ gạo tình thương... với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú và được triển khai có tính lan tỏa rộng, thu hút ngày càng nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm tham gia, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới. Kết quả vận động nguồn lực 5 năm đạt trên 1.067 tỷ đồng (đạt 217% so với chỉ tiêu nhiệm kỳ trước).
 
Hội đặc biệt chú trọng việc xây dựng các điểm sơ cấp cứu tại các "điểm đen" về tai nạn giao thông, thành lập, duy trì được 14 điểm sơ cấp cứu, có trên một trăm tình nguyện viên sơ cấp cứu có đủ kiến thức, kỹ năng, nhiệt huyết với công việc, thường trực tại các điểm sẵn sàng sơ cứu khi có tai nạn xảy ra. Ngoài các mô hình về chăm sóc sức khỏe như: phòng khám, điểm sơ cấp cứu Hội còn tổ chức mô hình "Bữa ăn miễn phí" cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện trên địa bàn Thành phố. Đã cấp phát 566.666 suất ăn miễn phí, trị giá trên 17 tỷ đồng cho bệnh nhân nghèo, giúp họ có thêm nguồn dinh dưỡng, thêm nghị lực để chiến thắng bệnh tật. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các quận, huyện thị xã tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tổng giá trị công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đạt trên 69 tỷ đồng. Tổng giá trị trong công tác chăm sóc sức khỏe đạt trên 117 tỷ đồng cho 1,5 triệu lượt người được hưởng lợi (đạt 216% so với nhiệm kỳ trước).
 
Phong trào hiến máu tình nguyện ở Thủ đô ngày càng phát triển lớn mạnh. Đi đôi với sự phát triển của phong trào đã xây dựng được các mô hình hiến máu mới, như: Mỗi phường, xã là một điểm hiến máu; cụm xã, phường hiến máu; tuyến phố hiến máu; khối, ngành, cơ quan, đơn vị hiến máu; gia đình hiến máu… Những mô hình hiến máu mới được được tổ chức linh hoạt, phù hợp với thực tiễn của từng địa phương. Tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia hiến máu đến nay đạt trên 2,6%, tình trạng thiếu máu cho điều trị, cấp cứu người bệnh vào dịp Hè, dịp Tết hàng năm cơ bản đã được khắc phục. Kết quả công tác vận động và tiếp nhận hiến máu tình nguyện trong nhiệm kỳ vừa qua đạt trên 1,5 triệu đơn vị máu, đạt 182% so với nhiệm kỳ trước. Tổng giá trị giá trong công tác hiến máu nhiệm kỳ qua là trên 172 tỷ đồng.
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, Hội Chữ thập đỏ thành phố đặt mục tiêu: nhiệm kỳ 2021 - 2026, xây dựng tổ chức Hội Chữ thập đỏ các cấp ngày càng vững mạnh, chuyên nghiệp, thực sự là tổ chức đóng vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong công tác nhân đạo; nâng cao hiệu quả truyền thông, vận động nguồn lực, từng bước phát triển các mô hình nhân đạo bền vững, ứng phó kịp thời, hiệu quả công tác nhân đạo, thu hút ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, giáo dục lòng nhân ái, đóng góp tích cực cho Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế; trợ giúp thiết thực những người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương; góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t