Siết chặt phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp (10:33 14/07/2021)


HNP - Tuần vừa qua, thành phố xuất hiện các chùm ca bệnh Covid-19 tương đối phức tạp, nhất là tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Chỉ từ một trường hợp không tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch đã lây cho nhiều trường hợp khác. Do đó, thành phố Hà Nội đề nghị huyện Đông Anh, Khu công nghiệp Bắc Thăng Long cần triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm chặt đứt sự lây lan dịch trong Khu công nghiệp và ra ngoài cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long


Lên phương án đảm bảo vừa sản xuất, vừa phòng, chống dịch
 
Từ ngày 5 - 12/7, có 31 trường hợp F0 tại 3 công ty: SEI, MOLEX và MEDA tại KCN Bắc Thăng Long, huyện Đông Anh. Theo Phó Chủ tịch huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám, ngay khi phát hiện ca F0 đầu tiên tại Công ty TNHH linh kiện điện tử SEI Việt Nam thuộc Khu công nghiệp (KCN) Bắc Thăng Long ngày 05/7/2021, huyện đã chỉ đạo các cơ quan tập trung cao độ trong công tác phòng, chống dịch, tập trung truy vết, khoanh vùng, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Qua rà soát, có 5 xã có người liên quan đến các ca bệnh làm tại các công ty của KCN này.
 
Huyện đã yêu cầu Ban Quản lý KCN Bắc Thăng Long, các công ty có ca bệnh và các trường hợp liên quan, thực hiện khử khuẩn theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thông báo toàn bộ công nhân, người lao động của các công ty tự cách ly y tế tại nhà và khai báo y tế với địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm. Các doanh nghiệp liên quan trong KCN Bắc Thăng Long cũng khẩn trương truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với những ca mắc Covid-19.
 
Hiện nay, Công ty TNHH linh kiện điện tử SEI Việt Nam đã sắp xếp nơi lưu trú đảm bảo phòng, chống dịch cho công nhân (270 công nhân ở tại Khách sạn Hà Anh, 700 công nhân ở tại khu nhà ở xã hội Kim Chung và 270 công nhân có hoàn cảnh đặc biệt về các địa phương để tiếp tục theo dõi sức khỏe theo quy định). Riêng Công ty TNHH Molex Việt Nam, cũng đã cách ly toàn bộ F1 và những trường hợp liên quan… Đồng thời, xây dựng phương án đảm bảo công tác phòng, chống dịch an toàn để tổ chức sản xuất trở lại, chỉ cho phép công nhân có kết quả xét nghiệm âm tính tham gia sản xuất nếu công ty được phép sản xuất trở lại.
 
Công ty TNHH linh kiện điện tử SEI Việt Nam thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch
 
Trên tinh thần tạo điều kiện cho các công ty quay lại sản xuất, bà Nguyễn Thị Tám cho biết, huyện đã xin ý kiến của thành phố để cho phép công ty quay lại sản xuất trong điều kiện công nhân lao động ở ngay tại công ty. Còn về phía huyện đang tiếp tục thực hiện cách ly, khoanh vùng các trường hợp công nhân của Công ty TNHH linh kiện điện tử SEI Việt Nam ngoài cộng đồng để tránh lây chéo từ KCN ra cộng đồng cũng như từ cộng đồng vào KCN.
 
Bên cạnh các biện pháp chống dịch hiện nay, BQL Khu công nghiệp và Khu chế xuất (KCH&KCX) đã mời chuyên gia tập huấn trực tuyến về xây dựng kế hoạch và kịch bản chống dịch cho tất cả các doanh nghiệp trong KCN Bắc Thăng Long và các KCN trên địa bàn. Sau đó sẽ tổ chức diễn tập cụ thể tại từng doanh nghiệp.
 
Trước diễn biến tình hình dịch, BQL KCN&KCX cũng đề xuất thành lập tổ phản ứng nhanh, bao gồm các cơ quan thường trực là BQL, Sở Y tế, Trung tâm phòng chống bệnh tật (CDC) Hà Nội, Công an Thành phố và các quận, huyện có liên quan, doanh nghiệp… để phản ứng nhanh, xử lý các tình huống phát sinh khi có dịch bệnh.
 
Chủ động kế hoạch đánh giá các vùng nguy cơ
 
Đánh giá tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, đặc biệt là trong 1 tuần gần đây diễn biến dịch tại KCN Bắc Thăng Long tiếp tục xuất hiện các ca dương tính, do đó, cần có các biện pháp quyết liệt, nghiêm túc để chặt đứt, khoanh vùng dập dịch .
 
Theo bà Trần Thị Nhị Hà, địa bàn Hà Nội còn nhiều khu, cụm công nghiệp, vì vậy kiểm soát chặt chẽ, nâng cao mức độ cảnh giác càng phải nâng cao thêm một mức. Tại các quận, huyện có các khu, cụm công nghiệp cần sự quán triệt chặt chẽ, kiểm soát đội ngũ công nhân, người lao động, cán bộ làm việc… để có biện pháp phòng ngừa ngay dịch bệnh.
 
Đánh giá các vùng nguy cơ, bà Trần Thị Nhị Hà cho biết, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch đánh giá một số vùng nguy cơ như: huyện Ứng Hòa, huyện Quốc Oai, huyện Đông Anh, quận Hoàng Mai… cần chủ động giám sát chặt chẽ, có biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt nhằm tránh việc bùng phát dịch trong cộng đồng.
 
Liên quan phòng, chống dịch trong các KCN, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã đề nghị BQL KCN&KCX yêu cầu các công ty cho công nhân ký cam kết không rời khỏi Hà Nội trong thời gian này đến khi có thông báo mới, hạn chế tiếp xúc với người ngoài gia đình. Phó Chủ tịch cũng nêu rõ, dịch bệnh xảy ra tại các KCN khá phức tạp bởi khả năng lây lan cao. Trong khi đó, công nhân làm việc tại Hà Nội nhưng ở rất nhiều tỉnh, thành khác nhau, việc hạn chế rời khỏi Hà Nội là cần thiết.
 
Với kiến nghị của BQL về việc cho phép doanh nghiệp hoạt động sản xuất trở lại, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trong những ngày vừa qua, Sở Y tế cùng các đơn vị liên quan đã tập trung cao độ cho huyện Đông Anh để khống chế dịch bệnh đặc biệt tại các KCN cũng như tổ chức sản xuất. BQL KCN&KCX cùng các công ty cần lên phương án tổ chức sản xuất trong điều kiện công nhân đang sinh hoạt tại công ty và bảo đảm theo đúng các quy định phòng, chống dịch.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t