Chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 bằng những sáng kiến trong cộng đồng (21:15 27/06/2021)


HNP - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và lây lan trong cộng đồng, tại Hà Nội, nhiều sáng kiến hay trong tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh đã xuất hiện và mang lại hiệu quả thiết thực. 

Biến bốt điện thành những tác phẩm tuyên truyền phòng, chống dịch


Cùng với việc đẩy mạnh hình thức tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 qua hệ thống truyền thanh, tuyên truyền cổ động trực quan, lồng ghép với các sinh hoạt đoàn thể..., tại Hà Nội đang xuất hiện nhiều sáng kiến tuyên truyền mới được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Những ngày gần đây, khi đi qua khu vực ngã tư Bạch Mai - Lê Thanh Nghị (quận Hai Bà Trưng), người dân không khỏi ngạc nhiên khi hàng chục bốt điện tại đây được "khoác áo mới" bằng những hình ảnh với màu sắc sống động. Đặc biệt hơn, chúng còn mang những thông điệp hết sức yêu thương liên quan đến việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 
 
Ngã tư Bạch Mai - Lê Thanh Nghị là khu vực có lưu lượng giao thông lớn, những bức vẽ, khẩu hiệu về phòng, chống dịch bệnh tạo một nét mới cho khu phố. Đó là hình ảnh một bác sĩ trong trang phục bảo hộ, mồ hôi đổ ròng ròng, đi kèm thông điệp: "Chúng tôi đi làm vì mọi người, mọi người hãy ở nhà vì chúng tôi"; hình ảnh những bác sĩ đang làm việc với thông điệp: "Cảm ơn những chiến sĩ áo trắng"… và nhiều hình ảnh về vi rút SARS-CoV-2, hình ảnh về chống dịch với các khẩu hiệu: Hãy rửa tay bằng xà phòng, Đeo khẩu trang khi ra đường, Chung tay đẩy lùi Covid-19… 
 
Những bức vẽ này được thực hiện bởi Đoàn Thanh niên phường Bách Khoa và Hội Cựu Chiến binh phường Ô Cầu Dền. Tất cả đều mới khánh thành cuối tháng 5 vừa qua. Ông Nguyễn Viết Tùng, người dân phố Bạch Mai cho biết: Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, không ít người còn chủ quan. Do đó, cần sự nhắc nhở mọi lúc mọi nơi. Theo tôi, những hình vẽ trên các bốt điện này vừa làm sinh động cảnh quan, vừa giúp mọi người nhớ đến các bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch, vừa nhắc nhở mọi người nâng cao ý thức phòng dịch".
 
Phía ngoài căn nhà tại khu đô thị Văn Phú được vẽ theo phong cách grafiti
 
Phòng chống dịch bệnh là trách nhiệm chung của mọi người. Vì thế, không chỉ là những bức tranh cổ động tại các bốt điện giữa những ngã tư đông đúc người đi lại, trong cộng đồng còn xuất hiện nhiều sáng kiến hay trong tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh. Những bức họa graffiti vốn rất được giới trẻ ưa chuộng nay cũng được các nghệ sĩ chuyên nghiệp ứng dụng để tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19. Các bức họa graffiti về đề tài chống dịch trên tường những căn biệt thự trong khu đô thị Văn Phú (quận Hà Đông) là một ví dụ điển hình cho những sáng kiến này. Xuất hiện từ gần 1 năm trước, nhưng nhiều người vẫn không khỏi tò mò và tỏ ra thích thú trước một căn biệt thự "màu sắc" nằm ở vị trí đắc địa trong khu đô thị. Chị Trần Thị Thu Hằng, sinh sống tại khu đô thị Văn Phú chia sẻ: Ban đầu, nhìn từ xa tôi thấy khá thú vị với những mảng màu sắc rất nổi bật. Khi đến gần mới nhận ra, toàn bộ được phun sơn để tạo ra nhiều bức vẽ, thông điệp về phòng, chống dịch bệnh. 
 
Những tác phẩm độc đáo và đầy giá trị nghệ thuật này được thực hiện bởi nghệ sĩ Lê Long và các cộng sự. Trong đó, nổi bật là chủ đề "Stay strong - let's stay home" (Ở nhà là khỏe mạnh - Hãy ở nhà) với các hình ảnh hài hòa về trái đất của chúng ta, về loại vi rút SARS-CoV-2 quái ác, về "lá chắn" y tế và vắc xin phòng bệnh. Ngay ở cổng ra vào còn có một bức hình ngộ nghĩnh về vi rút SARS-CoV-2 đang đeo khẩu trang, kèm theo đó là thông báo "Truy nã". Các nghệ sỹ cho biết, chủ nhân của ngôi nhà đã đồng ý để thực hiện tác phẩm nghệ thuật phủ kín chiều cao 4 tầng của ngôi nhà. 
 
Để hoàn thành tác phẩm, các nghệ sĩ đã phải sử dụng khoảng 500 - 600 chai sơn nhập ngoại với đủ màu sắc và bình xịt sơn chuyên dụng. Graffiti vốn là nghệ thuật đường phố, dùng biện pháp phun sơn phổ biến trên thế giới. Tại Việt Nam, graffiti cũng xuất hiện trong vài thập kỷ gần đây. Song, một số bạn trẻ hay sử dụng bừa bãi nên người dân còn không ít định kiến. Tuy nhiên, nghệ sĩ Lê Long đã khiến nhiều người thay đổi cách nhìn về nghệ thuật graffiti. 
 
Những tác phẩm grafiti về phòng, chống dịch thu hút sự quan tâm của cộng đồng
 
Ngoài những bức họa tại Khu đô thị Văn Phú (quận Hà Đông), người nghệ sĩ này còn cùng bạn bè thực hiện một loạt tác phẩm nghệ thuật graffiti với chủ đề "Chung tay đánh bay Covid-19" tại phố Lâm Hạ (quận Long Biên), phố Mậu Lương (quận Hà Đông), phố Trịnh Đình Cửu (quận Hoàng Mai)... Đa số các tác phẩm đều được thực hiện trên những bức tường nhà người dân tại những khu vực rộng rãi có nhiều người qua lại, dễ quan sát và được đông đảo người dân đón nhận, đánh giá cao cả về tính thẩm mỹ cũng như thông điệp truyền tải. 
 
Bên cạnh đó, những ngày gần đây, triển lãm tranh trực tuyến "Bé vẽ Hà Nội" do nhóm Ký họa Đô thị Hà Nội thực hiện đã thu hút sự chú ý của dư luận. Cùng với những góc nhìn khác nhau về cuộc sống, con người, cảnh quan Hà Nội, các họa sỹ nhí cũng tập trung đề tài phòng, chống dịch Covid-19. Đó là tác phẩm: "Chiến đấu vì sự sống" của Nguyễn Minh Quân, "Covid 2020-2021" của Nguyễn Hà Minh Anh... Những suy nghĩ, cảm xúc của trẻ em thông qua bức vẽ cũng đã khiến nhiều người lớn phải suy nghĩ về hành động, việc làm của mình trong cuộc chiến với dịch bệnh. Triển lãm đã có hàng chục nghìn lượt tương tác, hàng nghìn lượt chia sẻ.
 
Để nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của cộng đồng cần sự kiên trì, bền bỉ và các hình thức tuyên truyền, vận động đa dạng. Những sáng tạo trong tuyên truyền, nhất là bằng nghệ thuật như âm nhạc, hội họa… là những phương thức độc đáo nhằm nâng cao ý thức cộng đồng, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn Thủ đô.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t