Hà Nội hưởng ứng Tháng “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2018 (16:54 09/05/2018)


HNP - Chiều 9/5, Liên đoàn Lao động Thành phố tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác An toàn, vệ sinh lao động năm 2017; Phát động hưởng ứng “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2018.

Lãnh đạo LĐLĐ TP trao cờ thi đua cho các tập thể


Theo báo cáo của LĐLĐ TP, hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (AT, VSLĐ) lần thứ nhất năm 2017, có 45/45 Công đoàn cấp trên cơ sở lập kế hoạch tổ chức hoặc phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng. Có 825 công đoàn cơ sở tổ chức hưởng ứng tại đơn vị, doanh nghiệp. Liên đoàn Lao động TP tổ chức Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” cấp Thành phố với 32 đội thi. Bên cạnh đó, tổ chức thành công hội thảo với chủ đề “Trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong công tác AT, VSLĐ”.
 
Năm 2017, LĐLĐ TP cũng đã tham gia với đoàn kiểm tra liên ngành TP tiến hành kiểm tra 50 đơn vị, doanh nghiệp và 10 BCĐ các quận, huyện về việc thực hiện công tác AT, VSLĐ - PCCN. Qua kiểm tra, đã tạm đình chỉ 21 máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 415 triệu đồng.
 
Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác đảm bảo AT, VSLĐ, tuy nhiên, năm 2017, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xảy ra 254 vụ tai nạn lao động làm 31 người chết, 238 người bị thương; 19 vụ tai nạn giao thông được hưởng chế độ tai nạn lao động (làm 19 người chết); 01 vụ cháy nghiêm trọng làm 08 người chết, 02 người bị thương nặng. Ngoài ra, số người bị mắc bệnh nghề nghiệp là 81 người. Năm 2017, số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng giảm 20 vụ, số người chết giảm 18 người, số người bị thương nặng giảm 3 người so với năm 2016. 
 
Các đồng chí lãnh đạo tặng quà hỗ trợ cho các công nhân
 
Để đẩy mạnh công tác đảm bảo AT, VSLĐ năm 2018, tại hội nghị, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Lê Đình Hùng đã phát động hưởng ứng “Tháng hành động về AT, VSLĐ” năm 2018, từ 1/5 - 31/5/2018, với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế TNLĐ, bệnh nghề nghiệp”. Theo đó, đồng chí đề nghị các cấp Công đoàn cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền đồng cấp, tổ chức tốt các hoạt động hường ứng với các nội dung thiết thực, hiệu quả phù hợp với từng ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp. Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, huấn luyện, nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động đối với công tác ATVSLĐ. Tiếp tục triển khai, quán triệt nghiêm túc Chỉ thị 29-CT/TW ngày 18/9/2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế” đến 100% công đoàn cơ sở, cụ thể hóa việc thực hiện nghị quyết bằng các chương trình, kế hoạch phù hợp.
 
Đặc biệt, các cấp Công đoàn, nhất là CĐCS cần thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ trong công tác ATVSLĐ, tăng cường đối thoại, chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp quan tâm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, ưu tiên đầu tư cải tiến công nghệ, máy móc, thiết bị, nâng cấp nhà xưởng, nhằm giảm nhẹ sức lao động, tạo môi trường làm việc an toàn, vệ sinh cho người lao động. Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa và nâng cao chất lượng phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, phối hợp với chính quyền đồng cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về ATVSLĐ, phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ có thể dẫn đến tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…
 
Nhằm động viên, khen thưởng các đơn vị có thành tích tốt trong công tác đảm bảo AT, VSLĐ năm 2017, Tổng Liên đoàn LĐVN đã quyết định tặng cờ thi đua xuất sắc cho 2 đơn vị, tặng Bằng khen cho 4 tập thể, 2 cá nhân. LĐLĐ TP tăng cờ thi đua cho 2 đơn vị, tặng Bằng khen cho 6 tập thể, 4 cá nhân. Cũng tại hội nghị, LĐLĐ TP đã tặng quà, hỗ trợ cho 75 công nhân lao động bị tai nạn lao động, mỗi suất quà trị giá 1,8 triệu đồng.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t