Cụ thể hóa mức hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn (11:26 28/12/2017)


HNP - Liên sở: Lao động, Thương binh và Xã hội - Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Tài chính vừa ban hành Hướng dẫn số 3762/HD-LS:LĐTBXH-NNPTNT-TC về thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg, ngày 27/11/2009, của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 - 2020.

Theo đó, điểm đáng chú ý, lao động nông thôn trên địa bàn thành phố gồm 17 huyện, thị xã Sơn Tây, quận Bắc Từ Liêm và Hà Đông. Điều kiện được hỗ trợ đào tạo nghề: Lao động từ đủ 15 tuổi đến 60 tuổi (đối với Nam), 55 tuổi (đối với Nữ), có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội; có nhu cầu học nghề; có trình độ học vấn và sức khỏe phù hợp với nghề cần học.

Mức hỗ trợ đối với đối tượng được hỗ trợ chi phí đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho lao động nông thôn: Người dân tộc thiểu số, người thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, người thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh, lao động nữ bị mất việc làm mức tối đa 3 triệu đồng/khóa học. Người thuộc hộ cận nghèo, mức tối đa 2,5 triệu đồng/người/khóa học. Người lao động là phụ nữ, lao động nông thôn, mức tối đa 2 triệu đồng/người/khóa học.

Đối với các đối tượng thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo; người dân tộc thiểu số, người khuyết tật; người bị thu hồi đất; lao động nữ bị mất việc làm được hỗ trợ: Tiền ăn với mức 30.000 đồng/người/ngày thực học; tiền đi lại không quá 200.000 đồng/người/khóa học đối với người học nghề xa nơi cư trú từ 15km trở lên. Riêng đối với người khuyết tật và người học cư trú ở xã, thôn, bản thuộc vùng khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ: Mức hỗ trợ tiền đi lại 300.000 đồng/người/khóa học nếu địa điểm đào tạo ở xa nơi cư trú từ 5km trở lên.

Mỗi lao động nông thôn chỉ được hỗ trợ học nghề một lần theo chính sách của Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” ban hành theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ. Những người đã được hỗ trợ học nghề theo các chính sách khác của Nhà nước thì không được tiếp tục hỗ trợ học nghề theo chính sách của Đề án này. Riêng những người đã được hỗ trợ học nghề nhưng bị mất việc làm do nguyên nhân khách quan, thì UBND cấp xã xem xét, quyết định tiếp tục hỗ trợ đào tạo nghề để chuyển đổi việc làm theo chính sách của Đề án và được sự chấp thuận của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội cấp huyện, nhưng tối đa không quá 3 lần.

Trường hợp người lao động tự ý nghỉ học, bỏ học hoặc bị buộc thôi học thì không được hỗ trợ tiền ăn trong thời gian nghỉ học, bỏ học, thôi học và tiền đi lại (lượt về).


Minh Châu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t