Công tác đối ngoại năm 2017: Tiếp tục được củng cố và mở rộng trên các lĩnh vực (15:23 30/11/2017)


HNP - Năm 2017, công tác đối ngoại của Thành phố trên các lĩnh vực tiếp tục được củng cố và mở rộng. Thông qua đó đã giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước, con người, về đường lối đổi mới toàn diện của Việt Nam, đặc biệt là chính sách đại đoàn kết dân tộc, tín ngưỡng tôn giáo, giúp bạn bè hiểu đúng về ta, tranh thủ được thiện cảm và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân các nước đối với Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Với phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, các hoạt động đối ngoại năm 2017 của Thành phố đã có những đổi mới về nội dung, linh hoạt trong việc tổ chức hoạt động, tranh thủ sự ủng hộ của các nước đối với nước ta trên trường quốc tế.

Đảng bộ cơ quan Sở Du lịch cùng Lãnh đạo Sở phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức thành công Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM-Hà Nội 2017 diễn ra từ ngày 6-9/4/2017 tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô, với 465 gian hàng của 672 doanh nghiệp, trong đó có 109 gian của các doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến của 25 Quốc gia và Vùng lãnh thổ, có khoảng 3000 lượt các doanh nghiệp đến làm việc tại Hội chợ và khoảng 61.000 lượt người đến tham quan và mua sản phẩm du lịch. VITM- Hà Nội 2017 đã giữ vững vị trí của Hội chợ Du lịch Quốc tế có quy mô lớn nhất Việt Nam.

Đảng bộ Trung tâm Xúc tiến, đầu tư, thương mại, du lịch Thành phố cùng chính quyền phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội tổ chức “Lễ hội hoa hồng Bulgaria và bạn bè”; triển khai thực hiện Đề án "Đẩy mạnh thu hút đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2013-2015 và những năm tiếp theo"; Phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp 11 doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực cung cấp điều dưỡng cho các trung tâm dưỡng lão, các chương trình đào tạo hộ lý, điều dưỡng. Tham dự Tọa đàm giữa các địa phương Việt Nam và đoàn doanh nghiệp Nhật Bản; Sự kiện kết nối kinh doanh nông nghiệp Việt Nhật; Tọa đàm “Đối thoại kinh tế Việt Nam Nhật Bản” do VCCI phối hợp với JCCI tổ chức….

Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Thành cho biết: lĩnh vực văn hóa - thể thao tiếp tục được xem là cầu nối tình hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trên thế giới nhằm giới thiệu nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam ra nước ngoài. Cùng với hoạt động xúc tiến du lịch, hệ thống các di tích lịch sử văn hoá, di tích cách mạng kháng chiến, công tác tuyên truyền được chú trọng, đẩy mạnh trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, nên lượng du khách quốc tế đến với di tích tăng mạnh trong những năm vừa qua.

Chi bộ Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức chương trình Biểu diễn và giao lưu nghệ thuật quốc tế “Chào năm mới 2017” tại Nhà hát Lớn Hà Nội; Phối hợp với Trung tâm Khoa học - Văn hóa Nga và Cung Thiếu nhi Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm tranh với chủ đề “Đường lên các vì sao” nhân kỷ niệm Ngày vũ trụ Liên bang Nga. Phối hợp với Trường Đại học Hà Nội và Hiệp hội hữu nghị đối ngoại nhân dân thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) tổ chức chương trình tương tác trải nghiệm di sản văn hóa phi vật thể “Hành trình văn hóa Bắc Kinh - ASEAN” lần thứ 4; Tổ chức chương trình giao lưu hữu nghị Chúc mừng Tết cổ truyền một số nước Châu Á nhằm tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị với bạn bè quốc tế; chia sẻ niềm vui với nhân dân các nước bạn Ấn Độ, Bangladesh, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Sri Lanka nhân dịp Tết cổ truyền các nước bạn...  

Đặc biệt từ năm 2011 đến nay, để giúp các nhà ngoại giao nước ngoài đang công tác tại Hà Nội có thể hiểu rõ hơn về đất nước, con người Việt Nam, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị đã phối hợp với Nhà xuất bản Thế giới tổ chức lớp dạy tiếng Việt dành cho các nhà ngoại giao. Mỗi khóa học kéo dài 3 tháng, với giáo trình được biên soạn phù hợp, giáo viên là những chuyên gia có kinh nghiệm giảng dạy, xen kẽ là các buổi dã ngoại thực hành tại một số địa phương có các danh lam thắng cảnh của Hà Nội đã giúp cho học viên có hiểu biết về văn hóa lịch sử Hà Nội và hiểu thêm ngôn ngữ tiếng Việt trong giao tiếp hàng ngày.

Công tác đối ngoại trong lĩnh vực thể dục thể thao của Thành phố tiếp tục có những bước phát triển. Hàng năm, Đảng bộ cơ quan Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo cơ quan phối hợp tổ chức các hoạt động thi đấu quốc tế, thu hút nhiều vận động viên nước ngoài đến tham dự, cũng như tổ chức nhiều đoàn vận động viên của Thành phố tham gia các giải đấu quốc tế ở các nước, như: Singapore, Thái Lan, Pháp, Anh, Trung Quốc... nhằm tạo điều kiện cho các vận động viên có cơ hội thi đấu, cọ sát, tích lũy kinh nghiệm, đồng thời tăng cường tình đoàn kết giữa nhân dân Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về hoạt động đối ngoại; Tổ chức quán triệt, phổ biến nhằm định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong công tác đối ngoại của Đảng, trong việc giải quyết những vấn đề về an ninh quốc phòng, biên giới, hải đảo… thường xuyên đổi mới nội dung, các hình thức, phương thức hoạt động, đề cao tính hiệu quả, gắn với lợi ích kinh tế, xã hội của Thành phố, của cơ quan, đơn vị, đáp ứng với yêu cầu công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước và phù hợp với tình hình thực tiễn về chính trị, xã hội trên địa bàn Thành phố.


Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t