Đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân (21:59 11/07/2017)


HNP - Chiều 11/7, tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Hồ Xuân Hương đã thông báo về kết quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật 6 tháng đầu năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Hồ Xuân Hương thông tin tại buổi giao ban báo chí Thành ủy


Trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, ngay từ đầu năm, các sở, ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện, thị xã đã đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thành phố là: Năm kỷ cương hành chính 2017; chế độ công vụ, công chức; cải cách hành chính; trật tự xây dựng; các quy định về trật tự, văn minh đô thị cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân thông qua các hình thức phù hợp như tổ chức Hội nghị tập huấn, tuyên truyền trực tiếp; lồng ghép với các Hội nghị giao ban định kỳ, trên trang thông tin điện tử, bản tin, loa truyền thanh, treo Băng zôn, khẩu hiệu; giải đáp pháp luật qua điện thoại đường dây nóng qua đó đã nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô. 
 
Về công tác tuyên truyền trật tự, an toàn giao thông được Công an Thành phố đẩy mạnh với việc tổ chức 58 buổi tuyên truyền trực tiếp Luật Giao thông đường bộ, đường sắt với tổng số 25.811 lượt người tham gia; tổ chức phát 1.680 tờ rơi tuyên truyền pháp luật về TT, ATGT cho người tham gia giao thông; tuyên truyền lưu động 1.545 lượt bằng loa Cảnh sát trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ... Qua đó, bước đầu đã tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực về hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành, thi hành công vụ, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức cũng như ý thức chấp hành pháp luật của người dân Thủ đô. 
 
Thực hiện phổ biến, tuyên truyền về công tác phòng cháy và chữa cháy, các cơ quan trong toàn Thành phố đã tổ chức 694 buổi tuyên truyền, nói chuyện về PCCC với hơn 17.850 người tham dự; mở 857 lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC cho 3.620 cơ sở; phát hành 166.000 tờ gấp khuyến cáo an toàn về PCCC tới các cơ sở trọng điểm về cháy nổ, các hộ gia đình... Từ đó, truyền tải có hiệu quả đến với người dân về tầm quan trọng của việc PCCC, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về PCCC trong nhân dân. 
 
6 tháng đầu năm, các cơ quan, đơn vị cũng tích cực tuyên truyền các quy định của Luật An toàn thực phẩm, các văn bản pháp luật về vệ sinh phòng dịch, vệ sinh trong giết mổ, vận chuyển, buôn bán thực phẩm gia súc, gia cầm; Pháp lệnh bảo vệ và kiểm dịch thực vật, Pháp lệnh Giống cây trồng và các quy định về sản xuất, kinh doanh Rau an toàn; về tác hại của thực phẩm bẩn đối với sức khỏe của con người. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm của người dân nói chung, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm, sản xuất, kinh doanh rau, củ, quả trên địa bàn Thành phố. 
 
Nhằm triển khai tốt Luật Hòa giải ở cở sở, Sở Tư pháp đã tổ chức 15 Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở cho 15 quận, huyện, thị xã của Thành phố cho 4.500 người là cán bộ làm công tác quản lý hoà giải và các hoà giải viên ở cơ sở. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm, toàn Thành phố đã tiến hành hòa giải thành 3.152/4.227 vụ việc, đạt tỷ lệ 74,6%.
 
Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, 6 tháng cuối năm, Sở sẽ tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới ban hành, các lĩnh vực trọng tâm, các vấn đề nóng của Thành phố. Tiếp tục triển khai các Cuộc thi sân khấu: “Tìm hiểu pháp luật về phòng cháy, chữa cháy”; thi viết “Tìm hiểu Bộ luật dân sự năm 2015” và cuộc thi viết về “Người tốt, việc tốt” trong việc thực hiện kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô trên Trang thông tin điện tử Tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố. Chủ động phối hợp với các cơ quan báo trí, Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội tổ chức tuyên truyền pháp luật theo Kế hoạch của Thành phố. Tổ chức biên soạn, in và phát hành tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật và  biên soạn tài liệu phát thanh cho cơ sở. Phối hợp với Bộ Tư pháp tổ chức thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật cho học sinh các trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t