Nâng mức cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch lên mức cao nhất (20:20 29/04/2021)


HNP - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, chiều 29/4, đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, tiếp tục chủ trì phiên họp trực tuyến với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã, về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Quang cảnh phiên họp


Tăng cường phòng, chống dịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
 
Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Tại các nước trong khu vực Đông Nam Á vẫn gia tăng như: Thái Lan, Malaysia, đặc biệt là Campuchia và Lào ghi nhận số mắc ngoài cộng đồng tăng trong thời gian gần đây. Đây lại là các nước có đường biên giới tiếp giáp nhiều với Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng nhập cảnh trái phép vào nội địa và nguy cơ dịch bệnh theo đó cũng xâm nhập vào nước ta.
 
Liên quan đến các ca bệnh trong nước mới đây, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh lưu ý: "Vấn đề cách ly tập trung, nếu chúng ta làm không nghiêm thì nguy cơ rất cao lây ra cộng đồng như trường hợp ở Yên Bái là một ví dụ điển hình là lây sang nhân viên khách sạn. Trường hợp ở Hà Nam đang điều tra nên Sở đề xuất phải thực hiện rất nghiêm ở khu cách ly tập trung nhất là khách sạn, phải lấy thông tin để điều tra, đôn đốc…". 
 
Tại Hà Nội, từ ngày 26-29/4/2021, ghi nhận thêm 4 ca mắc mới là người từ nước ngoài về được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Đặc biệt, trong tuần ghi nhận 1 trường hợp F1 liên quan đến trường hợp dương tính tại Hà Nam là nam, bộ đội, hiện tại đang là học viên tại Học viện Mật Mã (địa chỉ Tân Triều, Thanh Trì). Hiện tại, Trung tâm y tế huyện Thanh Trì đang phối hợp với Học viện để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.
 
Theo đó, từ 16/02/2021 đến nay (73 ngày), Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng. Cộng dồn giai đoạn 4 đến nay (từ 27/01/2021), Hà Nội có 54 ca mắc.
 
Về tiêm vắc xin, đợt 1, tiêm cho 8.574 người; hiện tại các trường hợp này sức khỏe đều bình thường. Đợt 2, bắt đầu tiêm từ ngày 19/4, đến nay, đã tiêm được 54.537 người, trên số đối tượng dự kiến là 53.350 người (đạt tỷ lệ 102,2%).
 
Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Vân Anh cho biết, Sở đã ra văn bản dừng một số hoạt động văn hóa văn nghệ, lễ hội không cần thiết. Các hoạt động thể thao tại sân vận động Hàng Đẫy, đề nghị thi đấu không khán giả. Trong các ngày nghỉ lễ, hạn chế tập trung đông người tại các điểm di tích và thực hiện khẩu hiệu "5K"; tăng cường xử lý không đeo khẩu trang tại các điểm di tích; tăng cường kiểm tra các hoạt động kinh doanh văn hóa bar, karaoke, bể bơi, quán Net…
 
Phó Giám đốc Sở Du lịch Trần Trung Hiếu cho biết, Sở sẽ tăng cường công tác kiểm tra trong dịp lễ 30/4-1/5. Trước đó, Sở đã kiểm tra 30 tổ chức du lịch và chưa có vi phạm. Song song với đó, Sở tiếp tục thúc đẩy xúc tiến du lịch nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống dịch. Ngoài ra, cập nhật kế hoạch từ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, trong đó, sẽ hoãn Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM) 2021 sang tháng 6/2021.
 
Lãnh đạo Sở Giao thông và Vận tải cho biết, dịp cao điểm kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, Sở đã bố trí 62 điểm trực chốt kết hợp với phân luồng giao thông, kiểm tra trên các phương tiện giao thông vận tải… Tại các bến xe, yêu cầu sử dụng loa (cả loa lưu động) hướng dẫn hành khách vào bến phải tuân thủ phòng, chống dịch.
 
Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà, Sở đã có văn bản chỉ đạo toàn bộ hệ thống y tế trong và ngoài công lập trên địa bàn và CDC Hà Nội, các TTYT trong tình trạng sẵn sàng đáp ứng cơ số thuốc, máy thở, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao… để điều trị cho những bệnh nhân nghi ngờ, lây nhiễm. Với tinh thần chung của Bộ Y tế, các ca F0 sẽ chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và sẽ có phân bổ bệnh nhân nếu quá tải. 
 
Hà Nội: 2 trường hợp F1 của bệnh nhân Hà Nam
 
Kết luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Chử Xuân Dũng khẳng định tình hình dịch bệnh trên thế giới nhất là tại Ấn Độ hết sức phức tạp, số ca mắc mới và ca tử vong tăng lên hàng ngày. Phó Chủ tịch cũng tái khẳng định, dịch tại các nước có đường biên giới gần Việt Nam như: Lào, Campuchia, Thái Lan có xu hướng phức tạp. 
 
Đặc biệt, những ngày gần đây, các tỉnh ở nước ta đã xuất hiện ca bệnh ngoài cộng đồng như: Yên Bái, Hà Nam. Riêng ca bệnh tại Hà Nam, 4 trường hợp F1 của ca bệnh này đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. "Theo thông báo sơ bộ, hiện, có 32 trường hợp F1 của chùm ca bệnh này. Hà Nội ở thời điểm này đã xác định được 2 trường hợp F1", Phó Chủ tịch cho biết. 
 
Sau khi phân tích thêm về trường hợp ca bệnh tại Hà Nam, Phó Chủ tịch lưu ý: "Chúng ta cần tập trung rất cao cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố". Đồng chí Chử Xuân Dũng chính thức đề nghị: "Nâng mức cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch bệnh lên mức độ cao nhất để BCĐ các địa phương tập trung chỉ đạo".
 
Nhấn mạnh việc tăng cường triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Phó Chủ tịch UNBD TP Hà Nội đề nghị các sở ngành, đơn vị quyết liệt thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đặc biệt tại các trường học, bệnh viện, nơi công cộng, sân bay, khu vực di tích… cần thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, hiện nay, Hà Nội đã tạm dừng không gian Phố đi bộ và một số lễ hội. Tuy nhiên, đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao các địa phương phải chỉ đạo quyết liệt việc tạm dừng sự kiện đông người nếu không cần thiết. Siết chặt hơn nữa công tác phòng dịch trong các hoạt động tập trung đông người. "Trong các ngày nghỉ, đề nghị các cơ quan chức năng, Ban chỉ đạo địa phương tăng cường việc xử phạt cá nhân, tổ chức thực hiện không nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh. Đây là yêu cầu rất quan trọng", Phó Chủ tịch nhấn mạnh.
 
Đồng chí Chử Xuân Dũng cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh khai báo y tế. Lập tức rà soát tự kiểm tra, công bố mức độ an toàn của đơn vị mình trên Cổng thông tin. Yêu cầu 100% các địa điểm phải đăng ký và đảm bảo an toàn Covid-19, đặc biệt là trường học, bệnh viện, sân bay, đơn vị vận tải. Đối với công tác đảm bảo an toàn tại khu vực cách ly, Phó Chủ tịch yêu cầu phải quản lý chặt, không để tình trạng lây chéo trong khu cách ly, lây từ khu cách ly ra bên ngoài như trường hợp ở Yên Bái và Hà Nam vừa qua. 
 
Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu quản lý thật chặt việc di chuyển đến Hà Nội, đặc biệt là sau 4 ngày nghỉ lễ. Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị tiếp tục triển khai sâu rộng, phát giác những người nhập cảnh trái phép và xử lý thật nghiêm trường hợp vi phạm; rà soát, quản lý nhân khẩu tại địa phương; rà soát các trường hợp liên quan đến ca bệnh tại Hà Nam; chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, năng lực để đối phó với dịch bệnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, không để tình trạng người dân chủ quan, lơ là...

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t