“Đột phá” để phát triển đồng bộ hạ tầng đô thị (20:11 01/01/2021)


HNP - Là quận cửa ngõ phía Nam Hà Nội, Hoàng Mai có tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số cơ học nhanh, đặt sức ép rất lớn lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của quận. Chính vì thế, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ IV và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, Hoàng Mai xác định đột phá trong 5 năm tới là tập trung khai thác mọi nguồn lực phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, xây dựng quận Hoàng Mai văn minh, hiện đại. Phóng viên Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Quang Hiếu, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai xung quanh nội dung này.  

Một góc đô thị quận Hoàng Mai


PV: Trước hết, xin đồng chí cho biết Quận ủy đã chỉ đạo và thực hiện những nội dung gì để cụ thể hóa, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ IV và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII?
 
- Đồng chí Nguyễn Quang Hiếu: Ngay sau thành công của Đại hội Đảng bộ quận lần thứ IV và Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng về kết quả đại hội đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời, tổ chức quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ IV gắn với thông báo nhanh kết quả Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII đến 100% các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Điểm đặc biệt là tất cả các hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết của các tổ chức cơ sở đảng đều có sự tham dự và trực tiếp truyền đạt của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy. Ngày 25/12 vừa qua, Ban Thường vụ Quận ủy cũng triệu tập toàn thể đội ngũ cán bộ chủ chốt quận và các phường tham dự học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành phố. Sau hội nghị này, Quận ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo để quán triệt sâu rộng Nghị quyết đến toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn quận, thông qua đó tạo sự thống nhất và đồng thuận cao trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ mà Nghị quyết đã đề ra.
 
Cùng với đó, Ban Thường vụ Quận ủy cũng đã khẩn trương phân công nhiệm vụ các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy phụ trách các đơn vị, địa bàn để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ; chỉ đạo xây dựng và ban hành các quy chế làm việc của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Quận ủy; Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Quận ủy và Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa. Đặc biệt, căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII và 10 chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy, Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai đang chỉ đạo xây dựng 6 chương trình công tác toàn khóa để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ IV và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, bao trùm trên các lĩnh vực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng đô thị... Hiện tại, Ban Thường vụ Quận ủy đang phân công nhiệm vụ các Ban Chỉ đạo để khẩn trương xây dựng các chương trình công tác toàn khóa, phấn đấu ban hành trong quý I/2021 để triển khai thực hiện.
 
PV: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII xác định một trong ba khâu đột phá là ưu tiên hiện đại hóa, phát triển nhanh và đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng. Với quận Hoàng Mai, khâu đột phá này sẽ được triển khai như thế nào trong nhiệm kỳ tới? 
 
- Đồng chí Nguyễn Quang Hiếu: Hoàng Mai là quận cửa ngõ phía Nam của thành phố Hà Nội, đang đô thị hóa mạnh và tốc độ gia tăng dân số cơ học nhanh, hiện tại dân số quận trên 50 vạn người nên đặt sức ép rất lớn đối với hạ tầng kỹ thuật và xã hội của quận. Trong giai đoạn 2015-2020, quận đã ưu tiên nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng, với trên 6.759 tỷ đồng triển khai 275 dự án, trong đó, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 4 dự án cấp Thành phố, 124 dự án cấp quận, góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và xã hội, giảm bức xúc trong lĩnh vực này. 
 
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu thăm Trường Tiểu học Mai Động mới được đầu tư và đưa vào sử dụng
 
Tuy vậy, nhìn chung, hệ thống hạ tầng của quận còn thiếu và chưa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của quận. Do vậy, trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ IV cũng đã xác định khâu đột phá là tập trung khai thác mọi nguồn lực phát triển đồng bộ kết cấu cơ sở hạ tầng; phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật đô thị, hạ tầng xã hội, xây dựng đô thị Hoàng Mai văn minh, hiện đại.
 
PV: Để thực hiện được mục tiêu này, vấn đề khó nhất đặt ra đối với quận là gì?
 
- Đồng chí Nguyễn Quang Hiếu: Đối với việc triển khai các dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị và hạ tầng xã hội thì khó nhất vẫn là nguồn lực và công tác GPMB. Về nguồn lực, trong 5 năm qua, Hoàng Mai đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để tăng thu ngân sách và quận đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tổng thu ngân sách quận trong giai đoạn 2015-2020 đạt 25.741 tỷ đồng, tăng gấp 1,9 lần so với giai đoạn 2010-2015 và đạt tốc độ tăng thu ngân sách năm sau so với năm trước bình quân 26%. Đặc biệt, trong năm 2020, mặc dù chịu tác động nặng nề bởi dịch Covid-19, song với sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm cao, quận Hoàng Mai đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội; thu ngân sách quận đạt 6.160 tỷ đồng, bằng 102% dự toán. Đây là nguồn lực quan trọng để quận triển khai các dự án đầu tư phát triển trên địa bàn. 
 
Cũng chính vì thế, nhiệm kỳ 2020-2025, quận Hoàng Mai đề ra mục tiêu tăng thu ngân sách bình quân từ 5-10% so với nhiệm kỳ trước. Để thực hiện được, Hoàng Mai sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh để phát triển nguồn thu bền vững, gắn với tăng cường đôn đốc thu nợ thuế, tiền thuê đất, thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý, khai thác nguồn lực tài chính từ đất đai.
 
Bên cạnh đó, quận sẽ phát huy tốt hơn tiềm năng, lợi thế; tăng cường huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư cho phát triển và đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ. Cùng với tăng cường kiểm tra, kiểm soát để đảm bảo sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, quận cũng sẽ cân đối, tiết kiệm chi thường xuyên để ưu tiên nguồn lực cho chi đầu tư phát triển và các khoản chi thực sự cần thiết khác.
 
Trong công tác GPMB, quận Hoàng Mai sẽ tập trung cao độ cho công tác này, nhất là hoàn thành GPMB phục vụ triển khai các dự án trọng điểm của Thành phố và quận. Giai đoạn 2020-2025, quận quyết tâm triển khai và hoàn thành đầu tư xây dựng đường 2,5, đường Lĩnh Nam, đường Tam Trinh, đường phía Đông khu trung tâm hành chính Quận giai đoạn II&III, đường Minh Khai-Vĩnh Tuy-Yên Duyên, qua đó, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của quận và Thành phố. 
 
PV: Một trong những định hướng, nhiệm vụ và giải pháp đã nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII là tiếp tục tăng cường, nâng cao hiệu quả quản lý về trật tự xây dựng. Là quận có tốc độ đô thị hóa rất nhanh, Hoàng Mai sẽ triển khai nhiệm vụ này thế nào?
 
- Đồng chí Nguyễn Quang Hiếu: Vấn đề quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của quận Hoàng Mai từ nhiều năm nay. Trong giai đoạn 2015-2020, công tác này thực sự có chuyển biến rõ nét khi 100% công trình xây dựng phát sinh trên địa bàn đều được kiểm tra, kiểm soát; tỷ lệ công trình xây dựng có phép cũng đạt 100%; số công trình vi phạm trật tự xây dựng giảm mạnh qua các năm, riêng năm 2020, toàn quận phát sinh 40 công trình xây dựng vi phạm, giảm còn 3,7% trên tổng số công trình.
 
Tuy nhiên, với đặc thù là quận có diện tích lớn, tốc độ đô thị hóa nhanh nên vấn đề quản lý đất đai, trật tự xây dựng vẫn còn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp. Vì vậy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ IV cũng đã nêu rõ chỉ tiêu trong 5 năm tới, 100% các công trình đủ điều kiện phải được cấp phép xây dựng và 100% các công trình không đủ điều kiện phải được kiểm tra, xử lý. Để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố và Đảng bộ quận đã đề ra, quận Hoàng Mai sẽ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị. Quận cũng nhấn mạnh quan điểm các công trình xây dựng phát sinh phải được kiểm tra, kiểm soát, nếu phát hiện sai phạm phải được xử lý ngay từ đầu để tránh phải cưỡng chế, phá dỡ gây lãng phí.
 
Với 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá, 20 nhóm chỉ tiêu trên các lĩnh vực, cùng 4 nhóm giải pháp chủ yếu đã được Đại hội Đảng bộ quận Hoàng Mai lần thứ IV quyết nghị, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân quận Hoàng Mai sẽ quyết tâm thực hiện thắng lợi, góp phần cùng với Thành phố thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.
 
PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí! 

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t