Chuẩn bị sẵn sàng để học sinh đi học trở lại (20:21 29/04/2020)


HNP - Tuyên truyền các bậc phụ huynh để giám sát, đưa đón học sinh phải "đi đến nơi về đến chốn", hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh - là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống Covid-19, chiều 29/4.


Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chiều 29/4, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch Covid-19, từ 16/4 đến nay, cả nước không ghi nhận ca mắc mới do lây nhiễm trong cộng đồng. Cả nước ghi nhận 270 ca mắc, riêng tại Hà Nội số ca mắc vẫn dừng ở 112 ca, trong đó, có 84 trường hợp đã khỏi bệnh. Hiện nay, Việt Nam còn 166 người đang cách ly tập trung, hơn 2.300 ngời cách ly, theo dõi tại cộng đồng. Bên cạnh đó, các bệnh viện tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của thành phố và Sở Y tế về công tác sàng lọc, phân luồng, phân tuyến, cách ly điều trị và công tác phòng, chống lây nhiễm trong bệnh viện. 
 
Theo đánh giá của Sở Y tế, Hà Nội vẫn còn nhiều nguy cơ do còn ổ dịch chưa qua 28 ngày tại thôn Hạ Lôi (Mê Linh) và thôn Đông Cứu (Thường Tín). Hai ổ dịch này vẫn đang thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16/CT-TTg, hiện đã thực hiện được 21 ngày cách ly (thôn Hạ Lôi), 13 ngày cách ly (thôn Đông Cứu) và không phát sinh ca mắc mới. Các địa phương khác ở nhóm "có nguy cơ" thì thực hiện việc giãn cách xã hội.
 
Giám đốc Nguyễn Khắc Hiền nhận định, hiện nay, có hiện tượng người dân ra đường đông hơn, nhiều người tập thể dục, ăn sáng không thực hiện được việc giãn cách, thậm chí nhiều trường hợp không đeo khẩu trang. Tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch trong cộng đồng. Các địa phương cần tiếp tục triển khai các biện pháp theo nguyên tắc ngăn chặn, phát hiện, khoanh vùng, dập dịch, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân không được chủ quan.
 
"Nếu không thực hiện nghiêm Chỉ thị 19 của Thủ tướng, Chỉ thị 07 của Chủ tịch Thành phố chúng ta sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ, khó khăn", Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền nói.
 
Đảm bảo phòng, chống dịch khi học sinh đi học trở lại
 
Để chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại từ ngày 4/5, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, Sở đã tổ chức họp trực tuyến với 30 Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã, các trường phổ thông trên địa bàn quán triệt công tác thực hiện phòng, chống dịch trong trường học. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị lãnh đạo, BCĐ địa phường quán triệt tới các cơ sở giáo dục thực hiện theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; các Chỉ thị của Thành phố; hướng dẫn liên ngành 3 sở về hướng dẫn phòng, chống Covid-19 trong các cơ sở giáo dục… 
 
Giám đốc Chử Xuân Dũng đặc biệt yêu cầu các nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tổ chức họp trực tuyến với phụ huynh học sinh để thống nhất việc quản lý, chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho học sinh khi quay lại trường học. Đề nghị các nhà trường triển khai diễn tập kịch bản, phân vai thành viên trong nhà trường đối với từng nội dung cụ thể về phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình học tập tại trường…
 
Các quận, huyện trên địa bàn thành phố cũng cho biết đã chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện đón học sinh quay trở lại trường học. Theo đó, huyện Thường Tín đã yêu cầu các nhà trường bố trí thời gian học chéo khi học sinh đi học trở lại và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, y tế…
 
Tại cuộc họp BCĐ, chiều 29/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: Thành phố quyết định tất cả các trường từ cấp THCS bắt đầu đi học trở lại từ 4/5; học sinh tiểu học, mầm non đi học lại từ ngày 11/5. Chủ tịch đề nghị tất cả lãnh đạo phòng giáo dục các quận, huyện, hiệu trưởng, giáo viên các trường chuẩn bị tốt công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, bố trí máy đo thân nhiệt cho học sinh, nước sát khuẩn, tính toán thời gian giải lao tránh tụ tập đông. Ngoài ra, các nhà trường phải tuyên truyền các bậc phụ huynh để giám sát, đưa đón học sinh phải "đi đến nơi về đến chốn", hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. "Thành phố chỉ ấn định khung giờ học, việc giãn cách là thẩm quyền quyết định của các trường… làm sao để đảm bảo an toàn nhất cho các em học sinh", Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung lưu ý.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t