Phòng chống dịch Covid-19: Các đơn vị ứng trực 24/24 dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (20:21 29/04/2020)


HNP - Chiều 29/4, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện, phường xã trên địa bàn thành phố. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng BCĐ.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung kết luận tại cuộc họp


Báo cáo tại phiên họp, Sở Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, Sở đã ban hành hướng dẫn cho các quận huyện thực hiện hỗ trợ cho 3 nhóm đối tượng là: Người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo và cận nghèo. Đồng thời đề xuất các địa phương tiếp tục rà soát các đối tượng là lao động tự do ở 12 ngành nghề trước ngày 5/5 để tổng hợp báo cáo thành phố.
 
Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan, Sở đã yêu cầu các đơn vị sẵn sàng các nguồn cung, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5; các siêu thị phải tăng cường các quầy thanh toán để bảo đảm người dân được thanh toán nhanh, tuân thủ đúng việc giãn cách xã hội. Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ có biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển mặt hàng nội địa và phát triển thương mại điện tử, ngay trong quý II, để thực hiện mục tiêu kép ổn định, phát triển sản xuất.
 
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Thành ủy đánh giá cao, ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt trong công tác phòng chống dịch của các sở ngành, quận huyện. Trong giai đoạn hiện nay, Chủ tịch yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục công tác tuyên truyền để người dân tham gia phòng, chống dịch một cách tự giác hơn nữa. Người dân khi phát hiện thấy có các triệu chứng nghi ngờ, ho, sốt phải thông tin ngay đến lực lượng chức năng; việc đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn, rửa tay xà phòng; giữ khoảng cách… Chủ tịch nhấn mạnh: "Đó là những việc phải trở thành thói quen, nếp sống và thường xuyên bắt buộc với tất cả mọi người, từ trường học đến công sở hay ngoài đường. Đây là yếu tố quyết định đến sự thành công hay không của việc ngăn chặn dịch bệnh quay trở lại".
 
Về việc thực hiện Chỉ thị 07 của TP (cụ thể hóa chỉ thị 19 của Thủ tướng), Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, trên cơ sở ý kiến của các chuyên gia, trong tuần tới, lượng người tham gia giao thông sẽ tăng lên cũng như việc 1,4 triệu của học sinh sinh viên quay lại trường thì nguy cơ về dịch bệnh sẽ có khi ở các điểm dừng đèn đỏ khó đảm bảo giãn cách 1m. Vì vậy, Chủ tịch nêu rõ, việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 07, trong đó, có việc nhóm cửa hàng không thiết yếu phải mở cửa sau 9h sáng, khi đó sẽ có từ 600.000 - 800.000 người là chủ cửa hàng, kinh doanh, nhân viên phục vụ không tham gia giao thông giờ cao điểm, giúp giảm tải đáng kể lưu lượng. "Việc mở cửa sau 9h với các cửa hàng này trước mắt sẽ thực hiện đến 31/12/2020", Chủ tịch UBND TP nêu rõ.
 
Trên cơ sở đề xuất của liên Sở Giáo dục và Đào tạo, Lao động Thương binh và Xã hội, Y tế, lãnh đạo thành phố quyết định tất cả các trường từ cấp THCS bắt đầu đi học trở lại từ 4/5; học sinh tiểu học, mầm non đi học lại từ ngày 11/5… Liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 42, Nghị định 41 và Quyết định 15, giao Chủ tịch UBND các các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm rà soát các nhóm đối tượng được bảo trợ trong giai đoạn này; đồng thời, khuyến khích các đơn vị tổ chức chi trả ngay trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Giao Sở Công thương kết nối với các tỉnh, thành tổ chức tốt việc cung cầu hàng hóa nhằm đảm bảo cung cấp các mặt hàng thiết yếu, lương thực, thực phẩm cho người dân và phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 
 
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, dịp nghỉ lễ, tất cả các đội phản ứng nhanh, các cấp từ thành phố đến xã, phường đã được phân công phòng, chống dịch phải đảm bảo chế độ trực 24/24/7; khuyến khích người dân phản ánh các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch trên hệ thống Smart City; giao Chủ tịch UBND phường, trưởng công an phường, thanh tra giao thông, cục quản lý thị trường kiểm tra, xử lý các trường hợp cửa hàng không thiết yếu mở cửa trước 9h sáng, các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường; tổ chức ứng trực giải tỏa giao thông tại các nút giao,…

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t