Điều hành ngân sách linh hoạt (14:44 03/07/2017)


HNP - Tại kỳ họp thứ tư, HĐND TP khóa XIV, báo cáo về tình hình thu chi 6 tháng đầu năm, Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải cho biết, với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, kết quả thực hiện thu NSNN 6 tháng đầu năm của TP đạt khá so với mức bình quân chung của cả nước.

Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải báo cáo tại kỳ họp


Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải cho biết, ngay từ đầu năm, UBND TP đã chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017. TP tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ vướng mắc trong việc giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất, xác định giá đất, nghĩa vụ tài chính đất đai, góp phần giảm bớt chi phí, thời gian và tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác cổ phần hóa, thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước của TP góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, qua đó tạo nguồn thu ngân sách ổn định, vững chắc. Công tác thanh tra, kiểm tra thuế, xử lý nợ đọng thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, giảm dần nợ cũ được tăng cường, bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí... TP tiếp tục duy trì việc thành lập Ban chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất TP, đồng thời thành lập Tổ công tác đôn đốc, đẩy mạnh khai thác các nguồn thu từ đất đai, tài sản nhà.
 
Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân TP, kết quả thực hiện thu NSNN 6 tháng đầu năm của TP đạt khá so với mức bình quân chung của cả nước, tổng thu NSNN trên địa bàn 6 tháng đầu năm là 102.490 tỷ đồng, đạt 50,1% dự toán, tăng 18% so với cùng kỳ. Trong đó, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 8.559 tỷ đồng, đạt 49,8% dự toán, tăng 19,8% so với cùng kỳ; Thu từ dầu thô 1.600 tỷ đồng, đạt 88,9% dự toán, tăng 67,3% so với cùng kỳ; Thu nội địa 92.331 tỷ đồng, đạt 49,7% dự toán, tăng 17,4% so với cùng kỳ; Thu tiền sử dụng đất 14.800 tỷ đồng, đạt 74% dự toán, tăng 4,2% so với cùng kỳ; Có 9 khoản thu có tiến độ đạt khá và 7 khoản thu có tiến độ đạt thấp so với dự toán.
 
Về chi ngân sách, ngay từ đầu năm, TP đã chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp quản lý, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chi ngân sách các cấp; thực hiện quản lý, điều hành chi ngân sách bám sát dự toán được HĐND TP giao, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm; cơ cấu lại các khoản chi NSNN theo hướng tiết kiệm chi thường xuyên để dành nguồn cho đầu tư phát triển và nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN… Với các giải pháp đồng bộ, chủ động và quyết liệt, trong 6 tháng đầu năm nhìn chung ngân sách đã chủ động, đảm bảo, đáp ứng kịp thời, đầy đủ các khoản chi cho các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hoá, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh theo đúng dự toán được giao và phù hợp với tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị. Tổng chi ngân sách địa phương 6 tháng đầu năm ước thực hiện 26.883 tỷ đồng, đạt 34,4% dự toán năm và bằng 116,6% so với cùng kỳ; trong đó, chi ngân sách cấp TP ước đạt 29,8% dự toán, chi ngân sách quận, huyện, thị xã ước đạt 40% dự toán. Chi đầu tư phát triển ước thực hiện 11.185 tỷ đồng, đạt 33,4% dự toán và tăng 14,4% so với cùng kỳ, trong đó chi XDCB ước đạt 32,8% dự toán (cấp TP đạt 32,4 % dự toán, cấp quận, huyện, thị xã đạt 35,4% dự toán).
 
Tuy nhiên, Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải cũng cho biết, một số khoản thu còn đạt thấp so với dự toán, nợ đọng ngân sách còn lớn, đến hết tháng 4/2017, tổng số nợ thuế, phí, nghĩa vụ tài chính về đất (trên dưới 90 ngày) là 18.034 tỷ đồng, giảm 3% so với thời điểm 31/12/2016. Nguyên nhân do một số doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản gặp khó khăn về tài chính trong việc thanh toán các khoản nghĩa vụ nộp NSNN, nhất là đối với khoản tiền phạt chậm nộp.
 
Theo Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải, để hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách năm 2017 ở mức cao nhất, TP cần triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả các chính sách tài chính trên địa bàn; đẩy mạnh cải cách TTHC đặc biệt là TTHC về thuế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó là cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng cao và bền vững, nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách ổn định, vững chắc. Tăng cường công tác quản lý chi NSNN đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; điều hành ngân sách chủ động, tích cực, đảm bảo an sinh xã hội và cân đối ngân sách. Tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội cho đầu tư phát triển; thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý, khai thác nguồn lực tài chính từ đất đai, tài sản nhà nước phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
 
* Cũng tại phiên khai mạc, Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải đã báo cáo phương án sử dụng và trả nợ vốn vay lại nguồn vốn ODA của dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
 
Giám đốc Sở Tài chính cho biết, tổng nguồn vốn vay ODA của dự án theo phương án do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội lập là hơn 957 triệu Euro, quy đổi tương đương tiền Việt Nam là 24.589.185 triệu đồng. Trong đó, vốn cấp phát là hơn 469 triệu Euro, tương đương 12.523.060 triệu đồng và vốn vay lại là hơn 487 triệu Euro, tương đương 12.066.125 triệu đồng.

Giá trị nguồn vốn vay ODA đảm bảo nằm trong hạn mức vốn vay ODA của dự án được phê duyệt tại Quyết định số 2186/QĐ-TTg ngày 05/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh Danh mục tài trợ dự án. Việc phân bổ vốn vay cho các gói thầu và hạng mục công việc trên cơ sở các kế hoạch đấu thầu của dự án được UBND TP duyệt và tuân thủ các hiệp định vay với nhà tài trợ tại các Nghị định thư tài chính đã ký.
 
Về tình hình thực hiện, Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải cho biết, dự án đã hoàn thành đấu thầu và ký kết hợp đồng 8/9 gói thầu, hiện còn gói thầu số 9 - Hệ thống thẻ vé đang chuẩn bị, chưa triển khai đấu thầu. Đến nay, dự án thực hiện được khoảng 30% khối lượng, tiến độ thực hiện dự án đang có những chuyển biến tích cực. Chủ đầu tư đã chủ động thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, các gói thầu xây lắp đã từng bước rút ngắn thời gian bị chậm, phấn đấu hoàn thành dự án vào năm 2021.
 
Giám đốc Sở Tài chính cũng cho biết, hiện, dự án đang vay vốn của 4 nhà tài trợ là Chính phủ Pháp, AFD, EIB và ADB. Tổng nợ vay lại phải trả ước tính là 561,32 triệu Euro và 112,31 triệu USD, tương đương 15.821.323 triệu đồng. Trong đó giá trị nợ vay lại phải trả trong giai đoạn 2017 - 2020 ước tính là 822.232 triệu đồng. Theo các hiệp định vay đã ký với nhà tài trợ, bắt đầu từ năm 2017, UBND TP sẽ phải trả nợ khoản vay lại đầu tiên với giá trị khoảng 6,69 triệu Euro (khoảng 159,36 tỷ đồng), thời điểm trả nợ khoản vay lại cuối cùng là năm 2055.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t