Thủ tướng Chính phủ họp trực tuyến với các địa phương về tình hình an ninh trật tự (20:35 15/05/2017)


HNP - Sáng 15/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương về tình hình an ninh trật tự (ANTT) trong thời gian gần đây để bàn biện pháp cụ thể trong việc thực hiện mục tiêu bảo đảm an toàn cuộc sống nhân dân. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Trung ương.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị


Tại điểm cầu Hà Nội, tham dự hội nghị có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP; Vũ Hồng Khanh, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành TP.
 
Báo cáo tại hội nghị, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, sự tham gia tích cực của Quân đội, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp và nhân dân, trong đó, lực lượng Công an làm nòng cốt, công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội đã đạt được những kết quả rõ nét, góp phần quan trọng giữ ổn định chính trị, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích quốc gia, dân tộc, tạo môi trường hòa bình, thuận lợi để xây dựng và phát triển đất nước. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hoạt động chống phá của các tổ chức phản động lưu vong ngày càng manh động, liều lĩnh, công khai, thách thức. An ninh trong Công giáo tại các tỉnh miền Trung đang diễn biến hết sức phức tạp và nghiêm trọng, tình hình khiếu kiện, đình công, lãn công thời gian qua gia tăng, diễn biến phức tạp trên nhiều lĩnh vực, địa bàn. An ninh môi trường, an ninh mạng, an ninh chính trị nội bộ, an ninh tại các địa bàn trọng điểm còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an đã điều tra khám phá 13.697 vụ phạm pháp hình sự, bắt và xử lý gần 30.000 đối tượng; kiểm tra, xử lý 1.396.687 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông….
 
Tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho biết, những tháng đầu năm 2017, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song TP Hà Nội đã tập trung phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và các địa phương, chỉ đạo các cơ quan chức năng, đánh giá đúng tình hình, đề ra các biện pháp, giải pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn về an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn Thủ đô; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế sâu rộng của TP. 
 
Cùng với việc ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, TP đã chỉ đạo lực lượng Công an chủ động nắm tình hình, xây dựng và ban hành nhiều phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, ATXH trên các lĩnh vực về phòng chống tội phạm hình sự, tội phạm ma túy, khai thác trái phép đá, cát sỏi…; tổ chức ký kết công tác phối hợp trong đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội với các địa phương giáp với TP Hà Nội. 
 
Các đồng chí lãnh đạo TP tham dự hội nghị tại điểm cầu HN

Kết quả, trong 4 tháng qua, TP đã phát hiện 1.447 vụ phạm pháp hình sự, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, TP đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai Kế hoạch số 01 của Ban Chỉ đạo 197 TP về tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về TTATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn TP. Vì vậy, TTATGT, trật tự đô thị có nhiều chuyển biến tích cực. Bộ mặt đô thị có nhiều điểm sáng, tích cực hơn, được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Tai nạn giao thông giảm cả 03 tiêu chí; vi phạm về lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện trái phép từng bước được giải quyết. TP chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử; tập trung chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đạt được nhiều kết quả khả quan, tích cực. 
 
Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho biết, TP sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và TP về đảm bảo  ANTT trên địa bàn; chủ động phối hợp với Công an TP, xây dựng và triển khai các kế hoạch, phương án đảm bảo tuyệt đối ANTT, an toàn xã hội tại cơ quan, địa phương. Ngoài ra, sẽ chỉ đạo CATP phối hợp Bộ Tư lệnh Thủ đô, các đơn vị liên quan chủ động nắm chắc tình hình, xây dựng và triển khai các kế hoạch, phương án đảm bảo tuyệt đối ANTT,  ATXH các sự kiện, ngày lễ lớn của đất nước trên địa bàn Thủ đô; phối hợp tốt với lực lượng an ninh các tỉnh giáp với TP Hà Nội, chủ động xây dựng phương án trong phòng, chống các loại tội phạm.
 
Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương những kết quả của các cấp, các ngành, địa phương đặc biệt là lực lượng Công an đã đạt được trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian qua. Để làm tốt hơn công tác đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian tới, Thủ tướng đã nhấn mạnh việc cần nhận thức lại tầm quan trọng của công tác bảo đảm ANTT trong tình hình mới. Đây là tiền đề quan trọng để phát triển đất nước, bảo đảm cuộc sống nhân dân; là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Các cơ quan chức năng cần nhận thức rõ mọi nhiệm vụ, hoạt động đều phải gắn với giữ ổn định ANTT tại địa phương và cơ quan mình. Thủ tướng lưu ý, các kế hoạch, hành động có nguy cơ dẫn đến bất ổn thì phải hết sức thận trọng, tính toán kỹ lưỡng; có giải pháp không làm ảnh hưởng ANTT. Đây là việc mà người đứng đầu các cơ quan địa phương phải luôn luôn có ý thức rõ ràng...
 
Bên cạnh chỉ đạo nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, các bộ, ngành, địa phương phải chỉ đạo quyết liệt bảo đảm ANTT, xử lý nghiêm vi phạm pháp luật. Trong đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có lực lượng kiểm lâm chủ trì việc bảo vệ rừng tự nhiên; Bộ Công thương bảo đảm chống vi phạm trong bán hàng đa cấp; Bộ Tài nguyên và Môi trường xử lý khiếu nại về đất đai, nhất là khi 70% đến 80% các vụ khiếu nại đông người hiện nay là về đất đai; Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện tốt công tác tuyên truyền; Thanh tra Chính phủ củng cố việc khiếu nại tố cáo, tiếp dân, không để điểm nóng xảy ra.
 
Nhấn mạnh nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị là đặc biệt quan trọng trong bảo đảm ANTT nói chung, Thủ tướng yêu cầu các địa phương huy động sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị, MTTQ, đoàn thể, nhân dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; đấu tranh phòng chống các loại tội phạm; gia đình, nhà trường, xã hội phối hợp tăng cường quản lý, giáo dục thanh niên, sinh viên, học sinh. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu theo Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Người đứng đầu cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm về tình hình ANTT và tổ chức thực hiện kiểm tra, xử lý kịp thời các yếu tố dẫn đến mất ANTT ở địa phương. Tăng cường củng cố hệ thống chính trị cơ sở, đặc biệt các địa bàn có vụ việc tranh chấp, khiếu kiện phức tạp kéo dài liên quan thu hồi, giải phóng mặt bằng, triển khai dự án.
 
Thủ tướng cũng chỉ đạo bộ, ngành, địa phương phải rà soát lại việc triển khai các dự án đất đai liên quan đến thu hồi đất, bàn chuyên đề giải quyết dứt điểm các vụ tranh chấp, khiếu kiện khi mới phát sinh, bảo đảm lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân, không để phần tử xấu kích động, lôi kéo, xuyên tạc, chống phá. Giải quyết khiếu kiện đất đai phải có lý, có tình, có vận động, có thuyết phục, và căn cứ vào quy định của pháp luật vận dụng cụ thể ở địa phương. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, giải thích truyên truyền, vận động người dân sống theo pháp luật, chống kẻ xấu lợi dụng.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t