Đoàn đại biểu quận Tây Hồ dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp Quốc khánh 2/9 (08:21 24/08/2024)


HNP - Nhân kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh (02/9/1945 - 02/9/2024), ngày 23/8, Đoàn đại biểu quận Tây Hồ do đồng chí Nguyễn Lê Hoàng - Phó Bí thư thường trực Quận ủy làm Trưởng đoàn đã tổ chức dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Di tích Quốc gia Địa điểm lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc tại nhà cụ Nguyễn Thị An, phường Phú Thượng (từ ngày 23/8/1945 đến ngày 25/8/1945). 

Đoàn đại biểu quận Tây Hồ chụp ảnh lưu niệm cùng gia đình cụ Nguyễn Thị An


Đây là dịp để toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận Tây Hồ tưởng nhớ và tri ân công lao trời biển của Người đối với dân tộc Việt Nam; là dịp để toàn thể Nhân dân tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Qua đó, hun đúc thêm niềm tin và khát vọng vươn lên của dân tộc, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường như mong ước của Bác lúc sinh thời.
 
Dâng lẵng hoa tươi thắm, nén hương thơm lên anh linh Người, các đồng chí đại biểu bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn, tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị lãnh tụ vĩ đại của Đảng và Nhân dân Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất - Người đã dâng hiến cả đời mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân.
 
Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Đoàn đại biểu quận Tây Hồ nguyện mãi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách cao đẹp của Người. Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân quận Tây Hồ quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu xây dựng quận Tây Hồ trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch văn hóa của Thủ đô, góp phần cùng với Thủ đô và cả nước bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
 
Ngay sau lễ dâng hương, dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí đại biểu đã tham quan, nghe giới thiệu về Di tích Quốc gia Địa điểm lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc tại nhà cụ Nguyễn Thị An (phường Phú Thượng).
 
 
Trước đó, ngày 24/11/1946, Nhân dân xã Phú Thượng đã vinh dự đón Bác về thăm lần thứ hai. Với vai trò như một “bảo tàng ký ức” lưu giữ kỷ niệm quý báu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngôi nhà của gia đình cụ Nguyễn Thị An hiện vẫn được bảo tồn nguyên vẹn với 14 di vật, hiện vật cùng hàng chục tài liệu, hình ảnh liên quan đến sự kiện Người lưu lại đây. Ngôi nhà đã được công nhận Nhà lưu niệm Bác Hồ và mở cửa đón khách tham quan từ năm 1996. Năm 2022, địa điểm lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc tại nhà cụ Nguyễn Thị An đã được xếp hạng Di tích Quốc gia.
 
Gia đình cụ Nguyễn Thị An (vợ cụ Chánh tổng Công Ngọc Lâm) là cơ sở cách mạng tin cậy nằm trong An toàn khu của Trung ương Đảng giai đoạn 1941 - 1945. Nơi đây đã nuôi dưỡng, bảo vệ nhiều cán bộ cao cấp của Đảng như các đồng chí Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ, Lê Đức Thọ, Hoàng Tùng... Di tích nhà cụ Nguyễn Thị An là nơi dừng chân nghỉ lại đầu tiên của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên chặng đường từ chiến khu Việt Bắc trở về Hà Nội từ ngày 23 đến 25/8/1945, ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công để ra mắt quốc dân đồng bào, đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào ngày 2/9/1945.
 
Tại ngôi nhà này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm việc với các đồng chí Trường Chinh - Tổng Bí thư của Đảng cùng các đồng chí Võ Nguyên Giáp, Trần Đăng Ninh… về kết quả Tổng khởi nghĩa trong cả nước và chuẩn bị cho bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Sau lần đó, gia đình và địa phương còn vinh dự được đón Bác Hồ về thăm vào năm 1946.
 
Hiện tại, ngôi nhà của gia đình cụ An vẫn được bảo tồn nguyên vẹn với các di vật, hiện vật cùng nhiều tài liệu, hình ảnh liên quan sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh lưu lại tại đây. Trải qua 79 năm, di tích có giá trị về lịch sử cách mạng này đã trở thành địa chỉ đỏ, là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay.

Lê Hải


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t