Ký ức của Cựu chiến binh Lê Xuân Luận về Ngày giải phóng Thủ đô (10:25 10/10/2021)


HNP - Là một trong những cựu chiến binh hiếm hoi còn lại trong lớp ông cha năm ấy được chứng kiến ngày Thủ đô hoàn toàn giải phóng, cụ Lê Xuân Luận, thôn 7, xã Trung Châu, nhân chứng lịch sử của Thủ đô đã chia sẻ rất nhiều câu chuyện xúc động của ngày Thu lịch sử ấy. 

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Trung Châu và cụ Lê Xuân Luận


Cụ Lê Xuân Luận năm nay đã 90 tuổi, mặc dù đã ở vào cái tuổi xưa nay hiếm nhưng cụ vẫn minh mẫn, tinh anh và nhớ như in ngày Hà Nội hoàn toàn giải phóng. Cụ Lê Xuân Luận từng là bộ đội chống Pháp ở Trung đoàn 141, Đại đoàn 321. Sau khi giành thắng lợi ở chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, cụ Luận là một trong những thành viên của Đoàn quân được trở về để tiếp quản Thủ đô theo tinh thần của Hiệp định Geneva. 

Trong tâm trí của cụ Lê Xuân Luận, ký ức về những giây phút các đơn vị bộ binh tiến vào tiếp quản Thủ đô vẫn vẹn nguyên như 67 năm về trước. Theo kế hoạch đã định, sáng 8/10/1954, các đơn vị quân đội chia nhiều đường tiến vào ngoại thành Hà Nội. Đến 16 giờ 30 thì tiến đến đường đê La Thành, Vĩnh Tuy, Bạch Mai, Ngã Tư Sở, Cầu Giấy và Nhật Tân. 6 giờ sáng, ngày 9/10/1954, bộ đội ta tiến vào 5 cửa ô chính rồi từ đó tỏa đi các nơi. Lần lượt bộ đội tiếp quản nhà Ga, phủ Toàn quyền, khu Đồn Thủy, khu Bờ Hồ, phủ Thống sứ. Đúng 16 giờ, ngày 9/10/1954, những tên lính Pháp cuối cùng rút qua cầu Long Biên sang phía Gia Lâm. 

 
Ngày 10/10/1954, Thủ đô Hà Nội được giải phóng, đã trở thành thời khắc lịch sử tràn đầy cảm xúc cho lớp lớp người Hà Nội. Ấn tượng sâu sắc nhất đối với cụ Lê Xuân Luận đó là Hà Nội lúc đó đẹp quá: rực rỡ cờ, hoa, cùng với những nụ cười rạng ngời. Nắng vàng trải dài trên những ngọn cây ở vườn hoa Hàng Đậu. Cụ cho biết thời tiết năm ấy cũng hanh hao như ngày của năm nay. Đất trời hơi khô, hơi lạnh và nắng thì nhuộm vàng các con phố xao xác lá thu bay. Sáng sớm 10/10, một cơn mưa rào bất chợt vụt qua khiến trời thu Hà Nội trong vắt và xanh thăm thẳm sau đó.  
 
Cụ Lê Xuân Luận là người vinh dự được dự lễ chào cờ vào buổi chiều 10/10/1954. Lá cờ Tổ quốc tung bay trên đỉnh Cột Cờ. Trên sân, các đơn vị tham dự lễ chào cờ đã tập hợp thành khối nghiêm chỉnh. Hàng đầu đội hình bộ binh là Trung đoàn Thủ đô. Đúng 15 giờ, còi Nhà hát Lớn nổi lên một hồi dài, toàn Thành phố hướng về Cột Cờ thành Hà Nội. Mọi người trang nghiêm nhìn lên lá Quốc kỳ đang tung bay trên đỉnh Cột Cờ. Tiếng nhạc vừa dứt, Thiếu tướng Vương Thừa Vũ bước ra đọc lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đồng bào Thủ đô ngày giải phóng. Mọi người rưng rưng xúc động, nhiều người không giấu được những giọt nước mắt vui mừng, hạnh phúc.
 
67 năm đã trôi qua, nhưng ký ức về ngày thu lịch sử vẫn còn nguyên vẹn trong trái tim cụ Luận. Hà Nội được giải phóng không chỉ là niềm vui mừng của người dân Thủ đô mà còn là một sự kiện lịch sử, một ngày hội lớn của Nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài. Nhân dân các tỉnh, thành phố trong cả nước đều mít tinh, liên hoan chào mừng Thủ đô giải phóng. Bạn bè quốc tế, Nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới cùng chia vui, đưa tin và giới thiệu về chiến thắng vang dội của chúng ta.
 
Tự hào với truyền thống vẻ vang cách đây 67 năm, người chiến sĩ giải phóng Thủ đô năm 1954 luôn khắc ghi lời Bác dạy, nhắc nhở con cháu làm theo lời Bác, phấn đấu vươn lên, quyết tâm xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, xứng đáng là Trung tâm Văn hóa - Chính trị của cả nước, xứng đáng với truyền thống của mảnh đất Kinh kỳ nghìn năm văn hiến. Cụ Lê Xuân Luận cũng rất kỳ vọng vào thế hệ trẻ của Thủ đô trong việc giữ ngọn lửa truyền thống anh hùng, tiếp tục bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và lãnh thổ thiêng liêng của dân tộc, sẵn sàng lên đường khi Tổ quốc gọi.

Theo danphuong.hanoi.gov.vn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t