Quận Long Biên: Không ngừng củng cố, phát triển cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp (14:48 28/02/2020)


HNP - Sau khi Nghị quyết 09-NQ/TU, ngày 27/02/2012, của Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn Thành phố Hà Nội, giai đoạn từ nay đến 2020”, được ban hành, ban đầu một số doanh nghiệp tư nhân, Công ty TNHH, Công ty cổ phần trên địa bàn quận Long Biên còn thờ ơ với công tác phát triển đảng, đoàn thể. Tuy nhiên, từ năm 2012 đến nay, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao và sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, nhiều tổ chức đảng đoàn thể trong doanh nghiệp đã được thành lập.

Để thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU, Quận ủy Long Biên đã chú trọng việc tổ chức quán triệt, học tập các nghị quyết trong các cơ sở đảng khối doanh nghiệp theo hướng thiết thực, hiệu quả. Quận ủy đã quan tâm, lựa chọn thời gian, hình thức triển khai, học tập phù hợp với điều kiện sản xuất kinh doanh của các TCCS Đảng trong khối doanh nghiệp như tổ chức vào ngày nghỉ, báo cáo viên, địa điểm, khâu tổ chức do quận chuẩn bị. 100% cơ sở đảng tổ chức cho đảng viên tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Thành phố và quận. Trong giai đoạn 2012-2020, Ban Tuyên giáo Quận ủy đã tham mưu tổ chức học tập Nghị quyết cho Bí thư, Phó Bí thư các chi, đảng bộ khối doanh nghiệp với 1.228 lượt người tham gia. Từ năm 2012 đến nay, đã tổ chức 96 hội nghị, thông tin đến 2.304 lượt cán bộ. Bên cạnh đó, đã gửi 100 số bản tin nội bộ phục vụ sinh hoạt chi bộ; hơn 150 văn bản, tài liệu cung cấp thông tin.

Hàng năm, Ban Thường vụ Quận ủy đã giao chỉ tiêu phát triển tổ chức đảng, đoàn thể cho các phường và lấy việc thực hiện Nghị quyết  là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng TCCS đảng hàng năm. Cùng với hướng dẫn quy trình, phương thức hoạt động, công tác quản lý, phát triển đảng viên, đoàn viên…nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt, duy trì chế độ sinh hoạt chi bộ hàng tháng, Thường trực Quận ủy đã khảo sát đối với các cơ sở đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước và đã triển khai thực hiện 05 chuyên đề; tổ chức 07 hội nghị tọa đàm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Năm 2019, Đảng ủy khối doanh nghiệp quận đã xây dựng và triển khai cuốn “Sổ tay nghiệp vụ công tác Đảng” để giúp cho các chi bộ thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ và trang bị 28 bộ biểu mẫu đi kèm, triển khai tới 100% chi bộ để thống nhất thực hiện. 
 
Công tác kiểm tra, giám sát được tổ chức thường xuyên nghiêm túc. Hàng năm, Quận ủy, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy đã ban hành 09 kế hoạch về kiểm tra, giám sát hàng năm. Trong đó, kiểm tra 05 tổ chức đảng và giám sát đối với 05 tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Các cơ sở Đảng đã chủ động xây dựng 94 lượt kế hoạch và tiến hành 68 cuộc kiểm tra và 91 lượt giám sát tại cơ sở.
 
Đối với công tác kiện toàn các mô hình tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp: Tháng 11/2017, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp quận được thành lập với 38 chi bộ, 427 đảng viên. Đến tháng 02/2020, đã tăng lên 57 chi bộ, 610 đảng viên (tăng 19 chi bộ và 183 đảng viên so với thời điểm thành lập).

Song song với đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác Đảng, đoàn thể được chú trọng. Từ năm 2012-2018, Quận ủy đã tổ chức 08 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức cho 380 bí thư, cán bộ giúp việc cấp ủy cơ sở; 08 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho 386 đồng chí; 08 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ văn phòng cấp ủy cho 340 đồng chí…

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, Ban Thường vụ Quận ủy Long Biên đã chỉ đạo và triển khai nhiệm vụ, nhóm giải pháp cụ thể để xây dựng TCCS Đảng của các tổ chức đảng trong các doanh nghiệp. Đồng thời, thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng; tập trung lãnh đạo, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên và các thành viên trong doanh nghiệp thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, điều lệ và các quy chế, quy định của công ty; tham gia xây dựng và lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững; xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ sở đảng xây dựng quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa cấp ủy với ban lãnh đạo doanh nghiệp; tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng công tác đảng cho cấp ủy và cán bộ làm công tác đảng tại các doanh nghiệp; tổ chức các buổi trao đổi, tọa đàm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn, phát triển đảng viên mới, nhất là những đối tượng người lao động trực tiếp, trẻ tuổi; quan tâm phát triển đảng viên là chủ doanh nghiệp. Ngoài ra, hướng dẫn cấp ủy, chi bộ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên trong thực hiện nghị quyết của cấp ủy, chi bộ. Hàng năm, tổ chức nghiêm túc việc đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên theo quy định; kịp thời hỗ trợ kinh phí xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp. Từ năm 2012-2020, 100% các chi bộ, tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước được đánh giá phân loại ở mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên, không có chi bộ yếu kém.
 
Kết quả, từ năm 2012 đến nay, quận Long Biên đã thành lập được 61 tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Công tác phát triển đảng viên mới được coi trọng, hầu hết các tổ chức đảng đã phát triển được đảng viên mới. Từ năm 2012 đến nay, đã cử 350 quần chúng tham gia lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng, kết nạp 241 đảng viên, trong đó, có 06 quần chúng là chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng.
 
Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ phát triển đảng viên mới trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước còn thấp. Có TCCS đảng nhiều năm không phát triển được đảng viên mới. Việc tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, chưa có sự phối hợp đồng bộ của các tổ chức, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp…

Vì vậy, trong thời gian tới, Quận ủy Long Biên xác định tiếp tục tăng cường công tác phát triển, xây dựng tổ chức đảng, tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội trong doanh nghiệp. Thường xuyên kiện toàn, củng cố các tổ chức Đảng, đoàn thể đã được thành lập trong Doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Phấn đấu hàng năm, thành lập từ 05 tổ chức đảng, 15 tổ chức công đoàn và 07 tổ chức đoàn thanh niên.Triển khai các kế hoạch, chuyên đề công tác xây dựng Đảng; tổ chức các hoạt động chính trị, phong trào thi đua của các đoàn thể nhân dân phù hợp với điều kiện cụ thể của doanh nghiệp. Tiếp tục rà soát các doanh nghiệp trên địa bàn; xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể cơ sở trong sạch vững mạnh.

Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t