Huyện Sóc Sơn phê duyệt 213 trang trại chăn nuôi, cây ăn quả, tổng hợp (09:48 22/02/2020)


HNP - Đây là kết quả rà soát tình hình phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Sóc Sơn vừa được huyện công bố.

Theo đó, trên địa bàn huyện có 213 trang trại được phê duyệt với các loại hình chăn nuôi, cây ăn quả. Theo tiêu chí quy định tại Thông tư số 27/2011/TT-BNNPTNT ngày 13/4/2011 của Bộ NN&PTNT, hiện nay, huyện Sóc Sơn có 171 trang trại với nhiều thành phần kinh tế tham gia, nhưng chủ yếu là trang trại hộ gia đình nông dân. Trong đó: 64 trang trại chăn nuôi, chiếm 37,4 %; 107 trang trại trồng cây ăn quả và tổng hợp, chiếm 62,6%. Tổng giá trị sản lượng hàng hóa dịch vụ các trang trại ước đạt gần 480 tỷ đồng/năm. Tổng thu nhập các trang trại ước đạt 104,8 tỷ đồng/năm. Tính đến nay, UBND huyện Sóc Sơn đã cấp 3 giấy chứng nhận kinh tế trang trại trên địa bàn huyện.

UBND huyện Sóc Sơn, mặt được trong phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn là tạo điều kiện cho chủ trang trại tích tụ về đất, đủ điều kiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất, làm tăng giá trị sản xuất nông nghiệp. Các chủ trang trại được chủ động, yên tâm khai thác, sử dụng đất đai có hiệu quả; có điều kiện để chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung. Không chỉ có vậy, việc phát triển kinh tế trang trại đồng thời đã thu hút giải quyết số lượng lao động dư thừa trong nông thôn.

Tuy vậy, chủ trương chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện vẫn chưa được thể chế hóa cụ thể, chưa có quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế trang trại, chưa có định hướng cụ thể để các trang trại phát triển. Quy mô diện tích đất các trang trại còn nhỏ; nguồn vốn đầu tư vào sản xuất kinh doanh chủ yếu là vốn hộ gia đình tự có, vốn vay ưu đãi cho phát triển trang trại thấp; trình độ chuyên môn của chủ trang trại chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của xã hội, do đó, mức độ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất chưa nhiều...

Khắc phục hạn chế trên, thời gian tới, huyện Sóc Sơn sẽ đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới, dồn điền đổi thửa gắn với quy hoạch nông nghiệp hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, chuyên canh, quy mô lớn tạo điều kiện cho kinh tế trang trại phát triển bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường. Cùng với đó, đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm mang tính hàng hóa. Huyện cũng sẽ phát triển kinh tế trang trại phù hợp với 3 vùng sinh thái, sản xuất tập trung đảm bảo theo tiêu chí quy định.

Ngoài ra, huyện Sóc Sơn có chính sách hỗ trợ các chủ trang trại như: Chính sách về đất đai, miễn giảm thuế, vay vốn ưu đãi... giúp các trang trại đầu tư phát triển sản xuất lâu dài; tăng cường liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất chế biến, tiêu thụ hàng hóa nông sản. Tăng cường đào tạo, tập huấn kiến thức quản lý, kỹ thuật sản xuất nông nghiệp nâng cao trình độ cho các chủ trang trại. Tạo điều kiện cho các trang trại được tham gia các chương trình, dự án chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đẩy mạnh việc cấp giấy chứng nhận cho các trang trại để được hưởng các chính sách khuyến khích của Nhà nước…


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t