Tòa án nhân dân huyện Gia Lâm hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng đầu năm (09:33 03/07/2019)


HNP - Trong 6 tháng đầu năm 2019, các loại tội phạm và các tranh chấp về dân sự, nhất là các tranh chấp về hợp đồng tín dụng trên địa bàn huyện Gia Lâm vẫn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, các mặt công tác cùa Tòa án nhân dân huyện tiếp tục có những chuyển biến tích cực, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội và sự phát triển của huyện.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Tòa án nhân dân huyện đã thụ lý 673 vụ, việc các loại. So với cùng kỳ năm trước giảm 22 vụ (3,17%), giải quyết dược 417 vụ (giảm 52 vụ,11%), đại tỷ lệ 62%. Tòa án nhân dân huyện Gia Lâm đã ra quyết định thi hành án đối với 145/145 người bị kết án, đạt tỷ lệ 100%. Tòa án, Viện kiểm sát và Công an huyện thường xuyên phối hợp rà soát các trường hợp phải thi hành án phạt tù, tránh bỏ lọt các đối tượng phải thi hành án ngoài xã hội. Vì vậy, các trường hợp tại ngoại được hoãn thi hành án đều dảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Tòa án thường xuyên tiếp công dân và nhận đơn các ngày làm việc. Trong 6 tháng đầu năm, Tòa án huyện chỉ tiếp nhận và giải quyết 02 đơn khiếu nại, tố cáo, đạt 100%. Trong công tác giải quyết các loại án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại và lao động, Tòa án đã hết sức chú trọng đến công tác hòa giải, để giải quyết triệt để vụ án, tránh khiếu kiện kéo dài. Chính vì vậy, trong 6 tháng đầu năm, Tòa án huyện đã hòa giải thành được 250/312 vụ việc, chiếm 80% số án đã giải quyết.

Về chất lượng giải quyết, trong tổng số 417 vụ, việc Tòa án đã giải quyết, xét xử, chỉ có 18 vụ có kháng cáo, kháng nghị chiếm 4,3%; cấp phúc thẩm đã xử y án 07 vụ, sửa án 01 vụ không có lỗi chủ quan của thẩm phán. Không có án bị hủy, không có án tuyên không rõ ràng, khó thi hành. Các bản án, quyết định của Tòa án về cơ bản đều bảo đảm theo quy định của pháp luật. Đối với án hình sự, Tòa án đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát huyện giải quyết kịp thời các vụ án đã thụ lý, không có án quá hạn, không có án xét xử oan người không phạm tội hoặc bỏ lọt tội phạm; quá trình điều tra đã xác định được 24 vụ án điểm để đưa ra xét xử nhanh; qua đó, đã góp phần có hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm ở địa phương và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân. Đối với án dân sự, Tòa án huyện cũng tập trung làm tốt công tác hòa giải, đã hòa giải thành và hòa giải để các đương sự rút đơn khởi kiện được 250 vụ, chiếm tỷ lệ 80% số án đã giải quyết.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác trong năm và khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong 6 tháng cuối năm, Tòa án nhân dân huyện sẽ đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng, giải quyết, xét xử các loại án; thực hiện tốt việc đảm bảo tranh tụng trong xét xử theo quy định cua pháp luật; không để xảy ra kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; Tập trung giải quyết kịp thời các vụ án điểm, các vụ án dư luận xã hội quan tâm đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm và phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của huyện; Làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự, đối thoại trong các vụ án hành chính. Kịp thời ra quyết định thi hành án phạt tù đối với người bị kết án mà bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật; đảm bảo việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính, hoãn, xét giảm án phí, tiền phạt theo quy định của pháp luật; giải quyết kịp thời các loại khiếu nại, tố cáo của công dân.

Phấn đấu giải quyết án hình sự đạt từ 90% trở lên; các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động đạt từ 85% trở lên, các vụ án hành chính đạt từ 80% trở lên. Ra quyết định thi hành án phạt tù đối với 100% các trường hợp phải thi hành. Giải quyết từ 95% đơn khiếu nại, tố cáo và các trường hợp đề nghị áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính. Tiếp tục đổi mới TTHC tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án; ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả công tác.


Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t