Bắc Từ Liêm: Chuyển biến tích cực trong công tác giảm nghèo (19:40 29/06/2019)


HNP - Năm 2019, bằng nhiều biện pháp như tập huấn, hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giới thiệu việc làm cho người lao động,… công tác giảm nghèo trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm có nhiều chuyển biến tích cực. 6 tháng đầu năm, quận ước giảm 102 hộ nghèo, đạt 127,5% kế hoạch Thành phố giao.

Theo Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận Chu Thị Thu Hà, đầu năm 2019, trên địa bàn Quận có 604 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,86%. Đến hết quí I năm 2019, toàn Quận còn 595 hộ nghèo với 1.740 nhân khẩu. Trong đó, có 150 hộ nghèo không có khả năng thoát nghèo với 238 nhân khẩu do hộ thuộc diện chính sách bảo trợ xã hội và hộ có người mắc bệnh hiểm nghèo không có khả năng lao động thoát nghèo. Không có hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc diện chính sách người có công.
 
Năm 2019 với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, UBND quận Bắc Từ Liêm đã làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn trong việc thực hiện chương trình giảm nghèo. Đồng thời, nâng cao nhận thức, ý chí quyết tâm phấn đấu vượt nghèo, vươn lên mức sống khá của các hộ nghèo, cận nghèo. Tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Thành phố và Quận về các giải pháp giảm nghèo dưới nhiều hình thức như tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn miễn phí về kinh nghiệm vươn lên thoát nghèo của các hộ cho người nghèo tại 13 phường; tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị và in ấn tài liệu cung cấp các văn bản về các chính sách liên quan đến công tác giảm nghèo đến các tổ dân phố. 
 
Bên cạnh đó, quận còn phối hợp giữa các cấp, các ngành trong quá trình tổ chức thực hiện. Để làm tốt điều này, Ban chỉ đạo Trợ giúp người nghèo Quận được thành lập và phân công các thành viên theo dõi các phường. Ban chỉ đạo Quận căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng thành viên để xây dựng phương án thực hiện và triển khai công tác giảm nghèo cho phù hợp với tình hình thực tế. 13/13 phường trên địa bàn Quận đều thành lập Ban chỉ đạo giảm nghèo và phân công cụ thể nhiệm vụ tới các thành viên Ban chỉ đạo để tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động có hiệu quả công tác giảm nghèo tại địa phương. Cùng với đó, tổ chức các đoàn đi thẩm định kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của từng phường trên địa bàn. Tiến hành kiểm tra, giám sát công tác thăm, tặng quà Tết, tình hình chi trả trợ cấp cho các đối tượng là thành viên hộ nghèo được hưởng trợ cấp, đảm bảo các chính sách hỗ trợ thoát nghèo của Nhà nước đến đúng đối tượng, kịp thời và đầy đủ.
 
Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn cho hộ nghèo biết cách phát triển kinh tế, sản xuất có hiệu quả, nâng cao thu nhập có khả năng vươn lên thoát nghèo và hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giới thiệu việc làm cho người lao động. Đối với những hộ nông nghiệp, không còn đất sản xuất do đất nông nghiệp được sử dụng vào mục đích phát triển đô thị thì chuyển đổi sang làm dịch vụ - thương mại với nhiều hình thức khác nhau để phù hợp với xu thế phát triển của địa phương. Hỗ trợ phương tiện kinh doanh, hỗ trợ vay vốn để gia đình nghèo có tiền mua cây giống, mở rộng sản xuất kinh doanh. 
 
Cụ thể, trong chính sách tín dụng, quận đã thực hiện đầy đủ các chính sách, giải pháp hỗ trợ hộ nghèo, hỗ trợ hộ cận nghèo vay vốn để phát triển sản xuất thông qua tín chấp của các hội đoàn thể, giám sát quá trình sử dụng nguồn vốn vay đạt hiệu quả. Phân bổ chỉ tiêu vay vốn quĩ Quốc gia GQVL năm 2019. Kiểm tra và thẩm định 115 dự án với số tiền 27.130 triệu đồng cho 527 hộ vay để hỗ trợ giải quyết việc làm cho 678 lao động từ nguồn vốn vay Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm trình UBND quận phê duyệt, trong đó có 08 hộ nghèo vay với số tiền 390 triệu đồng. Về chính sách y tế, giáo dục, quận đã cấp thẻ BHYT miễn phí cho 100% thành viên hộ nghèo, cận nghèo đối tượng bảo trợ xã hội. 6 tháng đầu năm 2019 đã gia hạn và cấp 3.462 lượt thẻ BHYT cho người nghèo, cận nghèo với tổng số tiền gần 2.600 triệu đồng. Trợ cấp hàng tháng cho 32 lượt người già yếu, ốm đau không có khả năng tự phục vụ, người bị bệnh hiểm nghèo không có khả năng lao động thuộc hộ nghèo với tổng số tiền hơn 67 triệu đồng. Thực hiện đầy đủ chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập 1.172  học sinh, sinh viên thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn Quận với số tiền gần 900 triệu đồng. 
 
Cùng với đó, từ quận đến cơ sở còn tích cực vận động, huy động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở được xây dựng và sửa chữa. Trong đó, đã vận động hỗ trợ xây dựng 4 nhà cho hộ nghèo. Phối hợp với Chi Hội tán trợ Chữ thập đỏ tình người, Hội Chữ thập đỏ TP cam kết hỗ trợ xây mới 40 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo…Tặng 40 xe đạp cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Hội Chữ thập đỏ quận đã hỗ trợ vốn sản xuất kinh doanh cho 15 hộ với số tiền 45 triệu đồng.
 
Qua đó, công tác giảm nghèo trên địa bàn Quận mang tính xã hội cao, thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp tham gia, với sự đóng góp tích cực về công sức, tiền của cho người nghèo, hộ nghèo. Tính liên kết cộng đồng trong chương trình giảm nghèo ngày càng cao và chặt chẽ. Kết quả, các chỉ tiêu giảm nghèo trong 6 tháng đầu năm, ước giảm 102 hộ nghèo đạt 127,5% kế hoạch TP giao đầu năm 2019 (nếu trừ 150 hộ không có khả năng thoát nghèo sang đối tượng BTXH trên địa bàn Quận còn 352 hộ chiếm 0,5%).
 
Trọng tâm 6 tháng cuối năm, quận sẽ tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp hỗ trợ giảm nghèo phấn đấu hỗ trợ năm giảm 287 hộ nghèo đưa tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn quận giảm xuống còn 0,2% (sau khi đã chuyển các hộ nghèo không có khả năng thoát nghèo sang đối tượng BTXH). Với các giải pháp huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ xây, sửa nhà, trợ giúp vốn để làm ăn, vay vốn tạo việc làm, giới thiệu học nghề hoặc tìm việc làm phù hợp với sức khỏe, điều kiện làm việc của người nghèo. Kết nối với Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh để giới thiệu việc làm cho người lao động đang có nhu cầu tìm việc làm. Đồng thời, kêu gọi, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trực tiếp hỗ trợ, trợ cấp hàng tháng cho các trường hợp đặc biệt khó khăn không có khả năng lao động tạo thu nhập. Vận động các trường học, trường nghề hỗ trợ chi phí học tập, cấp học bổng cho các học sinh, hỗ trợ học nghề…

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t