Hoàn Kiếm đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác cải cách hành chính (05:32 13/07/2018)


HNP - Trong 6 tháng đầu năm 2018, Quận ủy, UBND quận Hoàn Kiếm luôn quan tâm lãnh dạo, chỉ đạo công tác CCHC, cơ bản thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ về CCHC năm 2018. Đáng chú ý, quận đã triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý, điều hành, mang lại hiệu quả cao phục vụ công dân, doanh nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, các đơn vị thuộc quận đã triển khai thực hiện công tác tuyên truyền về CCHC với các nội dung về việc thực hiện Quy tắc ứng xử của CB, CC, VC trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, các gương người tốt, việc tốt, công chức giỏi, mô hình và cách làm hay trong thực hiện công tác CCHC, chú trọng xây dựng hình ảnh người CB, CC, VC Thủ đô tận tụy, chuyên nghiệp, vì dân. Đồng thời, UBND quận đã tổ chức lớp tập huấn về CCHC năm 2018 cho 250 CB, CC, VC.

Công tác kiểm tra CCHC được thực hiện lồng ghép với công tác kiểm tra công vụ. Trong 6 tháng đầu năm 2018, các đoàn kiểm tra công vụ của quận đã kiểm tra thường xuyên tại 18 phường, 04 trường học và kiểm tra đột xuất tại 10 phường. Đồng thời, UBND quận đã phối hợp với Thường trực HĐND quận giám sát việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại 31 đơn vị thuộc quận (trong đó đã giám sát trực tiếp tại 14 đơn vị).

Về cải cách TTHC, quận đã chỉ đạo tổ chức niêm yết công khai 295 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận và 151 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các phường tại Bộ phận một cửa. Tính đến ngày 30/5/2018, cấp quận đã tiếp nhận 5.052 hồ sơ hành chính, trong đó, đã giải quyết 5.033 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,62%; đăng ký trực tiếp Online qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 2.178 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết 2.163 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,3%. Quận đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2021, chuyển 10% đơn vị sự nghiệp sang cơ chế tự chủ theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; đã đề nghị UBND Thảnh phố phê duyệt đối với 03 trường hợp tinh giản biên chế đợt II/2018.
 
Thực hiện quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập, đến nay, toàn quận có 46 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, gồm: 03 đơn vị tự đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên, 38 đơn vị ngân sách nhà nước đảm bảo một phần chi thường xuyên, 05 đơn vị ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động.

Việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý nhà nước được đẩy mạnh, UBND quận đã triển khai chính thức ứng dụng phần mềm Điều hành tác nghiệp quận đến 146 đơn vị, gắn với việc sử dụng máy tính bảng của cán bộ chủ chốt quận, qua đó, đã góp phần đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành cũng như tiết kiệm chi phí hành chính trong việc phát hành tài liệu giấy.

Đáng chú ý, quận Hoàn Kiếm đã hoàn thành việc xây dựng và đưa vào sử dụng Trang thông tin điện tử Hoàn Kiếm 360°, được hình thành dựa trên công nghệ 360°. Đây được đánh giá là công nghệ tiên tiến và hiệu quả nhất hiện nay trong lĩnh vực thông tin và truyền thông về du lịch. Với việc ứng dụng sử dụng tọa độ GPS của người dùng làm nền tảng với các tính năng chính, do vậy, bất cứ người dân và du khách trong nước cũng như quốc tế có thể tìm hiểu và thăm quan về du lịch quận Hoàn Kiếm một cách dễ dàng ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào thông qua thiết bị truy cập mạng Internet để tìm kiếm các địa điểm du lịch, dịch vụ, thương mại của quận Hoàn Kiếm hiển thị dưới dạng bản đồ Google Map hoặc danh sách; Trải nghiệm và khám phá các địa điểm bằng công nghệ ảnh 360°; Đặt phòng khách sạn, đặt tour du lịch, các dịch vụ đặt chỗ và thương mại điện tử... Hệ thống cơ sở dữ liệu này đã được tích hợp trên website hoankiem360.vn; đồng thời, ứng dụng trên 2 hệ điều hành iOS và Android của thiết bị di động; qua đó, đem đến cho du khách những tương tác và trải nghiệm thực tế về các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, điểm đến du lịch, các dịch vụ thương mại du lịch một cách trực quan và sinh động.

Để tăng cường công tác thông tin, truyền thông đến các tầng lớp nhân dân, hướng tới việc cung cấp các dịch vụ công chất lượng cao, tạo các kênh kết nối thông tin mới, quận Hoàn Kiếm đã nâng cấp cổng thông tin điện tử quận, xây dựng cổng Thông tin điện tử 18 phường, 39 trường học công lập thuộc quận và các đơn vị có liên quan, bảo đảm sự đồng bộ trong toàn hệ thống chính trị thuộc quận. Các Cổng thông tin điện tử có giao diện mới, thân thiện, trực quan, các chuyên mục được trình bày khoa học, hợp lý và được tích hợp với các trang thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng nội bộ; có thể hiển thị tùy biến trên nhiều thiết bị giúp cho người dùng có thể truy cập, tra cứu mọi lúc, mọi nơi trên các thiết bị thông minh.

Trong 6 tháng cuối năm, UBND quận tiếp tục triển khai hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, nâng cấp các ứng dụng phần mềm “một cửa”, “một cửa liên thông”, đánh giá mức độ hài lòng của công dân, tổ chức,... Các phòng chuyên môn và UBND các phường thuộc quận tiếp tục triển khai thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 áp dụng với 100% TTHC, bảo đảm đúng quy định.

Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc quận trong công tác CCHC; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục gắn với đẩy mạnh kiểm tra thi hành công vụ; Tổ chức thực hiện nghiêm túc việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc quận, phấn đấu đến nãm 2021 chuyển 10% đơn vị sự nghiệp sang cơ chế tự chủ theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP.

Quận cũng sẽ tiếp tục rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các TTHC theo quy định; thực hiện nghiêm việc công khai các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết TTHC. Tiếp tục duy trì, mở rộng việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 trong các cơ quan hành chính và UBND các phường; hoàn thành việc triển khai thí điểm mô hình Khu dân cư điện tử. Ngoài ra, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, đánh giá đối với nội dung CCHC, kịp thời khen thưởng những cá nhân, đơn vị thực hiện tốt; kiên quyết xử lý những cá nhân, đơn vị vi phạm trong quá trình thực hiện.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t