Hai Bà Trưng: Đa dạng nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (11:12 07/12/2017)


HNP - Năm 2017, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn quận Hai Bà Trưng được triển khai đa dạng với nhiều hình thức phong phú. Nội dung triển khai tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố: kỷ cương hành chính, trật tự, văn minh đô thị, an toàn giao thông, phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, chống tội phạm, qua đó, đã góp phần giảm tỷ lệ vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Theo đó, quận đã phối hợp với ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên từ quận đến cơ sở tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện xử lý mái che, mái vẩy trên các tuyển phố, xóa xé quảng cáo rao vặt; tổng vệ sinh môi trường sáng thứ 7 hàng tuần; phối hợp tuyên truyền, vận động giải quyết các “điểm nóng” về TTĐT, VSMT tại các địa bàn dân cư...Đã phối hợp với các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn quận tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về an ninh, trật tự cho sinh viên vào đầu năm học 2016 - 2017: Đã tổ chức 53 buổi tuyên truyền với 2.683 lượt người dự; ký cam kết cho 5.036 học sinh không sử dụng xe máy, mô tô đi học, phổ biến luật giao thông đường bộ thông qua 2.258 các tiết học giáo dục công dân.

Trong năm 2017, 217 “Nhóm nòng cốt” của các phường đã vận động nhân dân thực hiện tốt các chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng của quận; công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, trật tự đô thị... bằng nhiều hình thức, trong đó, có các hoạt động thông qua các buổi sinh hoạt các mô hình CLB, giao ban, gặp mặt... của các tổ chức. Đặc biệt, quận tăng cường công tác phối hợp giữa các “Nhóm nòng cốt” với các Tổ hoà giải, Ban thanh tra nhân dân, Ban GSĐTCCĐ theo các dự án. Mỗi “Nhóm nòng cốt” có các hình thức tuyên truyền phong phú, hướng dẫn các hộ dân chấp hành các quy định pháp luật về trật tự xây dựng đô thị, tránh mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Cùng với đó, quận đã triển khai việc phổ biến giáo dục cho các đối tượng đặc thù với số lượng 30 người đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và 15 người bị phạt tù nhưng cho hưởng án treo trên địa bàn quận.

Song song với các hoạt động trên, quận Hai Bà Trưng còn tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu về pháp luật như: “Tìm hiểu Bộ luật Dân sự năm 2015” với 1.950 bài dự thi; cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng cháy, chữa cháy” dưới hình thức thi sân khấu và đạt giải khuyến khích cụm 1. Quận đã in hơn 360.000 tờ gấp tuyên truyền Luật tiếp cận thông tin, Luật trẻ em, Luật doanh nghiệp, Luật dân sự 2015 tới các hộ dân trên địa bàn. Ngoài ra, đã phát 400 sách Tìm hiểu một số quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015; 400 sách Tìm hiểu Luật Trẻ em; 3000 tờ gấp: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sờ hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; 7.000 tờ gấp: Kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ…

Cùng với các hình thức tuyên truyền, quận đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số với sự tham gia của gần 500 người; Tổ chức 25 lớp tập huấn về các quy định của pháp luật, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của trung ương, thành phố về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm; Tổ chức thành công hội nghị tuyên truyền “Năm kỷ cương hành chính 2017” hình thức sân khấu hóa trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động với sự tham gia của 04 đội thi đến từ 20 phường trên địa bàn quận. Đồng thời, tổ chức đối thoại với 450 doanh nghiệp nợ Bảo hiểm xã hội trên địa bàn quận.

Hiện nay, tại các trụ sở phường đều có 01 tủ sách pháp luật và một số phường còn trang bị tủ sách tại địa bàn dân cư như phường Thanh Nhàn, phường Thanh Lương, phường Đồng Tâm... Tổng số tủ sách tại các phường trên địa bàn quận là trên 35 tủ sách. Ngoài ra, còn có tủ sách pháp luật tại các đơn vị chuyên môn như Công an quận đã xây dựng tủ sách pháp luật với số lượng trên 650 cuốn, Phòng Tư pháp quận với số lượng sách trên 200 cuốn. Các tủ sách pháp luật thường xuyên được cập nhật bằng việc mua mới và tiếp nhận từ cấp trên.

Nhờ làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật nên công tác hòa giải ở cơ sở tại quận đạt nhiều kết quả. Tính đến nay, toàn quận có 216 tổ hòa giải, với tổng số hòa giải viên là 1.321 hòa giải viên. Nhìn chung, các tổ hòa giải ở cở sở trên địa bàn quận cơ bản hoạt động có hiệu quả, số lượng vụ việc hòa giải thành đạt tỉ lệ cao. Hàng năm, số vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ ở khu dân cư xày ra trên địa bàn quận khoảng gần 300 vụ việc, số vụ việc hòa giải thành chiếm tỷ cao (bình quân trên 75%), từ kết quả đó đã góp phần tích cực trong việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, hạn chế xảy ra những vụ việc mâu thuẫn, xích mích kéo dài .

Có thể nói, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của các ngành và địa phương trong thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, đạt hiệu quả khá tốt; việc tổ chức triển khai, phổ biến các văn bản pháp luật mới và những văn bản pháp luật có liên quan thiết thực đến cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân trong toàn quận được kịp thời, hoàn thành tốt và sớm so với kế hoạch đặt ra. Tuy nhiên, về nội dung, hình thức tuyên truyền chưa sâu, chậm được đổi mới; do đội ngũ làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật còn phải kiêm nhiệm gây hạn chế trong việc triển khai công tác này...

Thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật gắn với thực hiện Đề án “Củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong công tác PBGDPL đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước”. Kịp thời phát hiện những vướng mắc, bất cập, những vấn đề mới phát sinh và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai thi hành Luật.

Đồng thời, vận dụng tổ chức thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều biện pháp phù hợp với từng ngành và địa phương; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đưa nội dung pháp luật phù hợp với từng đối tượng; Đầu tư hỗ trợ kinh phí và trang bị phương tiện, tài liệu để đáp ứng yêu cầu thực tế và phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của cán bộ, cơ quan tư pháp cấp phường đưa hoạt động tuyên truyền pháp luật đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t