Tiếp tục rà soát, phân cấp mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực quảng cáo (17:18 31/05/2024)


HNP - Tiếp tục chương trình giám sát về việc thực hiện các quy định của pháp luật về quảng cáo trên địa bàn Thành phố từ năm 2018 đến nay, sáng 31/5, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND thành phố Hà Nội đã làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông về nội dung trên. 

Quang cảnh buổi làm việc


Hoạt động quảng cáo đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội
 
Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) Trần Thị Vân Anh cho biết, công tác quản lý hoạt động quảng cáo luôn được Sở coi là nhiệm vụ trọng tâm, tập trung chỉ đạo, đạt được kết quả khả quan. Công tác tuyên truyền cổ động trực quan kết hợp quảng cáo thương mại sử dụng công nghệ hiện đại, phát huy tác dụng, đóng góp một phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. 
 
Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Trần Thị Vân Anh báo cáo tại buổi làm việc
 
Theo đồng chí Trần Thị Vân Anh, trong hoạt động quảng cáo theo hình thức xã hội hóa, trên địa bàn Thành phố có 45 vị trí đã lắp dựng, trong đó Sở đã chấp thuận nội dung quảng cáo tại 28 cầu vượt nhưng đến nay các văn bản đã hết hiệu lực. Sở đã dừng chấp thuận nội dung thông báo sản phẩm quảng cáo tại cầu vượt cho người đi bộ theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại văn bản số 256/TB-UBND ngày 8/3/2019.
 
Có 11.886 bảng quảng cáo tại các thùng rác công nghệ theo dự án xã hội hóa được UBND Thành phố cho phép thực hiện, trong đó, Sở VH-TT chấp thuận nội dung quảng cáo thí điểm tại 587 thùng rác công nghệ trên địa bàn 6 quận (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân). 
 
Đáng chú ý, để đáp ứng xu hướng phát triển ngành quảng cáo trên địa bàn trở thành ngành công nghiệp văn hóa mũi nhọn, Sở đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các văn bản của Nhà nước, Thành phố trong hoạt động quảng cáo; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn liên quan đến hoạt động quảng cáo, định hướng xây dựng ngành quảng cáo thành ngành công nghiệp mũi nhọn. 
 
Cùng với đó, Sở cũng tập trung chỉ đạo hoàn thiện, đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến giải quyết hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo. Nghiên cứu, xây dựng các chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước đối với ngành quảng cáo. Xây dựng Đề án phát triển quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố với tầm nhìn từ 5 năm đến 10 năm; thường xuyên thanh kiểm tra, kịp thời xử lý những vi phạm trong lĩnh vực này. 
 
Đi đầu cả nước trong xử lý vi phạm quảng cáo qua mạng viễn thông
 
Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Tiến Sỹ cho biết, thời gian qua các cơ quan báo chí Thành phố thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Quảng cáo năm 2012 và các quy định liên quan (về diện tích, thời lượng quảng cáo; phân biệt quảng cáo với các nội dung khác; thực hiện ký kết hợp đồng quảng cáo theo đúng quy định...). 
 
Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Tiến Sỹ báo cáo tại buổi làm việc
 
Về công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, từ năm 2018 đến nay, Sở đã tập trung rà soát, xử lý các hành vi vi phạm về quảng cáo sản phẩm, dịch vụ bị cấm; quảng cáo sản phẩm, dịch vụ tài chính bất hợp pháp; quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm pháp luật… Qua rà soát 253 trang thông tin điện tử, Sở đã tổng hợp 92 đơn vị có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật quảng cáo.
 
Đối với công tác xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo, Sở TT&TT là đơn vị đi đầu cả nước trong công tác tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP. Sở đã sử dụng hệ thống nhắn tin định danh "Brandname" thực hiện nhắn 650 tin nhắn để thông báo mời các chủ thuê bao đến làm việc; đã xử phạt 8 tổ chức, 5 cá nhân vi phạm tin nhắn rác, cuộc gọi rác; đã đề nghị doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 538 số điện thoại thực hiện cuộc gọi rác, tin nhắn rác.
 
Từ năm 2018 đến nay, Sở đã đề nghị doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với 4.871 số điện thoại thực hiện quảng cáo rao vặt sai quy định. Sở đã phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã xử phạt vi phạm hành chính đối với 156 chủ thuê bao sử dụng số điện thoại liên hệ trên quảng cáo, rao vặt sai quy định với số tiền xử phạt là 241,5 triệu đồng. 
 
Bên cạnh đó, Sở cũng thường xuyên thực hiện rà soát vi phạm trên môi trường mạng, xử phạt vi phạm về quảng cáo trên mạng (trong 2 năm 2022, 2023) hơn 300 triệu đồng.
 
Nhiều mô hình, nhiều cách làm tiên phong, sáng tạo 
 
Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đề nghị Sở VH-TT làm rõ kết quả công tác thanh, kiểm tra xử lý vi phạm với các biển quảng cáo ngoài trời, quảng cáo tấm lớn không phép, hết thời hạn. Vai trò của Sở VH-TT trong việc hướng dẫn các địa phương, tháo gỡ khó khăn để khắc phục tình trạng biển quảng cáo ở các tuyến phố không đúng kích thước, tình trạng pano, băng rôn tràn lan và tham mưu cho Thành phố để phát huy hiệu quả quản lý biển quảng cáo rao vặt, bảo đảm mĩ quan đô thị...
 
Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hoàng Thị Tú Anh trao đổi tại buổi làm việc
 
Đối với Sở TT&TT, các thành viên Đoàn giám sát đề nghị Sở cho biết công tác phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện trong quản lý hoạt động quảng cáo - nhất là màn hình Led theo Quyết định số 24/2024/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội; làm rõ kết quả cụ thể về hậu kiểm tái giám sát có bao nhiêu trường hợp quảng cáo không đúng phạm vi lĩnh vực đã được quy định trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chất lượng hàng hóa dịch vụ không phù hợp... 
 
Sau khi nghe đại diện các sở, ngành giải đáp, làm rõ một số nội dung đại biểu quan tâm, phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Nguyễn Thanh Bình khẳng định, hoạt động quảng cáo không chỉ là dịch vụ mà còn là văn hoá gắn với Thủ đô Hà Nội. 
 
Phó Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND Thành phố Nguyễn Minh Tuân trao đổi tại buổi làm việc
 
Đoàn giám sát đánh giá cao các sở, ngành Thành phố, đặc biệt Sở VT-TT và Sở TT&TT đã tham mưu cho Thành phố trong quản lý Nhà nước về lĩnh vực quảng cáo với những nội dung, sản phẩm, việc làm cụ thể: Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước có quy hoạch quảng cáo, có các văn bản tổ chức, hướng dẫn thực hiện. "Các sở đã tham mưu cho Thành phố nhiều mô hình, nhiều cách làm tiên phong, mới, sáng tạo đi đầu cả nước nhiều mô hình quảng cáo rao vặt, quảng cáo điện tử, quảng cáo ngoài trời... Đây là những mô hình mới, hiệu quả" - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố ghi nhận. 
 
Đồng tình với những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, bất cập mà các đơn vị đã chỉ ra, để có giải pháp tháo gỡ, Đoàn giám sát đề nghị 2 Sở phân tích, đánh giá thêm tiềm năng, lợi thế của Thành phố trong lĩnh vực quảng cáo; những đóng góp của lĩnh vực quảng cáo với Thành phố trong thời gian qua. Đồng thời, rà soát kỹ các nội dung được quy định tại Luật Thủ đô sửa đổi để chủ động nắm bắt, triển khai nhanh chóng, khi Luật được thông qua. 
 
Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Nguyễn Thanh Bình phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Cùng với đó, cần tiếp tục tập trung tuyên truyền phổ biến pháp luật về quảng cáo để nâng cao nhận thức về lĩnh vực quảng cáo cho người dân, doanh nghiệp và cả các cấp chính quyền. Chú ý lựa chọn cách thức phù hợp, hiệu quả. 
 
Trưởng ban Văn hóa - Xã hội cũng đề nghị các sở tiếp tục rà soát tổng thể đối với những nội dung theo nhóm vấn đề để phân loại cụ thể, trên cơ sở đó có giải pháp xử lý triệt để. Đồng thời, làm rõ quy chế phối hợp giữa các cơ quan cấp Thành phố để giải quyết nhanh, gọn, rõ ràng; Tiếp tục rà soát, phân cấp, ủy quyền mạnh mẽ hơn về lĩnh vực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo - nhất là những nội dung đã giao cho địa phương. Tiếp tục quan tâm tới công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm thường xuyên, tránh tình trạng chỉ kiểm tra theo đợt ra quân làm giảm hiệu lực công tác thanh tra. 

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t