Quyết sách kịp thời, đồng hành cùng Thành phố chống dịch (15:11 16/08/2021)


HNP - Cùng với cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội đã ban hành kịp thời 03 Nghị quyết về một số chính sách đặc thù hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch, hỗ trợ giá nước sạch sinh hoạt,… với tổng số tiền hỗ trợ trên 500 tỷ đồng cho các nhóm đối tượng, đồng thời đồng ý bố trí thêm 500 tỷ đồng bổ sung nguồn vốn vay giúp khắc phục khó khăn do đại dịch. Những quyết sách này một lần nữa khẳng định sự linh hoạt, kịp thời trong hoạt động của HĐND TP và thể hiện tinh thần tất cả vì cử tri và Nhân dân Thủ đô.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà lực lượng chống dịch tại khu vực cách ly y tế phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm


Quyết sách kịp thời
 

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của nhiều thành phần dân cư trên địa bàn Thành phố. Trước tình hình khó khăn đó, Thành phố đã chú trọng chăm lo, triển khai nhiều chính sách hỗ trợ các đối tượng khó khăn. Tuy nhiên, theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của UBND thành phố Hà Nội thì còn rất nhiều người gặp khó khăn không thuộc đối tượng áp dụng và không đủ điều kiện được hỗ trợ.

Phát huy tinh thần đồng hành cùng Thành phố và hết lòng vì Nhân dân Thủ đô, ngay sau khi có chủ trương của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Nghị quyết số 268/NQ-UBTVQH ngày 6/8/2021 và Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06/8/2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thường trực HĐND Thành phố đã chủ động phối hợp cùng UBND Thành phố để rà soát, xem xét, đề xuất bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù trong phòng chống dịch Covid-19 để kịp thời báo cáo Thường trực Thành ủy thống nhất chỉ đạo.

Và rất khẩn trương, ngày 13/8/2021, Thường trực HĐND Thành phố đã ban hành đồng thời 03 Nghị quyết về các cơ chế, chính sách hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Nghị quyết số 15/NQ-HĐND của Thường trực HĐND Thành phố quy định một số chính sách đặc thù của thành phố Hà Nội hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 là nội dung được đông đảo cử tri, Nhân dân quan tâm nhất. Các nhóm đối tượng yếu thế, bị ảnh hưởng nặng trong dịch bệnh chưa được quy định tại Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 3642/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội đã được bổ sung các gói hỗ trợ thiết thực, kịp thời.

Đó là các hộ nghèo, hộ cận nghèo; các đối tượng bảo trợ xã hội; người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, thương binh hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng, thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

Đặc biệt, đối với các trường hợp người lao động cũng bị ảnh hưởng nhiều mà chưa được quy định hỗ trợ tại các nghị quyết, quyết định của Chính phủ đã được bổ sung. Bao gồm: người lao động làm việc tại hộ kinh doanh, làm việc tại các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục nghề nghiệp phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, chấm dứt hợp đồng lao động do hộ kinh doanh, cơ sở giáo dục phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch Covid-19... Ngoài ra, các chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch cũng sẽ được hỗ trợ. Riêng đối với các trường hợp người lao động đang mang thai, đang nuôi con đẻ/con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ chưa đủ 6 tuổi cũng được bổ sung thêm 1 triệu đồng/người.

Gần gũi đời sống

Cùng với các chính sách đặc thù, Thường trực HĐND Thành phố cũng quyết nghị hỗ trợ tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hà Nội 04 tháng cuối năm 2021 với mức hỗ trợ 100% tiền nước sạch cho các cơ sở cách ly, khám chữa tập trung bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn Thành phố; Các hộ dân sử dụng nước sạch cho mục đích sinh hoạt thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo ở mức sinh hoạt 1 (tối đa là 10m3 nước/hộ dân); Hỗ trợ 15% trên tổng hóa đơn tiền nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt phải trả của các hộ dân khác. Đồng thời, đã ban hành Nghị quyết quy định ngân sách đảm bảo chi phí hoả táng đối với người tử vong do Covid-19. Những quyết sách này rất gần gũi với đời sống và đảm bảo trong bất kỳ tình huống nào Thành phố cũng sẽ lo chu đáo cho cuộc sống của Nhân dân trên địa bàn.

Tổng kinh phí dự kiến hỗ trợ các đối tượng theo Nghị quyết 15/NQ-HĐND của Thường trực HĐND Thành phố lên tới 345 tỷ đồng, hỗ trợ tiền sử dụng nước sạch cho các cơ sở cách ly, khám chữa tập trung, các hộ gia đình theo Nghị quyết 16 khoảng 165 tỷ đồng. Ngoài ra, Thường trực HĐND Thành phố cũng đồng ý bổ sung 500 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách năm 2021 ủy thác qua Chi nhánh NHCSXH Thành phố để cho vay đối với người lao động có nhu cầu vay vốn để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, khắc phục khó khăn do dịch bệnh Covid-19, tạo việc làm và thu nhập ổn định. Đây chắc chắn sẽ là nguồn lực rất giá trị cho người lao động của Thành phố có điều kiện tiếp cận, hưởng lợi từ chính sách nhân văn của Thành phố để ổn định cuộc sống.

Là người theo dõi thường xuyên và cập nhật rất kịp thời các quyết sách của HĐND TP, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông Lại Hà Phương cho rằng, 3 Nghị quyết của HĐND TP ban hành trong điều kiện cả Thành phố đang nỗ lực chống dịch là rất kịp thời, sát thực tiễn, hợp lòng dân. “Trên địa bàn chắc chắn có nhiều người cần hỗ trợ bởi dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của họ, vì vậy, có được quyết sách này người dân vô cùng phấn khởi và yên tâm, tin tưởng vào chính quyền, đặc biệt là đại biểu HĐND TP - những người do chính cử tri Thủ đô bầu lên” - bà Lại Hà Phương chia sẻ.

Những quyết sách, những chỉ đạo kịp thời từ Thường trực HĐND thành phố Hà Nội một lần nữa khẳng định hiệu quả hoạt động của HĐND Thành phố và tinh thần tất cả vì người dân Thủ đô.


Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t