Các Ban HĐND TP Hà Nội: Hiệu quả công tác phối hợp với các sở, ngành (05:32 24/01/2018)


HNP - Thời gian qua, các Ban HĐND thành phố đã phối hợp tốt với các sở, ngành trong việc cung cấp thông tin để chuẩn bị tốt cho các kỳ họp; tham gia các hoạt động khảo sát, giám sát để nắm tình hình, thực hiện kết luận sau giám sát, khảo sát…Thời gian tới, các Ban HĐND thành phố và các sở, ngành sẽ mở rộng phối hợp, tăng cường trao đổi, cung cấp thông tin kịp thời của ngành, lĩnh vực giữa các cơ quan.

Phối hợp chuyên sâu

Bốn Ban HĐND thành phố Hà Nội, gồm: Kinh tế-Ngân sách; Pháp chế; Đô thị; Văn hóa-Xã hội đều đã ký quy chế phối hợp với các sở, ngành của UBND thành phố thuộc lĩnh vực khối mình phụ trách giai đoạn 2016-2021. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các Ban đã phối hợp trong hoạt động giám sát, khảo sát, thẩm tra các báo cáo, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô hàng năm và 5 năm; thực hiện kết luận, kiến nghị giám sát; đồng thời, phối hợp xây dựng các cơ chế, chính sách có liên quan thuộc lĩnh vực ngành, lĩnh vực theo quy định. Đặc biệt, các sở, ngành đã phối hợp thực hiện việc trả lời kiến nghị của cử tri, chất vấn của đại biểu HĐND thành phố Hà Nội, kết luận của chủ tọa tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp của HĐND thành phố.

Theo Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân, phương thức phối hợp là trao đổi, cung cấp thông tin, tham dự các cuộc họp, tập huấn, hội thảo dựa trên nguyên tắc chủ động, hợp tác và đảm bảo phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi cơ quan… Dù trách nhiệm của từng ban đã được quy định rõ trong quy chế với từng lĩnh vực cụ thể, song đối với hoạt động giám sát, khảo sát thì rất cần sự phối hợp chuyên sâu. Bởi, hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND thành phố do các Ban chủ trì tham mưu đều sự thông tin nhanh, kịp thời về kế hoạch, nội dung, địa bàn trong hoạt động khảo sát, giám sát. Ngoài gửi báo cáo trước, các sở, ngành còn phải có trách nhiệm báo cáo giải trình, làm rõ các vấn đề có liên quan đến hoạt động giám sát, khảo sát do các ban yêu cầu bổ sung.

Với sự phối hợp chuyên sâu, nên từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, các ban và các sở, ngành của UBND thành phố đã thực hiện hơn 40 đợt khảo sát, giám sát ở 4 khối đô thị, pháp chế, kinh tế-ngân sách và văn hóa-xã hội. Không chỉ phối hợp tốt trong giám sát, khảo sát, các ban HĐND và sở, ngành còn làm tốt công tác tham mưu ban hành nghị quyết, được cử tri đón nhận triển khai đi vào cuộc sống. Trong đó, Ban Đô thị phối hợp với 4 sở: Xây dựng, Quy hoạch và Kiến trúc, Giao thông - Vận tải, Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho HĐND thành phố ban hành các nghị quyết về: Điều chỉnh danh mục biệt thự; kết quả giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ… Ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố phối hợp với các sở: Văn hóa-Thể thao; Y tế; Lao động Thương binh và Xã hội; Giáo dục và Đào tạo; Du lịch; Thông tin và Truyền thông tham mưu ban hành nghị quyết về: Quy định giá dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của bảo hiểm y tế đối với cơ sở khám, chữa bệnh của nhà nước thuộc TP Hà Nội; đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn TP Hà Nội... Ban Kinh tế-Ngân sách phối hợp với các sở: Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Kho bạc Nhà nước; Cục thuế thành phố tham mưu cho HĐND thành phố ban hành nghị quyết về dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách cấp thành phố năm 2018; danh mục, kế hoạch vốn các dự án xây dựng cơ bản tập trung của thành phố; kế hoạch đầu tư công trung hạn và điều chỉnh, bổ sung danh mục công trình trọng điểm giai đoạn 2016-2020...

Cần thông tin kịp thời hơn

Theo Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố Trần Thế Cương: dù đã có sự phối hợp chặt chẽ, nhưng theo ghi nhận, một số sở cung cấp thông tin cho các Ban HĐND thành phố vẫn chưa thường xuyên, nhất là việc gửi báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng, báo cáo năm của sở, ngành; việc tham gia các hội nghị, hội thảo khoa học, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn, đoàn đi thực tế học tập kinh nghiệm của các sở và các ban còn hạn chế. Thời gian tới, các Ban HĐND thành phố sẽ cùng với các sở, ngành khắc phục những hạn chế trên, duy trì công tác định kỳ gửi tài liệu về kế hoạch công tác năm, báo cáo hoạt động công tác năm và gửi sớm các tài liệu dự thảo gửi UBND thành phố trước khi trình HĐND thành phố xem xét, cho ý kiến.

Mới đây, đánh giá kết quả công tác phối hợp, lãnh đạo các Ban HĐND thành phố và các sở, ngành cũng đồng tình sẽ thúc đẩy các hoạt động phối hợp cần nhịp nhàng, chủ động hơn. Trong đó, việc trao đổi thông tin cần thường xuyên, bài bản và chặt chẽ hơn; thực hiện hiệu quả hơn chức năng nhiệm vụ của mình, trong đó có cả việc phối hợp xây dựng chính sách liên quan đến vấn đề đô thị nảy sinh từ thực tế.

Khẳng định sự cần thiết và hiệu quả của việc thực hiện quy chế phối hợp giữa các Ban của HĐND thành phố và các sở, ngành, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng: việc phối hợp cần được nâng cao hơn nữa, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố mong muốn: các Ban HĐND thành phố và các sở, ngành ngoài tham mưu ban hành có hiệu quả các nghị quyết, cần chú trọng hơn trong phối hợp giám sát theo kế hoạch và các vấn đề dân sinh bức xúc nảy sinh từ cơ sở.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t