Quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 3 tháng cuối năm (22:29 27/09/2017)


HNP - Tiếp tục chương trình giám sát về kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, ngày 27/9, Thường trực HĐND TP đã làm việc với huyện Thạch Thất và quận Cầu Giấy.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà kết luận buổi giám sát tại huyện Thạch Thất


* Báo cáo với đoàn giám sát, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Trần Đức Nguyên cho biết, 9 tháng đầu năm 2017, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện đạt trên 11.823 tỷ đồng, bằng 71% kế hoạch năm, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách huyện đạt trên 1.061 tỷ đồng, đạt 100% dự toán thành phố giao và bằng 74% dự toán huyện giao. Chi ngân sách đạt trên 754 tỷ đồng, bằng 71% dự toán thành phố giao. Dự kiến, huyện sẽ đạt và vượt 9/10 chỉ tiêu theo kế hoạch được giao.

Huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, chính sách đối với người có công với cách mạng, hộ nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội; đã hoàn thành việc xây sửa đối với 133 nhà xuống cấp cho người có công, cấp 10.829 thẻ bảo hiểm y tế… 9 tháng đầu năm, huyện đã đào tạo nghề cho 2.415 lao động, giải quyết việc làm cho 3.618 lao động, thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo hiệu quả. Cùng với đó, việc cưới văn minh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ đám cưới tổ chức trong 1 ngày đạt 96%; việc tang văn minh cũng được vận động có nhiều tiến bộ rõ rệt, một số xã có tỷ lệ hỏa táng cao như Thạch Hòa, Yên Bình, Phú Kim, Cẩm Yên, thị trấn Liên Quan.

Về tình hình triển khai, các biện pháp tăng cường công tác bảo vệ môi trường, huyện đã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, duy trì các tuyến đường do các tổ chức đoàn thể tự quản, phát huy hiệu quả các mô hình xã hội hóa trong công tác vệ sinh môi trường. 9 tháng đầu năm 2017, đã vận chuyển được 15.106 tấn rác thải về khu xử lý, chỉ đạo vận chuyển rác thải tồn đọng xong trước ngày 15/10/2017. Huyện cũng đã triển khai dự án cấp nước sạch cho 10 xã làng nghề và thị trấn Liên Quan, đến nay, đã cấp nước sạch cho 9 xã.

Về tình hình thực hiện công tác cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố theo chỉ thị số 09-CT/TU ngày 01/9/2016 của Thành ủy và Kế hoạch số 191/KH-UBND ngày 11/10/2016 của UBND Thành phố, huyện đã cấp được 40.974 thửa, đạt 92,46%, còn lại 3.342 thửa chưa được cấp GCNdo chưa đủ điều kiện.

Huyện cũng tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý vốn đầu tư đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư các dự án được bố trí vốn trong năm 2017, đặc biệt là các dự án mới được bổ sung vốn, các dự án xây dựng nông thôn mới, dự án dân sinh, bức thiết. Đến nay, huyện đã giải ngân được 70.763 triệu đồng nguồn vốn xây dựng cơ bản, đạt 45% kế hoạch, ước giải ngân cả năm đạt 100% kế hoạch.

Đoàn giám sát đề nghị huyện quan tâm rà soát các chỉ tiêu, đưa ra các giải pháp hợp lý để tập trung vào những chỉ tiêu còn đạt thấp như nợ đọng bảo hiểm xã hội, tỷ lệ trẻ trai/trẻ gái được sinh ra, trường chuẩn quốc gia… Đồng thời tăng cường đôn đốc, thu nợ thuế, phí, tăng thu ngân sách.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đề nghị huyện Thạch Thất tiếp tục tập trung thu ngân sách theo dự toán; có giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản; rà soát, đề xuất thành phố điều chỉnh nguồn thu, chi năm 2017, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch lập dự toán ngân sách năm 2018. Đặc biệt, huyện cần sớm rà soát các dự án đầu tư công, báo cáo thành phố điều chỉnh phù hợp với mức huy động ngân sách.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn kết luận buổi giám sát tại quận Cầu Giấy

* Theo báo cáo của quận Cầu Giấy, 8 tháng đầu năm 2017, thu ngân sách quận đạt hơn 4,7 nghìn tỷ đồng, đạt 81% so với dự toán giao, ước thực hiện cả năm đạt 100%. Công tác quản lý đất đai,quản lý đô thị và trật tự xây dựng được đẩy mạnh, quận đã xác nhận đăng kí giấy chứng nhận đất đai cho hơn 56 nghìn trường hợp; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hơn 53 nghìn trường hợp, tỉ lệ giảm nghèo đạt 100%, không còn hộ nghèo trên địa bàn. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, tập trung thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông.

Đoàn giám sát đề nghị quận Cầu Giấy cần làm rõ một số vướng mắc như phương án giải quyết những trường hợp vi phạm tại một số dự án trong xây dựng trên địa bàn đang làm ảnh hưởng đến việc ùn tắc giao thông, phòng cháy chữa cháy tại các khu chung cư, nhất là các chuồng cọp tại các khu chung cư cũ. Lên danh sách các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh còn nợ đọng thuế, từ đó, có phương án giải quyết đảm bảo nguồn vốn của ngân sách nhà nước...
 
Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị quận Cầu Giấy cần tập trung hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, lưu ý phải có biện pháp, giải pháp cụ thể với nhóm chỉ tiêu khó, kết quả 8 tháng đạt chưa cao. Chỉ đạo hoàn thành và hoàn thành vượt mức thu NS TP giao. Quyết liệt hơn nữa trong công tác thu nợ thuế, phí. Cùng với đó, chỉ đạo, có giải pháp đẩy nhanh công tác giải ngân các dự án đầu tư đầu tư công từ ngân sách Quận, điều chỉnh KH 2017 và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu - chi ngân sách năm 2018 đảm bảo theo đúng nguyên tắc định hướng phân bổ ngân sách đã được Thường trực HĐND Thành phố thống nhất với UBND Thành phố tại Thông báo số 28/TB-HĐND ngày 19/9/2017; rà soát, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 và kế hoạch đầu tư công 2018 của quận theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Thành phố. 

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t