Tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia (08:49 14/02/2017)


HNP - Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1093/VP-KT đề nghị sở, ban, ngành liên quan thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại cuộc hợp Ban Chỉ đạo Các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020.

Công văn nêu rõ, UBND thành phố nhận được thông báo của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020. Trong đó yêu cầu bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương tập trung làm tốt một số công việc sau:

Khẩn trương rà soát, hoàn thiện các văn bản trong khung khổ pháp lý của các Chương trình, các thông tư liên quan đến vốn. Đối với việc hướng dẫn Bộ tiêu chí nông thôn mới theo Quyết định 1980/QĐ-TTg, các Bộ khẩn trương có văn bản hướng dẫn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp chung vào cẩm nang hướng dẫn, làm căn cứ để UBND các tỉnh quyết định thực hiện cụ thể trên địa bàn (hoàn thành trong quý I/2017).

Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cần đa dạng hóa các nguồn vốn để thực hiện thông qua các hình thức lồng ghép các dự án hỗ trợ có mục tiêu trên địa bàn; huy động vốn đầu tư của doanh nghiệp đối với các công trình có khả năng thu hồi vốn trực tiếp; tăng cường các hình thức xã hội hóa để thu hút đầu tư vào bảo vệ và xử lý môi trường, giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, cung cấp nước sạch, dịch vụ văn hóa - thể thao; công khai các khoản đóng góp của dân, theo nguyên tắc tự nguyện và do HĐND cấp xã thông qua.

Về cơ chế để lại 80% tiền bán đất để lại cho xã: Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ Tài Nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp xem xét, báo cáo Thủ tướng Chinh phủ theo hướng giao tỉnh điều tiết cụ thể (trong quý I/2017).

Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, sớm cân đối phân bổ nguồn lực và lồng ghép các chương trình khác để thực hiện giảm nghèo theo tiếp cận đa chiều; xây dựng cơ chế để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn và giảm nghèo.

Về tín dụng, Bộ Tài chinh chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, cấp đủ vốn điều lệ cho các ngân hàng (Ngân hàng Đầu tư, Ngân hàng Phát triển, Ngân hàng Chính sách xã hội...), xây dựng cơ chế chính sách để ngân hàng chính sách huy động nguồn lực.

Đối với việc tích hợp Quyết định 102/2009/QĐ-TTg ngày 7/8/2009 vào Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, thông qua việc bổ sung nguồn vốn vào chương trình để thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và nhân rộng mô hình giảm nghèo: Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban Dân tộc nghiên cứu, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định…

Về nội dung trên, UBND thành phố giao các sở Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc thành phố… thực hiện; trường hợp vượt thẩm quyền, kịp thời tham mưu đề xuất, báo cáo UBND thành phố xem xét, chỉ đạo theo quy định.


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t