Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền làm việc với huyện Ứng Hòa về phát triển kinh tế ngành (16:54 30/05/2024)


HNP - Sáng 30/5, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã chủ trì buổi làm việc với huyện Ứng Hòa về phát triển kinh tế ngành trên địa bàn huyện. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành; lãnh đạo huyện và các phòng ban của huyện Ứng Hòa.

Quang cảnh Hội nghị


Báo cáo về tình hình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm; giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2024, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Văn Định cho biết: Trong 5 tháng đầu năm 2024, UBND huyện đã triển khai thực hiện quyết liệt các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Thành phố, Huyện ủy, theo đó trong các lĩnh vực: Phát triển trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; Sản xuất công nghiệp, xây dựng, tiểu thủ công nghiệp; Thương mại và dịch vụ, du lịch; Xây dựng nông thôn mới và Chương trình Mỗi xã một sản phẩm; Thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai đạt được kết quả nổi bật.
 
5 tháng đầu năm 2024, hoạt động kinh tế trên địa bàn huyện Ứng Hòa có nhiều khởi sắc: Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện ước đạt 2.467 tỷ đồng, tăng 3,35%; giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng ước đạt 2.168 tỷ, so cùng kỳ tăng 6,5%.
 
Toàn huyện có 28/28 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 9/28 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 3/28 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Trong năm 2024, huyện phấn đấu thêm 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu...
 
Tuy nhiên, huyện vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại: Là huyện thuần nông, nguồn thu chủ yếu của huyện đến từ ngân sách Thành phố hỗ trợ và nguồn thu đấu giá đất; do đó nguồn lực của huyện để dành cho đầu tư phát triển cũng như các nhiệm vụ khác còn hạn chế. Chưa kể hệ thống hạ tầng khung của huyện đặc biệt là hệ thống giao thông đối ngoại, kết nối vùng còn thiếu, hệ thống hạ tầng xã hội còn nhiều khó khăn.
 
Sự hình thành các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ còn ít, chưa ổn định. Việc triển khai đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp trên địa bàn còn chậm; Cụm công nghiệp Cầu Bầu - giai đoạn 2 đang vướng mắc chưa được cấp giấy phép giao quyền sử dụng đất; Cụm công nghiệp Bắc Vân Đình chưa được cho phép kêu gọi chủ đầu tư quản lý, xây dựng hạ tầng.
 
Bên cạnh đó, hệ thống trung tâm thương mại chưa được hình thành, các chợ dân sinh còn chưa được quan tâm đầu tư. Chưa xây dựng được loại hình, hình ảnh du lịch đặc trưng. Các hoạt động du lịch chỉ dừng lại ở một số điểm nhỏ lẻ, chưa có điểm du lịch được công nhận…
 
Tại buổi làm việc, huyện Ứng Hòa cũng kiến nghị Thành phố 21 nội dung, trong đó: Đề nghị Thành phố hỗ trợ huyện xây dựng cơ sở hạ tầng trong xây dựng vùng sản xuất lúa hữu cơ, lúa thảo dược tại xã Đại Cường 200 ha làm điểm để nhân rộng trên địa bàn huyện; Thành phố hỗ trợ huyện 01 hội chợ nông sản tại dịp huyện tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Ứng Hòa; Sớm quan tâm bố trí vốn hỗ trợ huyện để triển khai thực hiện giai đoạn 2 của dự án Khu Trung tâm văn hóa thể thao huyện; Quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư công để hỗ trợ huyện thực hiện các công trình dự án trên địa bàn các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
 
Bên cạnh đó, Thành phố sớm phê duyệt thành lập cụm công nghiệp làng nghề Hoa Sơn, cụm công nghiệp làng nghề Minh Đức; Chấp thuận, cho phép chủ trương điều chỉnh bổ sung dự án Nạo vét, cứng hóa bờ kênh Tân Phương kết hợp giao thông huyện Ứng Hòa; Có chính sách ưu tiên hỗ trợ kinh phí để xây dựng các điểm du lịch đạt chuẩn, các sản phẩm hoạt động du lịch, quà tặng du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch, các sản phẩm du lịch sự kiện trên địa bàn…
 
Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Tiến Thiết phát biểu tại Hội nghị
 
Sau khi nghe các sở, ngành phát biểu, Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Tiến Thiết cho rằng: Hiện nay, nhiều quy hoạch của huyện chưa rõ, còn vướng về định hướng, nhất là việc xây dựng sân bay thứ 2 của vùng Thủ đô trên địa bàn. Huyện mong các đơn vị sớm có nghiên cứu, kết luận rõ vị trí, quy mô, thời gian, kế hoạch thực hiện, công bố công khai tới cán bộ, nhân dân, làm cơ sở triển khai các dự án trên địa bàn.
 
Đối với một số dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quyết định hạ tầng khung của huyện như mở rộng quốc lộ 21B đoạn từ huyện Thanh Oai đến thị trấn Vân Đình, đường tránh thị trấn Vân Đình... các sở, ngành quan tâm đẩy nhanh tiến độ thủ tục pháp lý liên quan. Đối với việc phát triển các khu, điểm công nghiệp còn vướng mắc chưa được triển khai, huyện kiến nghị, đối với các chủ đầu tư không hiệu quả, cần sớm có văn bản chấm dứt, giao cho đơn vị khác đủ tiềm lực.
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu kết luận Hội nghị
 
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền ghi nhận và biểu dương huyện Ứng Hòa trong những năm gần đây đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cũng mong muốn từ chuyển biến này, huyện sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong nhận thức và hành động bằng những kết quả cụ thể. Huyện cần phát triển mạnh, hiệu quả hơn nữa, việc siết chặt kỷ cương, cải cách thủ tục hành chính từ huyện đến các xã, thị trấn cần được đặt lên hàng đầu. Điều cần để gỡ khó cho phát triển kinh tế của huyện hiện nay chính là bài toán quy hoạch. Nếu không giải quyết được bài toán này sẽ không tạo được động lực cho huyện phát triển.
 
Đối với việc phát triển sân bay thứ 2 của vùng Thủ đô, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các sở, ngành liên quan cần làm rõ để huyện, Thành phố có chiến lược phát triển. Nếu có sân bay, phải có quỹ đất dự trữ để thực hiện dự án; các dự án giao thông cũng phải được đầu tư xứng tầm, phục vụ chiến lược dài hơi; quy hoạch sân bay không bị chồng lấn với các dự án tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, du lịch…
 
Về quy hoạch phát triển nông nghiệp, Thành phố nhất trí ủng hộ các dự án nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch nông nghiệp, dịch vụ của huyện Ứng Hòa đang được triển khai. Về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các sở, ngành căn cứ kiến nghị của huyện để gỡ khó, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh.
 
Về phát triển du lịch, huyện cần chọn việc trọng tâm, trọng điểm có ý nghĩa thiết thực để thực hiện ngay, xây dựng lộ trình dài hơi để huyện Ứng Hòa sớm trở thành điểm đến mới của Thủ đô.

Hoàng Điệp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t