Phải xác định cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử là khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo (18:34 16/05/2023)


HNP - Thực hiện Kế hoạch số 07/KH-ĐGS, ngày 07/4/2023, của Đoàn Giám sát HĐND thành phố Hà Nội về việc giám sát việc thực hiện công tác CCHC, việc xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội, sáng 16/5, Đoàn Giám sát số 1 của HĐND Thành phố, do Ủy viên Ban Thường  vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn, đã làm việc với huyện Thạch Thất. Tham gia Đoàn có các đồng chí thành viên Đoàn giám sát, lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố và các chuyên gia.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc


Báo cáo đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC), xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động các cơ quan nhà nước trên địa bàn luôn được UBND huyện Thạch Thất xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng năm. UBND huyện đã quyết liệt chỉ đạo tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị thuộc huyện; tiếp tục đề ra nhiều giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC của huyện, chỉ số hài lòng đối với sự phục vụ cơ quan hành chính nhà nước ở huyện và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Thành phố. 
 
Bên cạnh đó, công tác tổ chức bộ máy trên địa bàn huyện được sắp xếp theo đúng quy định. Theo đó, huyện đã triển khai quyết liệt điều động, luân chuyển cán bộ có thời gian giữ chức vụ trên 8 năm tại một cơ quan, đơn vị, đến nay, đạt 100%; việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ được thực hiện đúng quy trình, thủ tục trên cơ sở năng lực cán bộ và nhu cầu lãnh đạo quản lý; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng được chú trọng thực hiện đúng quy trình, quy chế, đảm bảo dân chủ, công khai... Công tác kiểm tra, giám sát ngày càng được tăng cường; chú trọng kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; duy trì lịch tiếp công dân theo quy định... 
 
Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại bộ phận Một cửa UBND huyện Thạch Thất
 
"Đến nay, huyện Thạch Thất không nhận được phản ánh kiến nghị về thái độ ứng xử không phù hợp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện" - đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh. 
 
Ngoài ra, huyện Thạch Thất cũng thường xuyên tập trung chỉ đạo, kịp thời rà soát các TTHC đã được công bố; thực hiện công khai đầy đủ theo quy định; 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, UBND xã, thị trấn được tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Mặt khác, cơ sở vật chất, ứng dụng CNTT được tăng cường đầu tư, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước được đẩy mạnh, từng bước hiện đại hoá nền hành chính nhà nước ở địa phương... Đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn đã ứng dụng hiệu quả phần mềm, lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn đã ứng dụng hiệu quả chữ ký điện tử trong phát hành văn bản hành chính.
 
Theo đánh giá của Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Mạnh Hồng, "Chính việc thực hiện tốt công tác cải cách hành chính xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động các cơ quan nhà nước tại huyện đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn huyện, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh được giữ vững, trật tự xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất tinh thần của người dân trong huyện được nâng lên từng bước". 
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, lãnh đạo UBND huyện Thạch Thất cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục trong thời gian tới như: Tỷ lệ hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân thực hiện trực tuyến còn thấp; số lượng người có nguyện vọng gửi, nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích còn ít; kinh phí đầu tư cho công tác CCHC chưa đáp ứng nhu cầu... 
 
Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại bộ phận Một cửa UBND huyện
 
Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát đã thảo luận, làm rõ một số nội dung liên quan đến kiến nghị của huyện tới các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bãi bỏ, thay thế TTHC; Công tác kiện toàn, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của huyện, xã, thị trấn để cải thiện chất lượng giải quyết TTHC cho người dân. Đặc biệt, đoàn giám sát cũng quan tâm đến công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức các cơ quan, đơn vị giảm dần đầu mối trung gian, khắc phục triệt để sự trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ; ban hành giải pháp khuyến khích sáp nhập, tăng quy mô các đơn vị hành chính xã ở những nơi có đủ điều kiện để nâng cao năng lực quản lý, điều hành và tăng cường các nguồn lực của địa phương...
 
Sau khi nghe các ý kiến trao đổi làm rõ thêm một số nội dung của thành viên Đoàn Giám sát, nhà khoa học và lãnh đạo huyện Thạch Thất, phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà đánh giá: Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Thạch Thất đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan nhà nước thuộc huyện. Đã xây dựng và ban hành các kế hoạch, văn bản để chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các Chương trình, Nghị quyết của Thành ủy, các Quyết định, kế hoạch của UBND Thành phố, đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền tổ chức triển khai thực hiện.
 
Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND Thành phố Hồ Vân Nga trao đổi tại buổi làm việc
 
UBND huyện đã quyết liệt chỉ đạo tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị thuộc huyện; Công tác tổ chức bộ máy được sắp xếp theo đúng quy định; Công tác kiểm tra, giám sát ngày càng được tăng cường; Tập trung chỉ đạo thường xuyên, kịp thời rà soát các TTHC đã được công bố; thực hiện công khai đầy đủ theo quy định. Cùng với đó, huyện cũng quyết liệt chỉ đạo, triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ được lãnh đạo UBND Thành phố ghi nhận. Cơ sở vật chất, ứng dụng CNTT được tăng cường đầu tư, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước được đẩy mạnh, từng bước hiện đại hoá nền hành chính nhà nước ở địa phương. Huyện triển khai quyết liệt, hiệu quả ứng dụng Phần mềm quản lý văn bản và điều hành của UBND huyện, UBND xã, thị trấn…
 
Đồng tình với những tồn tại, hạn chế được nêu trong báo cáo, cũng như các ý kiến đánh giá của thành viên Đoàn, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà đề nghị huyện Thạch Thất phải xác định nhiệm vụ cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số trong hoạt động là then chốt là khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; Tăng cường công tác tuyên truyền việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch của Thành ủy và Nghị quyết của HĐND Thành phố trong công tác CCHC, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số.
 
Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Việt trao đổi tại buổi làm việc
 
Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan thuộc huyện phải chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về kết quả thực hiện CCHC của cơ quan đơn vị mình quản lý và các lĩnh vực CCHC thuộc thẩm quyền cấp huyện, đặc biệt đối với những nội dung thường xuyên bị trừ điểm qua các năm mà không có sự khắc phục, cải thiện. Khuyến khích sự năng động và sáng tạo trong công tác tổ chức thực hiện và điều hành của bộ máy hành chính. Tiếp tục thực hiện 5 rõ, trong đó tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan đơn vị. Thường xuyên rà soát để hoàn thiện các quy trình, quy chế, quy trình phối hợp với các cơ quan của Thành phố, giữa các cơ quan thuộc huyện.
 
Đồng chí Phùng Thị Hồng Hà cũng đề nghị huyện tập trung chỉ đạo tăng cường thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC, cắt giảm thời gian, loại bỏ các chi phí không chính thức cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời, rà soát, cắt giảm những thủ tục trung gian không cần thiết trong các quy trình nội bộ (ngoài thủ tục hành chính); Thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp; kịp thời giải quyết các phản ánh, kiến nghị về các quy định TTHC, đa dạng hình thức thiếp nhận phản ánh, kiến nghị.
 
Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC theo hướng đột xuất, không báo trước; tái kiểm tra việc khắc phục các tồn tại đối với các đơn vị đã được kiểm tra. Duy trì thực hiện tốt các nội dung yêu cầu về xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan nhà nước thuộc huyện. Trong đó, cần lưu ý để thực hiện tốt nội dung này cần đảm bảo 2 nhiệm vụ: đảm bảo về hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin để triển khai thực hiện thông qua việc quan tâm, đầu tư trang thiết bị máy móc và các phần mềm ứng dụng hoạt động; đồng thời, cần đảm bảo về nguồn lực con người, cán bộ, công chức nói chung và cán bộ công chức công nghệ thông tin nói riêng, tăng cường đào tạo tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của huyện để đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t