HĐND các cấp quận Long Biên: Phát huy hiệu quả vai trò giám sát các vấn đề cử tri quan tâm (10:09 08/08/2017)


HNP - Trong 6 tháng đầu năm 2017, HĐND các cấp quận Long Biên đã thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, trong đó, công tác giám sát các chuyên đề được các đại biểu thực hiện nghiêm túc, sâu sát, mang lại hiệu quả cao.

Bám sát Nghị quvết của cấp ủy và HĐND, năm 2017, công tác kiểm tra, giám sát của HĐND quận Long Biên đã được đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Thường trực HĐND quận thường xuyên giám sát tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tháo gỡ khó khăn và đưa ra các giải pháp để tổ chức thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm, Thường trực HĐND quận đã xây dựng và triển khai 08 nội dung khảo sát, giám sát chuyên đề gồm:

Khảo sát về công tác quản lý trật tự đô thị - trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường trên địa bàn và chỉ ra một số tồn tại, để các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm như: Hiện tượng hàng quán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, cản trở giao thông, các vi phạm tại các bãi đỗ xe, việc tập kết vật liệu xây dựng trên một số tuyến phố; Khảo sát việc quản lý, sử dụng các tài sản công đối với các đơn vị hành chính, sự nghiệp và các nhà văn hoá TDP, trung tâm văn hoá - thể thao phường;

Khảo sát kết quả thực hiện Đề án "Quy hoạch và sắp xếp biển quảng cáo, biển hiệu, biển chỉ dẫn trên địa bàn quận Long Biên”; Khảo sát công tác quản lý các bếp ăn tập thể tại các trường học; Giám sát chuyên đề về tiến độ đầu tư, xây dựng, cải tạo chợ và tiến độ công nhận chợ văn minh - thương mại trên địa bàn. Ngoài ra, còn giám sát chuyên đề về việc quản lý các phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn. Tổng số phương án UBND quận phê duyệt và quản lý là 62 phương án với tổng diện tích 126,5ha. Đoàn giám sát đã đánh giá kết quả các phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế và chỉ ra một số hạn chế như: Một số vùng sau chuyển đổi có hiệu quả kinh tế thấp (Vùng chuối tại phường Ngọc Thụy, Giang Biên (100 ha); vùng nhãn phường Thượng Thanh (3 ha), phường Giang Biên (10 ha); Các vi phạm về trật tự xây dựng tồn tại từ những ngày đầu nên khó xử lý dứt điểm; Ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định về chuyển đổi còn hạn chế, một sô hộ dân ít quan tâm đến sản xuất.

Cùng với hoạt động giám sát, công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư được Thường trực HĐND quận thực hiện theo đúng quy định. Đại biểu HĐND quận đã nghiêm túc thực hiện tiếp công dân tại 08 đơn vị bầu cử trên địa bàn, qua đó, đã tiếp 67 lượt công dân và tiếp nhận 03 đơn thư và 58 ý kiến kiến nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, hoạt động của các Tổ Đại biểu HĐND quận đã được triển khai có hiệu quả, tập trung vào công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các văn bản, Nghị quyết của HĐND quận, đặc biệt, các Tổ Đại biểu đã trực tiếp làm việc với Thường trực HĐND, UBND tại đơn vị ứng cử để làm rõ những ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển UBND quận, UBND phường giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, HĐND các phường đã triển khai 91 cuộc khảo sát, giám sát (24 cuộc khảo sát, 67 cuộc giám sát chuyên đề) trên các lĩnh vực như công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác quản lý  trật tự xây dựng - trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; công tác cải cách hành chính, quản lý các dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng; thu - chi tài chính và công tác trả lời và giải quyết khiếu nại tố cáo.

Trong 6 tháng cuối năm 2017, HĐND quận Long Biên sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, tập trung thực hiện tốt việc phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ và các ngành liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND đảm bảo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2017. Đồng thời, tập trung thực hiện nghiêm túc, hiệu qủa các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý đô thị, quản lý, sử dụng đất, chuyển đối cơ cấu cây trồng, phát triển đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, giáo dục & đào tạo, y tế; đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức quận và phường.

HĐND quận cũng tổ chức thực hiện có hiệu quả nghị quyết của HĐND về chương trình giám sát của HĐND quận năm 2017. Tăng cường giám sát chuyên đề, hướng trọng tâm vào những vấn đề còn nhiều khó khăn, vướng mắc, những vấn đề cử tri, nhân dân bức xúc phản ánh, kiến nghị. Duy trì giao ban định kỳ, tiếp tục tổ chức hội nghị chuyên đề và làm việc với Thường trực, các Ban HĐND quận, phường để trao đổi, thảo luận về kỹ năng, kinh nghiệm hoạt động nhằm nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND từ quận tới cơ sở, đặc biệt trong hoạt động giám sát. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, kịp thời chuyển các nội dung đơn thư, kiến nghị, phản ánh của công dân tới các cơ quan chức năng để giải quyết.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t