Quận Hai Bà Trưng: Triển khai thực hiện quy chế dân chủ đi vào thực chất, hiệu quả (09:42 14/04/2017)


HNP - Trong quý I/2017, Ban chỉ đạo QCDC quận Hai Bà Trưng đã cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ quận và các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn quận triển khai có hiệu quả việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Để triển khai hiệu quả quy chế dân chủ (QCDC), khối cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã gắn việc xây dựng và thực hiện QDCD trong hoạt động của cơ quan với công tác CCHC. Thực hiện nghiêm túc trong công tác tiếp nhận và giải quyết các TTHC của công dân và các tổ chức. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đặc biệt trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đặc biệt, tiếp nhận hồ sơ hành chính trực tuyến dịch vụ công mức độ 3. Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư được UBND quận thực hiện nghiêm túc, đúng pháp luật. Trong quý I, lãnh đạo UBND quận đã tiếp 44 lượt; Ban tiếp công dân quận tiếp 154 lượt; UBND quận đã tiếp nhận 166 đơn, trong đó, đã giải quyết 70 đơn, 96 đơn đang giải quyết.

Việc thực hiện công khai dân chủ trong công tác GPMB tiếp tục được quận và các phường quan tâm thực hiện nghiêm túc, đúng trình tự, quy trình, quy định của quận, TP. Quận đã niêm yết công khai các văn bản liên quan đến việc thu hồi đất, nguồn gốc đất… Công tác trả lời kiến nghị, khiếu nại của người thu hồi đất đã được các đơn vị chức năng giải quyết trả lời theo đúng quy định của pháp luật.

QCDC trong công tác thu thuế đối với hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tiếp tục được triển khai thực hiện. Từ đầu năm, các phường đã chủ động tuyên truyền nội dung chính sách thuế, luật thuế bằng nhiều hình thức; công khai các loại thuế, mức thuế phải nộp và kế hoạch được giao thu trên từng địa bàn; công khai kết quả thu nộp thuế, đồng thời, các hộ kinh doanh cá thể được tham gia ý kiến, được giám sát việc thực hiện của chính quyền cơ sở, đội thuế, cán bộ ủy nhiệm thu trên địa bàn góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu thu thuế. Tính đến hết tháng 2/2017, số thuế thực hiện toàn quận là hơn 1,176 nghìn tỷ đồng, trong đó, thu hộ gia đình và cá nhân kinh doanh là hơn 37 tỷ đồng.

Trong công tác quản lý trật tự xây dựng, xác định việc thực hiện QCDC trong công tác này là nội dung thiết thực, có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện QCDC ở cơ sở nên quận đã triển khai nghiêm túc, quyết liệt. Trong đó, tăng cường trách nhiệm của Chủ tịch UBND các phường trong công tác quản lý trật tự xây dựng bằng việc đảm bảo công khai dân chủ mọi thủ tục liên quan đến cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, xử lý vi phạm…

Việc thực hiện QCDC trong khối chợ được Ban quản lý các chợ tích cực tuyên truyền và hướng dẫn các hộ kinh doanh nghiêm túc thực hiện. Ban quản lý các chợ đã thực hiện công khai nội quy, quy chế, quy định để các hộ kinh doanh chủ động thực hiện nhằm đảm bảo vệ sinh ATTP, VSMT, trật tự trị an và phòng chống cháy nổ. Việc triển khai xây dựng và bổ sung các quy chế, quy ước được tiến hành công khai thông qua hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động và các cuộc họp giữa ban quản lý chợ với tiểu thương kinh doanh tại chợ, tạo điều kiện để các hộ kinh doanh tham gia ý kiến vào những nội dung liên quan đến việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình và giám sát việc thực hiện những trách nhiệm của Ban quản lý chợ đối với các hộ kinh doanh. Tổ chức tốt việc tiếp dân và giải quyết những nguyện vọng chính đáng, đảm bảo quyền lợi cho các hộ kinh doanh tại chợ. Nhất là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, ổn định tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tiểu thương kinh doanh tại chợ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả trên, việc thực hiện QCDC trong các loại hình mới tại quận Hai Bà Trưng còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập do đặc thù riêng của từng loại hình như: QCDC trong khối hợp tác xã; QCDC trong công tác quản lý trật tự xây dựng; QCDC trong công tác GPMB, QCDC trong các trường ngoài công lập. Đồng thời, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế tại một số doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn nên tỷ lệ các đơn vị tổ chức hội nghị người lao động còn thấp so với yêu cầu đề ra.

Trong thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc thực hiện QCDC ở cơ sở và nghiên cứu, xây dựng, triển khai Quy ước mẫu về sử dụng vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn quận. Tiếp tục đôn đốc thực hiện công khai dân chủ trong công tác GPMB tại các phường có công trình thuộc diện GPMB trong tâm là dự án xây dựng đường vành đai II; dự án đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài… để hoàn thành các công trình đúng tiến độ.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t