Ngành Thông tin và Truyền thông Hà Nội triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 (18:49 24/07/2024)


HNP - Sáng 24/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác TT&TT 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu Sở TT&TT tới điểm cầu UBND 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố. Đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở TT&TT chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Sở TT&TT Hà Nội


Mở đầu Hội nghị, các đại biểu đã thành kính dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân.
 
Các đại biểu thành kính dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
 
6 tháng đầu năm, ngành Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã khắc phục khó khăn, đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tăng cường kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, công tác cải cách hành chính có sự quan tâm đồng bộ, kết quả xếp hạng chỉ số CCHC năm 2023 của Sở có sự tiến bộ rõ rệt, đứng thứ 11/22 sở, ngành, tăng 11 bậc so với năm 2022.
 
Công tác chuyển đổi số của thành phố Hà Nội đã tạo những bước đột phá, có nhiều cách làm mới, sáng kiến mới theo cả chiều sâu và chiều rộng. Với tinh thần sáng tạo, chủ động, quyết tâm chính trị cao, thành phố Hà Nội đang đi đầu trong ứng dụng các mô hình chuyển đổi số từ Đề án 06, góp phần xây dựng Thành phố thông minh, lan tỏa cảm hứng cho các địa phương trên cả nước. Kết quả đó thể hiện toàn diện trên các lĩnh vực, nổi bật như: Tăng 16 bậc về xếp hạng chỉ số chuyển đổi số (DTI) của Thành phố; tiếp tục góp phần giữ vững vị trí thứ 3 về chỉ số CCHC (Parindex) cấp tỉnh…. ; Triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID), cung cấp chính thức từ ngày 22/4/2024, tỷ lệ người dân sử dụng, khai thác dịch vụ ngày càng tăng, giúp tiết kiệm chi phí cho người dân và chính quyền; Đã hoàn thành xây dựng và trình UBND Thành phố đề án “Xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Hoàn thành cung cấp Hệ thống thông tin tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của Thành phố tới toàn bộ các sở, ban, ngành, 30 UBND quận, huyện, thị xã và 579 xã, phường thị trấn của Thành phố; Cung cấp 100% các TTHC, 1.191 dịch vụ công trực tuyến (đạt 100% các TTHC đủ điều kiện) với 318 dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 872 dịch vụ công trực tuyến một phần....
 
Xác định bưu chính, viễn thông có vai trò quan trọng trong phục vụ chỉ đạo, điều hành và đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố nên thời gian qua, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này luôn được tăng cường nhằm kiểm soát hành lang pháp lý, tạo điều kiện để các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Sở TT&TT đã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ bưu chính của các doanh nghiệp được cấp giấy phép bưu chính trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tiếp tục tập trung phát triển hạ tầng viễn thông và phối hợp quản lý các công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật đô thị dùng chung. Thực hiện nhiều nhiệm vụ góp phần phục vụ chương trình Chuyển đối số của Thành phố.
 
Lĩnh vực quản lý báo chí, xuất bản, thông tin tuyên truyền được quan tâm chỉ đạo với nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của Thành phố tiếp tục được triển khai hiệu quả, đúng định hướng thông tin của Trung ương, Thành ủy và UBND Thành phố; thông tin kịp thời, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của Thủ đô và đất nước. Trọng tâm là triển khai công tác tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; Luật Thủ đô (sửa đổi); công tác lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065… Công tác phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí được duy trì hiệu quả, góp phần định hướng dư luận xã hội, tạo đồng thuận trong nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Hoạt động thông tin cơ sở từng bước đổi mới, ứng dụng công nghệ hiện đại. 
 
Các đơn vị tham luận tại các điểm cầu
 
Tại Hội nghị, các quận, huyện: Sóc Sơn, Tây Hồ, Hai Bà Trưng đã tham luận làm rõ những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, đồng thời chia sẽ những kinh nghiệm, mô hình hay trong công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin tại các đơn vị.... Lãnh đạo Sở TT&TT cũng đã phát biểu giải đáp các vướng mắc, khó khăn của các quận, huyện, thị xã trong quá trình triển khai các nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực TT&TT.
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Việt Hùng ghi nhận và biểu dương những kết quả nổi bật của ngành TT&TT 6 tháng đầu năm. Đồng chí cũng đánh giá cao các quận, huyện với nhiều sáng kiến, kinh nghiệm hay trong công tác TT&TT phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Để triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, bảo đảm hoàn thành kế hoạch, chương trình công tác năm 2024 đã đặt ra, Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Việt Hùng đề nghị các phòng, đơn vị thuộc Sở, phòng VHTT các quận, huyện, thị xã tích cực tham mưu cho Sở và Thành phố xây dựng Kế hoạch về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, thúc đẩy kinh tế số, xã hội số; trong đó tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 08/02/2024 về Chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh năm 2024 và Kế hoạch 310/KH-UBND của UBND Thành phố triển khai thí điểm mô hình chuyển đổi số điển hình tại các cơ quan Nhà nước Thành phố.
 
Bên cạnh đó, Giám đốc Sở TT&TT đề nghị các quận, huyện tăng cường phối hợp với Sở để thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp số trên địa bàn, cũng như sớm hoàn thành khu công nghiệp công nghệ thông tin tập trung của Thành phố. Đề nghị phòng An toàn thông tin và Giao dịch điện tử sớm kiện toàn, tham mưu cho Sở khắc phục sự cố an toàn thông tin mạng, hướng dẫn khắc phục lỗ hổng gây mất an toàn, an ninh thông tin trên các Cổng/trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị của Thành phố, nhằm khắc phục, hạn chế những nguy cơ làm thay đổi giao diện, lộ, lọt thông tin trên không gian mạng.
 
Đề nghị phòng Bưu chính - Viễn thông tiếp tục triển khai các Kế hoạch của UBND Thành phố về Phát triển hạ tầng phục vụ Chương trình chuyển đổi số Thành phố, tăng cường việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực Bưu chính trên địa bàn Thành phố. Chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính viễn thông trên địa bàn Thành phố bảo đảm tuyệt đối an toàn mạng lưới, thông tin liên lạc thông suốt đáp trên ứng nhu cầu thông tin liên lạc của các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dân.
 
Phòng Báo chí - Xuất bản - Truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của Thành phố trên báo chí và hệ thống thông tin cơ sở; phối hợp, hướng dẫn các cơ quan của Thành phố thực hiện tốt công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí và xử lý thông tin báo chí. Tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí thành phố Hà Nội đến năm 2025; Kế hoạch của UBND Thành phố về việc nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn Thành phố.
 
Đối với các đơn vị sự nghiệp, Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Việt Hùng đề nghị Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của thành phố Hà Nội. Trung tâm Dữ liệu nhà nước Hà Nội duy trì hoạt động ổn định hệ thống hạ tầng của Trung tâm và chú trọng các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin của Thành phố. Trung tâm Chuyển đổi số và Đào tạo thông tin truyền thông Hà Nội triển khai các lớp đào tạo theo nhiệm vụ được giao; tư vấn, triển khai các dự án đầu tư công nghệ thông tin; tổ chức các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực thông tin và truyền thông trên địa bàn thành phố Hà Nội nâng cao năng lực sản xuất và kinh doanh, phát triển doanh nghiệp.
 
Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Việt Hùng cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để ngành TT&TT hoàn thành tốt các nhiệm vụ Thành phố giao, các mục tiêu kế hoạch đã đề ra; phối hợp với Sở thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về TT&TT trên địa bàn; chung tay xây dựng ngành TT&TT phát triển bền vững, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t